CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HoSE: HAX), nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 với kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh và ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 26 tỷ đồng. Đây là quý đầu tiên công ty báo lỗ kể từ quý 4/2021.
Cụ thể, doanh thu thuần trong quý đạt 1.150 tỷ đồng, giảm khoảng 25% so với quý 3/2024. Giá vốn hàng bán chiếm phần lớn khiến lợi nhuận gộp chỉ còn 60 tỷ đồng, giảm khoảng 66%.
Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng lên mức 59 tỷ đồng và 36 tỷ đồng. Dù có khoản thu nhập khác hơn 20 tỷ đồng, công ty vẫn ghi nhận khoản lỗ sau thuế gần 26 tỷ đồng. Trong khi cùng kỳ năm trước, Haxaco báo lãi hơn 90 tỷ đồng.
Lý giải kết quả kinh doanh quý ảm đạm, Haxaco cho hay thị trường ô tô quý 3 năm nay có nhiều biến động, áp lực cạnh tranh tăng mạnh khi các hãng và đại lý triển khai hàng loạt chương trình giảm giá sâu. Điều này ảnh hưởng không chỉ đến phân khúc xe sang mà còn lan rộng sang các dòng xe phổ thông. Bên cạnh đó, quá trình mở rộng quy mô hoạt động khiến chi phí vận hành tăng thêm, tiếp tục gây áp lực lên biên lợi nhuận.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Haxaco đạt 3.137 tỷ đồng doanh thu, giảm khoảng 15% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1 tỷ đồng, giảm tới 99%.
Mức giảm mạnh này chủ yếu do chi phí tài chính tăng 73% lên 26 tỷ đồng, chi phí bán hàng tăng 16% lên 165 tỷ đồng và chi phí quản lý tăng 44% lên 102 tỷ đồng. Nhờ khoản thu nhập khác hơn 64 tỷ đồng, công ty tránh được thua lỗ lũy kế, tuy nhiên báo cáo không nêu rõ chi tiết khoản thu nhập này.
So với kế hoạch lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng đề ra cho năm 2025, công ty mới hoàn thành khoảng 6% mục tiêu khi chỉ đạt hơn 16 tỷ đồng sau 9 tháng.
Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh cốt lõi gặp khó khăn, Haxaco đã tìm cách cơ cấu tài sản. Hồi tháng 7, công ty tổ chức đấu giá quyền sử dụng khu đất rộng hơn 6.282 m² trên đường Võ Văn Kiệt (TP HCM), với mức giá khởi điểm không thấp hơn 180 triệu đồng/m², tương ứng tổng giá trị khởi điểm hơn 1.130 tỷ đồng. Tuy nhiên, buổi đấu giá không thành công do không có nhà đầu tư đăng ký tham gia.
Tại thời điểm 30/9/2025, khu đất trên được Haxaco ghi nhận là bất động sản đầu tư với giá trị sổ sách 542 tỷ đồng, chiếm 23% tổng tài sản doanh nghiệp (2.360 tỷ đồng). Ngoài ra, tài sản chủ yếu còn bao gồm hàng tồn kho 812 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn 411 tỷ đồng. Lượng tiền và tương đương tiền giảm mạnh còn 126 tỷ đồng, mất hơn một nửa so với đầu năm.
Nợ phải trả của Haxaco ở mức hơn 1.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, gần 720 tỷ đồng là vay ngắn hạn phục vụ nhu cầu vốn lưu động.
Haxaco hiện là nhà phân phối xe Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam, với 4 showroom tại TP HCM, Hà Nội và Cần Thơ. Từ năm 2020, doanh nghiệp mở rộng sang phân phối xe MG – thương hiệu bình dân có nguồn gốc Trung Quốc. Tính đến hiện tại, Haxaco vận hành 15 đại lý xe MG tại nhiều tỉnh, thành.