Mất điện ở Tân Sơn Nhất: Phải đặt ra nghi vấn phá hoại

“Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại”, TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, ĐH Bách khoa TP HCM, nói.

Trước sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu ngày 20/11, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường ĐH Bách khoa TPHCM. Trong cuộc nói chuyện TS Tống đã nhiều lần thắc mắc về sự vô lý đến khó hiểu của việc “mất điện” này.
TS Nguyễn Thiện Tống.
TS Nguyễn Thiện Tống.
Tiến sĩ đánh giá sự cố này như thế nào?
Theo nguyên tắc, những gì cần điện liên tục thì luôn có một hệ thống tự động, nếu mất điện thì bật dự phòng trong thời gian ngắn. Đối với kiểm soát không lưu thời gian đó chỉ vài giây.
Như trường hợp vừa xảy ra tại đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất tôi thấy lạ quá, rất vô lý, không thể để chuyện đó xảy ra được, vì nguyên tắc phải dự phòng thì làm sao có thể mất điện được. Tại sao lại để điều đó xảy ra?
Tôi nghe nói khu vực này có hai nguồn điện dự phòng, tuy nhiên tất cả đều mất. Điều đáng lưu ý ở đây là tại sao thời gian mất điện lại lâu như vậy, trong khoảng thời gian hơn 1h đó là biết bao nhiêu trở ngại. Cục hàng không cần làm rõ lý do tại sao lại khắc phục chậm như vậy, từ đây sẽ hiện ra nguyên nhân liền.
Tôi cho rằng đây là lỗi của quản lý, cụ thể là quản lý kỹ thuật, nếu quản lý tốt thì không thể xảy ra chuyện này.
Ngành hàng không có một nguyên tắc an toàn là “fail-safe” (chế độ an toàn khi xảy ra sự cố), nghĩa là không thể nào hư được. Ví dụ như về động cơ máy bay thì phải có hai động cơ để phòng trường hợp một động cơ hỏng thì động cơ còn lại có đủ sức làm việc. Tương tự, ở đây chúng ta có ba nguồn điện.
Bây giờ họ nói đang điều tra, nhưng rõ ràng là thời gian qua họ đã thiếu sự kiểm tra. Nếu quy trình kiểm tra được tuân thủ thì khi có trục trặc phải có dự phòng, tại sao ở đây cả hai nguồn điện dự phòng đều không có?
Không chừng có gì đó mà họ không nói hết.
Một máy bay đang hạ cánh tại sân bay TSN.
Một máy bay đang hạ cánh tại sân bay TSN. 
Liệu sự cố có thể xuất phát từ các nguyên nhân nào?
Hôm qua khi tôi nói về trách nhiệm quản lý, đã có người hỏi tôi “anh chắc không, biết đâu bị phá hoại?”. Theo tôi kẻ phá hoại có chủ ý nên rất khó phòng ngừa, nhưng chúng ta luôn luôn phải đề phòng. Trong tình huống này họ phải đặt ra nghi vấn phá hoại.
Tuy nhiên tôi muốn nhấn mạnh điều này, phải nhanh chóng xác định ra lý do gì và xem đó là lý do khách quan hay chủ quan, trách nhiệm thuộc về ai, ở đâu và tương lai có thể xảy ra được không, biện pháp gì để tránh xảy ra. Nếu không nêu rõ sẽ khiến người dân suy diễn, gây hoang mang.
Liên quan đến hàng không, cuối tháng 10 vừa qua tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã xảy ra trường hợp hai máy bay dân sự và quân sự suýt đụng nhau, ông có ý kiến gì về vấn đề này?
Vấn đề ở đây là kiểm soát không lưu của dân sự và quân sự, khi tách biệt như vậy thì bên này không hiểu bên kia. Tôi cho rằng chỉ nên có đài kiểm soát không lưu cho cả vùng trời chung. Nếu cho rằng việc đó quan trọng thì để bên quân đội nắm quyền kiểm soát đó, như vậy sẽ thống nhất một đầu mối kiểm soát bầu trời, tránh trường hợp hai bên lệnh cho máy bay bay gần nhau như vậy.
Theo tôi nên gộp chung thành cụm cảng Tân Sơn Nhất – Biên Hòa, ở đây quân sự và dân sự sẽ phối hợp với nhau để khai thác cho hiệu quả bầu trời, vừa mang lại lợi ích kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Về nguyên tắc những sân bay lớn ở Việt Nam đều phải phối hợp quân sự và dân sự, do đó phải đặt ra vấn đề là những nơi này cũng phải thống nhất để điều hành.
Trước đó, vào lúc 11h05 ngày 20/11, sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý đường bay dài (ACC) HCM khiến Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu. Hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM cũng được khắc phục từng phần. Đến 12h25’ về cơ bản đã khắc phục được sự cố. 12h40’ cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định, công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.
Đánh giá về sự cố này ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không cho rằng: “Đây là sự cố kỹ thuật nghiêm trọng”.

VTV xin lỗi về việc phát sóng “Nhặt xương cho thầy“

Đài THVN đã chính thức phản hồi về việc phát sóng chương trình Quà tặng cuộc sống với câu chuyện "Nhặt xương cho thầy".

 
Tối 19/11, Đài truyền hình Việt Nam phát sóng câu chuyện “Nhặt xương cho thầy” trong chương trình Quà tặng cuộc sống trên VTV3, gây phản ứng không đồng tình của dư luận, nhất là các thầy cô giáo. Chiều tối 21/11, qua trang web của đài, VTV đã gửi lời xin lỗi về vụ việc này.

Giây phút gói quà phát nổ ở khu nhà giáo viên

Đang nằm ngủ, anh Thường bật dậy bởi tiếng nổ đinh tai. Cách đó chừng 2 mét, mẹ anh bê bết máu trên đầu, các ngón tay bị văng đi.

Tối 21/11, trong dãy nhà tập thể cũ kỹ dành cho giáo viên có điều kiện khó khăn của trường THPT Đoàn Kết (thị trấn Tân Phú, H.Tân Phú, Đồng Nai), không khí tang thương bao trùm lên cả khu nhà.

Chồng hiệu trưởng hành hung phóng viên trước mặt chủ tịch xã

(Kiến Thức) - Một phóng viên bị chồng của cô hiệu trưởng một trường tiểu học ở Bình Phước hành hung trước mặt chủ tịch xã khi đến xác minh đơn thư tố cáo.

Ngày 21/11, ông Hà Anh Dũng, Bí thư huyện ủy Bù Đốp (tỉnh Bình Phước) đã xác nhận có sự việc chồng hiệu trưởng trường tiểu học Thiện Hưng A, xã Thiện Hưng hành hung và hủy hoại tài sản của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trước mặt chủ tịch xã. Vị bí thư huyện ủy này cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý vụ việc.

Theo tường trình của ông Bùi Hồng Điệp, phóng viên chuyên đề Tuổi trẻ & Đời sống thuộc báo Tuổi trẻ Thủ đô, chiều 19/11, ông có đến trường tiểu học Thiện Hưng A, xã Thiện Hưng để xác minh đơn thư tố cáo bà hiệu trưởng Nguyễn Thị Hồng Bốn. Tuy nhiên, khi vừa vào phòng làm việc của hiệu trưởng, bà Bốn nói đã hết giờ làm việc nên xin số điện thoại của ông Hồng Điệp để hẹn làm việc vào dịp khác.