Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Mổ xẻ “ngựa thồ hàng không” C-295 mà Việt Nam mua

12/06/2014 06:00

(Kiến Thức) - Máy bay vận tải C-295 mà Việt Nam mua của Airbus có tính năng vượt trội so với loại An-26 đang phục vụ, đặc biệt là tải trọng hàng hóa.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Trong bài viết đăng tải hôm 9/6 của Tạp chí Jane’s Defence Weekly, phát ngôn viên Airbus Defense & Space – bộ phận thuộc Tập đoàn Airbus xác nhận thông tin, Việt Nam đã đặt hàng mua 3 chiếc máy bay vận tải chiến thuật C-295. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.
Trong bài viết đăng tải hôm 9/6 của Tạp chí Jane’s Defence Weekly, phát ngôn viên Airbus Defense & Space – bộ phận thuộc Tập đoàn Airbus xác nhận thông tin, Việt Nam đã đặt hàng mua 3 chiếc máy bay vận tải chiến thuật C-295. Tuy nhiên, các thông tin chi tiết không được tiết lộ thêm.
Trước đó, trong năm 2013, truyền thông Indonesia đã đưa tin rằng, Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới máy bay vận tải CN295 do Indonesia chế tạo. Thực chất, CN295 là phiên bản của C295 được lắp ráp tại Indonesia với tính năng, thông số kĩ thuật tương đương.
Trước đó, trong năm 2013, truyền thông Indonesia đã đưa tin rằng, Việt Nam bày tỏ sự quan tâm tới máy bay vận tải CN295 do Indonesia chế tạo. Thực chất, CN295 là phiên bản của C295 được lắp ráp tại Indonesia với tính năng, thông số kĩ thuật tương đương.
Việc Việt Nam quyết định mua máy bay vận tải chiến thuật C-295 có thể là nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân vận tải, thay thế một phần các máy bay An-26 đã cũ.
Việc Việt Nam quyết định mua máy bay vận tải chiến thuật C-295 có thể là nhằm hiện đại hóa lực lượng không quân vận tải, thay thế một phần các máy bay An-26 đã cũ.
Máy bay vận tải chiến thuật 2 động cơ C-295 do nhà sản xuất máy bay Tây Ban Nha CASA (nay là Airbus Defence & Space) nghiên cứu phát triển từ những năm 1990, chính thức phục vụ từ năm 2001. Mẫu máy bay này được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hàng hóa, binh lính, tải thương, trang bị kỹ thuật. Ngoài ra, nó còn được dùng làm nền tảng phát triển biến thể tuần tra - chống ngầm trên biển C-295MPA Persuader và biến thể cảnh báo sớm - chỉ huy trên không C-295 AEW&C.
Máy bay vận tải chiến thuật 2 động cơ C-295 do nhà sản xuất máy bay Tây Ban Nha CASA (nay là Airbus Defence & Space) nghiên cứu phát triển từ những năm 1990, chính thức phục vụ từ năm 2001. Mẫu máy bay này được thiết kế cho nhiệm vụ vận tải hàng hóa, binh lính, tải thương, trang bị kỹ thuật. Ngoài ra, nó còn được dùng làm nền tảng phát triển biến thể tuần tra - chống ngầm trên biển C-295MPA Persuader và biến thể cảnh báo sớm - chỉ huy trên không C-295 AEW&C.
C-295 được phát triển dựa trên khung thân máy bay vận tải hạng nhẹ CN-235 (do Tây Ban Nha và Indonesia hợp tác sản xuất) nhưng được kéo dài phần thân (dài 24,50m) giúp tăng 50% tải trọng và trang bị động cơ mới.
C-295 được phát triển dựa trên khung thân máy bay vận tải hạng nhẹ CN-235 (do Tây Ban Nha và Indonesia hợp tác sản xuất) nhưng được kéo dài phần thân (dài 24,50m) giúp tăng 50% tải trọng và trang bị động cơ mới.
C-295 có trọng lượng cất cánh tối đa 23,2 tấn, chở được tối đa 9,25 tấn hàng hóa.
C-295 có trọng lượng cất cánh tối đa 23,2 tấn, chở được tối đa 9,25 tấn hàng hóa.
Khoang hàng của C-295 có thể chở tối đa 48 lính dù hoặc 75 lính thường hoặc 27 cáng cứu thương và 4 nhân viên y tế hoặc 5 giường 2,24x2,74m hoặc tối đa 3 xe chiến thuật hạng nhẹ.
Khoang hàng của C-295 có thể chở tối đa 48 lính dù hoặc 75 lính thường hoặc 27 cáng cứu thương và 4 nhân viên y tế hoặc 5 giường 2,24x2,74m hoặc tối đa 3 xe chiến thuật hạng nhẹ.
Buồng lái 2 người của C-295 cực kì hiện đại với việc tích hợp kĩ thuật số toàn bộ do Thales cung cấp. Theo đó, bảng điều khiển chính gồm 4 màn hình màu tinh thể lỏng 152x203mm hiển thị thông tin bay, 2 màn hình HUD. Trên máy bay còn được trang bị hàng loạt hệ thống thông tin liên lạc, định vị vệ tinh, nhận diện địch - ta, ghi chú dữ liệu bay... Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn tích hợp radar, tổ hợp trinh sát quang – điện tử nếu muốn.
Buồng lái 2 người của C-295 cực kì hiện đại với việc tích hợp kĩ thuật số toàn bộ do Thales cung cấp. Theo đó, bảng điều khiển chính gồm 4 màn hình màu tinh thể lỏng 152x203mm hiển thị thông tin bay, 2 màn hình HUD. Trên máy bay còn được trang bị hàng loạt hệ thống thông tin liên lạc, định vị vệ tinh, nhận diện địch - ta, ghi chú dữ liệu bay... Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn tích hợp radar, tổ hợp trinh sát quang – điện tử nếu muốn.
C-295 được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PW127G với cánh quạt composite 6 lá HS-568F-5, tốc độ tối đa đạt 576km/h, tầm bay đạt 4.600km (nếu mang 3 tấn hàng) hoặc 3.700km (nếu mang 6 tấn hàng) hoặc chỉ đạt 1.300km nếu mang tối đa tải trọng, trần bay đạt 9.100m. Đặc biệt là C-295 chỉ cần quãng đường cất hạ cánh ngắn, dưới 1km (lần lượt là 670m và 320m).
C-295 được trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PW127G với cánh quạt composite 6 lá HS-568F-5, tốc độ tối đa đạt 576km/h, tầm bay đạt 4.600km (nếu mang 3 tấn hàng) hoặc 3.700km (nếu mang 6 tấn hàng) hoặc chỉ đạt 1.300km nếu mang tối đa tải trọng, trần bay đạt 9.100m. Đặc biệt là C-295 chỉ cần quãng đường cất hạ cánh ngắn, dưới 1km (lần lượt là 670m và 320m).
Nếu mang tối đa tải trọng thì tầm bay của C-295 giảm xuống, tuy nhiên điều này có thể được khắc phục vì trên C-295 được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Rõ ràng, với C-295, năng lực của không quân vận tải Việt Nam sẽ được tăng cường đáng kể.
Nếu mang tối đa tải trọng thì tầm bay của C-295 giảm xuống, tuy nhiên điều này có thể được khắc phục vì trên C-295 được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không. Rõ ràng, với C-295, năng lực của không quân vận tải Việt Nam sẽ được tăng cường đáng kể.

Bạn có thể quan tâm

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Top tin bài hot nhất

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

04/07/2025 13:31
Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

05/07/2025 03:14
Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

04/07/2025 21:46
Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

04/07/2025 19:27
Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

04/07/2025 11:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status