Muốn trở thành công ty dịch vụ, Apple nên giảm giá iPhone

Thành công của Apple trong tương lai “hậu iPhone” thực sự phụ thuộc rất lớn vào… doanh số iPhone.

Bài viết là quan điểm của tác giả Shira Ovide, Bloomberg.
Trong quý vừa qua, những động thái giảm giá iPhone dù trực tiếp hay gián tiếp cũng đã giúp ích cho Apple rất nhiều. Nếu như họ muốn thay đổi mạnh mẽ hơn, điều Apple nên làm là tiếp tục giảm giá iPhone.
Apple tiếp tục phải chịu đựng tác động từ thị trường smartphone không còn tăng trưởng, và điều đó thể hiện rõ khi họ công bố kết quả kinh doanh quý II/2019, kết thúc ngày 29/6.
Apple cho biết doanh thu từ iPhone giảm 12%, tương đồng với con số mà các nhà phân tích đã dự báo, đồng thời doanh thu toàn công ty tăng 1%. Dự báo của Apple cho quý kinh doanh tiếp theo, kết thúc vào tháng 9 cũng không khác biệt nhiều.
Dịch vụ tăng trưởng chưa thể bù đắp cho iPhone hụt hơi
Trong khi các đối thủ công nghệ của Apple đều tăng trưởng doanh thu mạnh trong thời gian qua, thì mức tăng của Apple khá khiêm tốn. Cổ phiếu của “Táo khuyết” vẫn tăng, nhưng chủ yếu đến từ việc kết quả kinh doanh không tệ như nhiều dự đoán trước đó.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone
Quý vừa qua đánh dấu mức lợi nhuận thấp nhất của Apple kể từ năm 2009. Ảnh: Bloomberg. 
Tất nhiên, cũng phải dành lời khen cho Apple khi họ đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong những mảng kinh doanh dịch vụ, tai nghe AirPods, Apple Watch và thanh toán. Một trong những lý do Apple giữ được mức tăng trưởng là nhờ họ đã liên tục ra những sản phẩm mới trong thời gian qua.
Tuy vậy, mức tăng trưởng của các dịch vụ và thiết bị khác là 12,6 tỷ USD trong 1 năm qua cũng không đủ bù đắp sự sụt giảm 19,1 tỷ USD từ doanh thu iPhone.
Do tăng trưởng doanh thu kém, chi tiêu tăng cao, lợi nhuận của Apple đã đạt mức thấp nhất trong 10 năm qua.
Apple thường nhấn mạnh rằng lượng người sử dụng dịch vụ trên iPhone, iPad và Mac trên thế giới vẫn tăng, bao gồm cả người mua mới và những người sử dụng thiết bị cũ. Tuy nhiên, con số đó sẽ khó tăng thêm nếu doanh số iPhone cứ tiếp tục sụt giảm.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone-Hinh-2
iPhone giá rẻ khuyến khích người dùng mua điện thoại mới, đồng thời đầu tư hơn vào những thiết bị phụ trợ như Apple Watch. Ảnh: The Verge. 
Để giữ được doanh thu tăng trưởng và lợi nhuận ổn định, Apple cần phải đưa ra nhiều sản phẩm mới, và thuyết phục người dùng cũ chuyển đổi sang những thế hệ mới. Một trong những cách để đạt được điều này là giảm giá iPhone.
Bằng cách giảm giá iPhone và các thiết bị mới, Apple có thể thu thêm tiền dịch vụ từ Apple Music, dung lượng iCloud, thuê bao dịch vụ game và các thiết bị phụ trở như Apple Watch, những thứ mà người dùng iPhone thường bỏ tiền.
Mỗi khi một người bỏ tiền ra mua iPhone mới và bỏ thiết bị cũ đi, đấy lại là một cơ hội cho Apple bán thêm nhiều dịch vụ, phụ kiện. Nghe thật ngớ ngẩn, nhưng đó chính là những gì Apple cần ở thời điểm này.
Vì sao iPhone “giá rẻ” lại rất hợp lý ở thời điểm này
Apple từng bán iPhone “giá rẻ”, dù là theo kiểu ra iPhone XR giá 750 USD, hay bằng cách trợ giá khi nâng cấp từ iPhone cũ. iPhone XR đã trở thành mẫu iPhone bán chạy nhất tại Mỹ kể từ khi ra mắt, theo số liệu của CIRP. Hình thức trợ giá giúp Apple lấy lại thị phần ở Trung Quốc và nhiều nước khác.
Từ sự thành công của iPhone XR, Apple có thể cắt giảm giá iPhone sâu hơn nữa để mang tới một tương lai thành công.
Muon tro thanh cong ty dich vu, Apple nen giam gia iPhone-Hinh-3
Là chiếc iPhone rẻ nhất, iPhone XR liên tục đứng đầu về doanh số kể từ khi ra mắt. Ảnh: The Verge. 
Google có thể không là gì nếu so với Apple trong thị phần smartphone, nhưng chiến lược của họ khi ra mắt mẫu Pixel 3a giá rẻ đã đem lại kết quả là doanh số Pixel tăng hơn 2 lần so với năm ngoái.
Apple vẫn có thể bán iPhone cao cấp cho những khách hàng trung thành nhất, nhưng họ đồng thời có thể tập trung vào những thị trường rộng hơn bằng những chiếc iPhone giá vừa phải. Mục tiêu ở đây không phải là chiếm thị phần, mà là thuyết phục nhiều người từ bỏ máy cũ hơn.
Tôi muốn nói rõ, giảm giá iPhone chưa chắc sẽ giúp số người dùng lên nhanh chóng. Rất nhiều người mua iPhone mới để thay thế cho iPhone cũ, do vậy họ là một khách hàng “mới” nhưng không làm tăng tổng số người dùng iPhone.
Tuy nhiên, những thiết bị mới có thể khuyến khích người dùng mua thêm nhiều sản phẩm Apple hơn, hoặc gói bảo hành AppleCare mới, ứng dụng và các dịch vụ giải trí. 
Đến giờ, tôi vẫn chưa tin rằng Apple có thể thực sự chuyển đổi từ công ty phần cứng sang công ty dịch vụ. Những thói quen rất khó bỏ. Apple đang trói buộc các dịch vụ của họ như Apple Music và Apple TV vào những thiết bị Apple, để khiến thiết bị Apple hấp dẫn hơn.
Trừ khi họ thay đổi cách suy nghĩ, rất khó để Apple tạo ra một dịch vụ như “Apple Prime”, là dạng trả tiền một lần cho cả thiết bị và dịch vụ của Apple.
Trong quá khứ, Steve Jobs nhiều lần giải thích rằng Apple không muốn tự gây khó dễ cho mình. Giờ có lẽ là lúc thích hợp để Apple ngừng bảo vệ ngành kinh doanh thiết bị, nếu như họ muốn “tiến hóa” thành công ty dịch vụ.

Tận mắt thẻ tín dụng Apple Card siêu sang chảnh của Apple

Thẻ tín dụng Apple Card có màu trắng chủ đạo và được làm từ chất liệu titan sang chảnh.

Mới đây, những hình ảnh của thẻ tín dụng Apple Card được Apple giới thiệu vào tháng 3/2019 đã lộ diện trên Internet. Chủ nhân của những bức ảnh này là Ben Geskin, blogger công nghệ nổi tiếng trên Twitter.

Ngắm ảnh chụp thực tế từ "siêu camera" Oppo Reno trên sân Hàng Đẫy

(Kiến Thức) - Với vai trò nhiếp ảnh gia thể thao, phóng viên Nguyễn Tiến Anh Tuấn của Sport5.vn đã thử sức chiếc Oppo Reno trong môi trường chuyên nghiệp và cho ra bộ ảnh không thể tuyệt hơn.

Ngam anh chup thuc te tu
Tốc độ luôn là yếu tố quyết định trong thể thao. Oppo Reno đảm bảo tốt việc bắt trọn khoảnh khắc. Chiếc máy dễ dàng “khóa chặt” giây phút Quế Ngọc Hải cùng đồng đội đang vỗ tay chào và cảm ơn khán giả. 
Ngam anh chup thuc te tu
Màu sắc xanh thẳm của bầu trời lúc xế chiều được chiếc máy thể hiện lại rất chân thực. Góc nhìn từ sau gôn kết hợp với camera siêu rộng của Oppo Reno gây được ấn tượng mạnh cho người xem.
Ngam anh chup thuc te tu
Khi zoom hết mức, camera của Oppo Reno cho độ vỡ hạt ở mức chấp nhận được, tuy chưa thể sánh bằng các máy ảnh chuyên nghiệp. Biểu cảm trên gương mặt huấn luyện viên Park Hang-seo khá chi tiết, dù ông ngồi ở khoảng cách rất xa trên khán đài. 
Ngam anh chup thuc te tu
Bức ảnh khán đài đầy màu sắc được pha trộn phức tạp và ngẫu nhiên bởi các cổ động viên Thể Công. Trong điều kiện ánh sáng yếu (thời điểm hoàng hôn) điện thoại Oppo Reno vẫn thể hiện cực kỳ tốt việc tự động cân bằng trắng và cho ra màu sắc tốt.
Ngam anh chup thuc te tu
Dải sáng – tối của Oppo Reno rất xuất sắc. Từ những nhân viên y tế áo trắng cầm cờ được chiếu sáng, cho tới những khán giả trên khán đài tối phía sau đều lên hình đầy đủ và rõ nét.
Ngam anh chup thuc te tu
 Khoảng cách giữa 2 đường biên ngang của sân Hàng Đẫy theo chuẩn FIFA là 68m. Từ vị trí của phóng viên tới khán đài phía xa nhất cũng hơn 100m. Tuy nhiên Oppo Reno đều ghi lại trọn vẹn mọi chi tiết một cách sắc nét nhất.
Ngam anh chup thuc te tu
Đường biên ngang gần 4 cột cờ phạt góc luôn là vị trí được các phóng viên thể thao chuyên nghiệp trên thế giới ưu tiên sử dụng. Từ vị trí này, Oppo Reno dễ dàng “bao quát” được tình hình của cả sân đấu.  
Ngam anh chup thuc te tu
Phóng viên Tuấn Mark chia sẻ, anh thực hiện bộ ảnh này mà không dùng tới bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, để mô phỏng lại chính xác nhất hoàn cảnh sử dụng máy của một người dùng bình thường. Chi cầm lên và chụp, không chân máy chống rung, và đặc biệt là không Photoshop. 
Ngam anh chup thuc te tu
Oppo Reno có màn hình AMOLED, 6.4", Full HD+ , CPU Snapdragon 710 8 nhân 64-bit. Máy có cụm camera sau: Chính 48 MP và phụ 5M, camera trước: 16MP. Dung lượng pin: 3765mAh, siêu tiết kiệm pin, công nghệ sạc nhanh VOOC 3.0.

Video Đánh giá Oppo Reno: Không tệ chút nào! - Nguồn: Súp Heo@Youtube

Không phải VN, Thái Lan mới là nước có Apple Store thứ 2 ĐNÁ

Công ty công nghệ nghìn tỷ vừa xác nhận sẽ mở Apple Store tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Đây là Apple Store thứ hai của khu vực Đông Nam Á, sau Singapore.

Apple Iconsiam, tên gọi của Apple Store Thái Lan sẽ mở của vào 10 giờ ngày 10/11/2018 tại số 299 Charoennakhon Road, Klongtonsai, Klongsan, Bangkok, bên cạnh bờ sông Chao Phraya. Thông tin này đã được Apple xác nhận trên trang chủ của mình.