An Giang: Sân bay Rạch Giá sắp “thay áo mới”, hướng tới chuẩn 4C

Cảng hàng không Rạch Giá sẽ được nâng cấp đạt chuẩn 4C, có thể đón máy bay lớn hơn, tạo động lực phát triển du lịch và giao thương vùng Tây Nam Bộ.

UBND tỉnh An Giang vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề nghị khẩn trương lập quy hoạch và đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - du lịch và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

san-bay-rach-gia-1.jpg
Cảng hàng không Rạch Giá. Ảnh: ACV

Theo đề nghị, ACV cần sớm hoàn thiện và trình phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Rạch Giá trong tháng 10/2025. UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng phối hợp cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu và kết quả nghiên cứu phục vụ quá trình lập quy hoạch.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo UBND tỉnh An Giang chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng Cảng hàng không Rạch Giá theo hình thức PPP. ACV được giao làm chủ đầu tư, chủ trì lập và triển khai dự án.

An Giang đề nghị ACV sớm thống nhất với Bộ Tài chính về phương án bố trí vốn đầu tư, chủ động triển khai bằng nguồn vốn của đơn vị, hướng tới hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý I/2027, kịp phục vụ APEC 2027.

Hiện Cảng hàng không Rạch Giá chỉ đạt cấp 3C, đường băng dài 1.500m, rộng 30m, được nâng cấp từ năm 2007 và chỉ tiếp nhận được máy bay ATR72. Sau khi mở rộng, cảng sẽ đạt chuẩn 4C (hướng tới 4E), đồng thời là sân bay quân sự cấp II, đủ điều kiện đón máy bay lớn, mở rộng mạng bay nội địa, tăng tần suất khai thác và đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng – an ninh vùng biên giới Tây Nam.

Ngoài vai trò cảng hàng không dự bị cho Phú Quốc, Rạch Giá còn giữ vị trí chiến lược trong cứu hộ - cứu nạn khu vực và phát triển du lịch, giao thương Đồng bằng sông Cửu Long. UBND tỉnh An Giang nhấn mạnh, việc sớm đầu tư nâng cấp cảng sẽ tạo động lực tăng trưởng mới, hoàn thiện mạng lưới hàng không khu vực và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Liên danh CC1 - BVEC đề xuất đầu tư nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2

Liên danh CC1 - BVEC đề xuất triển khai giai đoạn 2 theo hình thức BOT, kết hợp xử lý các tồn tại của hai dự án BOT trước đây gồm Quốc lộ 51 và cầu Đồng Nai.

Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 giai đoạn 2 theo hình thức đối tác công tư (PPP), dạng hợp đồng BOT.

ql-51.jpg
Quốc lộ 51 xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: Huỳnh Dũng

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc: Hạ tầng đã xong, thủ tục vẫn "vướng"

Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đã hoàn thành phần lớn hạ tầng kỹ thuật, nhưng vẫn chưa được khai thác chính thức do chưa đủ điều kiện an toàn và pháp lý.

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về hiện trạng quản lý, khai thác Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc, kiến nghị sớm hoàn thiện các hạng mục còn dang dở để đưa cảng vào vận hành chính thức, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư công.

cang-phu-quoc-1.jpg
Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc. Ảnh: Portcoast.

Cần Thơ kiến nghị sớm nâng cấp sân bay thành trung tâm logistics vùng ĐBSCL

UBND TP Cần Thơ kiến nghị Bộ Xây dựng sớm đầu tư, nâng cấp sân bay Cần Thơ để hình thành trung tâm logistics hàng không vùng ĐBSCL.

UBND TP Cần Thơ vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị sớm triển khai đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ để hình thành trung tâm logistics hàng không của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực.

1-9840.jpg
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ