Hơn 50.000 quán cà phê,cửa hàng ăn uống đóng cửa: Người trong cuộc nói gì?

Thị trường kinh doanh ẩm thực (F&B) cạnh tranh khốc liệt, nhiều người rời đi nhưng cũng nhiều người mới bước vào

Dưới góc nhìn người trong cuộc, ông Nguyễn Đức Thành, người sáng lập chuỗi hệ thống AM Café – từng có 11 chi nhánh ở TP HCM nay chỉ còn 1, chỉ biết thốt lên: "cạnh tranh quá khốc liệt!"

Vì sao 50.000 quán đóng cửa?

Theo ông, hiện nay ngành F&B đang chạy theo xu hướng (trend), buộc chủ quán phải đầu tư liên tục món mới và trang trí quán để theo kịp "hot trend" dẫn đến thu không bù chi. "Những khoản đầu tư cũ chưa lấy lại vốn đã phải đầu tư mới để hút khách dẫn đến thua lỗ" - chủ quán này nói.

nld-1.png
Thương hiệu bánh mì tươi Bready 21 năm đóng cửa là mô hình cà phê kèm bánh mì

Do đó, AM Café chọn giải pháp tinh gọn, thu hẹp thực đơn để giảm chi phí và sang lại các vị trí không có hiệu quả.

"Có quán sang lại giờ vẫn hoạt động tốt nhưng theo kiểu lấy công làm lời, chủ quán trực tiếp đứng quầy" – ông Thành nói thêm.

Cũng theo ông Thành, một yếu tố lớn khiến hàng loạt điểm bán rời đi là do nhà nước siết chặt các quy định, như: thuế, an toàn thực phẩm và trật tự đô thị... nhằm đưa hoạt động kinh doanh đi vào nề nếp.

Do đó, hàng loạt mô hình ẩm thực ki-ốt đặt ở vỉa hè ở những nơi cơ quan chức năng làm nghiêm. Mô hình này cũng không thể đưa vào nhà bởi chi phí cao và quan trọng hơn là không tiếp cận được khách hàng tiềm năng là khách mua mang đi.

starbuck-2.png
Starbucks Reserve Hàn Thuyên rời đi
adori-2.png
Thương hiệu cà phê ADORÉ thay thế

Người tiêu dùng giảm chi tiêu

Còn bà Phan Thị Hồng Loan, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Sản xuất Hồng Loan (chuyên cung cấp cà phê rang xay cho các quán, đồng thời là chủ một quán ăn chuyên món bún cá) nhận xét thị trường đồ uống khốc liệt hơn kinh doanh quán ăn.

"Dù cà phê là sản phẩm thiết yếu nhưng người tiêu dùng cũng giảm tần suất tiêu thụ so với trước, từ 2-3 ly/ngày giờ còn 1 ly/ngày. Khách hàng có thu nhập tầm trung trở xuống bắt đầu chuyển sang sử dụng các sản phẩm có giá thấp hơn"- bà Loan nhận xét.

Bà Loan chỉ ra một thực tế là khi người Việt muốn khởi nghiệp hoặc làm thêm thường nghĩ ngay đến mở quán F&B dẫn đến quán mở mới tràn lan, cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Nhiều chủ mới chưa nắm về chi phí nên định giá thấp, lấy công làm lời dẫn tới hiện tượng phá giá.

Bà Loan dự đoán từ nay đến hết năm 2026, thị trường F&B vẫn tiếp tục khó khăn, các chủ quán phải tiếp tục tối ưu hóa để tăng khả năng cạnh tranh.

Đóng cửa và mở mới liên tục

Ngày 11-10, phóng viên Báo Người Lao Động trao đổi với iPOS.vn – đơn vị nghiên cứu và công bố số liệu có hơn 50.000 điểm bán F&B đóng cửa trên toàn quốc đóng cửa trong 6 tháng đầu năm 2025, đơn vị này đã xác thực lại con số. Đồng thời, cho biết thêm trong thời gian trên cũng có khoảng 30.000 điểm bán F&B mở mới nên tổng số cửa hàng F&B hiện tại khoảng 299.900 điểm bán.

Đáng chú ý, khảo sát của iPos.vn cũng cho thấy gần 68% chủ quán có kế hoạch mở rộng trong 6 tháng cuối năm 2025 trong khi cùng kỳ là 58%. Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong ngành đang lạc quan, sau khi vượt qua khủng hoảng đang sẵn sàng tái đầu tư và mở rộng.

Các hãng bảo hiểm chi hàng trăm tỉ đồng khắc phục hậu quả bão lũ

Các công ty bảo hiểm đã bồi thường thiệt hại hàng ngàn nhà xưởng, xe cho khách hàng bị thiệt hại do bão, lũ.

Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI), cho biết tính đến cuối ngày 10-10, tổng số vụ tổn thất do bão số 11 mà công ty xử lý cho khách hàng là gần 150 vụ, tổng số tiền bồi thường ước tính gần 20 tỉ. Các nghiệp vụ chính là xe cơ giới và tài sản.

Tính cả 3 cơn bão số 9, 10, 11, đến nay, VBI đã xử lý tổng cộng gần 500 vụ tổn thất, ước tính bồi thường thiệt hại khoảng 120 tỉ đồng.

Việt Nam chi 3,418 tỷ USD nhập khẩu hơn 256.000 ô tô trong 9 tháng

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 156.092 ô tô nguyên chiếc, trị giá 3,418 tỷ USD, tăng 24,8% về lượng và 33,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Cộng dồn trong 9 tháng của năm 2025, ước tính đã có 156.092 chiếc ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam với giá trị ước đạt 3,418 tỷ USD; tăng 24,8% về lượng và 33,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Bước vào giai đoạn cuối năm 2025, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đón nhận nhiều mẫu xe mới và nâng cấp từ các thương hiệu như VinFast, Mitsubishi, Skoda, Hyundai, Kia, với mục tiêu kích cầu tiêu dùng chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm.

Loạt cửa hàng buôn bán hàng hiệu giả ở Đà Nẵng

6 tổ chức, cá nhân này bị xử phạt và buộc tiêu hủy gần 300 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng của Hermès, Apple, Yonex, Asics, Celine, G.fore....

Đội Quản lý thị trường số 1 – Chi cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phát hiện 6 tổ chức, cá nhân ở TP Đà Nẵng có hành vi kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

Các mặt hàng vi phạm gồm ví, túi xách, giày dép, quần áo thể thao, phụ kiện điện thoại và thời trang… nhái các nhãn hiệu Hermès, Apple, Yonex, Asics, Celine, G.fore - đều là những thương hiệu cao cấp, có uy tín toàn cầu.