Lừa đảo online: Nhận tiền lạ, cẩn thận kẻo "gánh" nợ oan!

Tiền bỗng dưng "bay" vào tài khoản, tưởng "lộc trời cho" hóa ra là bẫy hiểm. Chiêu lừa "chuyển nhầm" này đang khiến nhiều người vô cùng lo lắng.

Trong thời đại công nghệ số, các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng trở nên tinh vi và khó lường. Mới đây, một câu chuyện được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã hé lộ một kịch bản lừa đảo mới khiến nhiều người hoang mang: người dùng bỗng nhiên nhận được một khoản tiền "nhầm" vào tài khoản, và sau đó bị ép buộc phải trả lại khoản tiền lớn hơn kèm theo lời đe dọa biến nó thành khoản vay tín dụng đen nếu không thực hiện.

Tiền bỗng dưng "bay" vào tài khoản: Mở đầu cho kịch bản lừa đảo

Một tài khoản mạng xã hội có tên Luyến Nguyễn chia sẻ câu chuyện bị những kẻ lừa đảo trên mạng tiếp cận một cách vô cùng tinh vi. Theo đó, tài khoản của chị Luyến vào một ngày bỗng nhiên nhận được một khoản tiền ba mươi sáu triệu đồng, kèm đó là lời nhắn: "Cô Luyến mượn...". Một lúc sau, có một người phụ nữ gọi điện lại, cho biết số tiền nói trên là chuyển nhầm và xin lại tiền.

Do có tính cẩn thận và cũng có chút hiểu biết về ngân hàng, chị Luyến yêu cầu người phụ nữ gọi điện phải có giấy xác nhận từ ngân hàng vừa chuyển. Thế nhưng, người này thể hiện sự ấp úng, quanh co, sau đó là "biến mất". Thấy có điều không ổn nên chị Luyến ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem ai là người chuyển tiền, lúc này mới biết được chủ tài khoản chuyển đến là một người đàn ông, nội dung chuyển tiền là "cho Luyến vay trong thời hạn 45 ngày".

496509497-1062067225321272-279738887450533029-n.jpg
Bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội.

Sau khi bài viết được đăng tải, một số người dùng mạng bày tỏ sự bức xúc kèm đồng cảm vì chính mình cũng từng trải qua trường hợp giống như vậy: "Tháng trước mình cũng dính quả tương tự, chúng nó còn gọi điện hăm dọa, mình bảo có gì lên công an trình bày, thế là im luôn". Một số khác thì bày tỏ sự hoang mang vì ngày càng có nhiều thủ đoạn lừa đảo mới. Bên cạnh đó, một số khác thể hiện sự lo lắng vì những người lớn tuổi, như bố mẹ, ông bà nhà mình rất dễ bị các thủ đoạn như vậy "qua mặt".

Từ "chuyển nhầm" biến thành khoản vay "trên trời rơi xuống", câu chuyện của chị Luyến Nguyễn nói lên một chiêu trò lừa đảo tinh vi trên mạng xã hội hiện nay. Thủ đoạn của các đối tượng là cố ý chuyển tiền vào tài khoản cá nhân kèm lời nhắn cho mượn tiền hoặc giải ngân khoản vay. Sau đó, chúng giả danh người thu hồi nợ, hăm dọa, yêu cầu phải trả số tiền đã nhận cùng với khoản lãi cắt cổ…

Hậu quả khôn lường

Trong câu chuyện được tài khoản Luyến Nguyễn chia sẻ, nhờ sự tỉnh táo, chị đã tránh khỏi chiêu trò lừa đảo và những rắc rối về sau. Thế nhưng không phải ai cũng có thể "may mắn" thoát bẫy lừa đảo như vậy. Trên mạng xã hội, nhiều người đã chia sẻ lại câu chuyện chính mình gặp phải, đồng thời lấy đó làm bài học cho những người khác.

Có vụ việc nạn nhân bị đòi nợ theo kiểu "khủng bố", đối tượng gửi hình ảnh Căn cước, ảnh nạn nhân, thông tin chuyển tiền, sau đó chửi bới, đe dọa nạn nhân sẽ gửi những thứ đó đến người thân, gia đình, bạn bè, nơi làm việc… do không chịu được áp lực từ các đối tượng, ngại va chạm, nhiều người dân buộc phải chấp nhận chuyển tiền cho bọn chúng dù họ không hề có vay mượn…

Hoặc có trường hợp, đối tượng cố tình gửi tiền vào tài khoản, sau đó liên hệ xin nhận lại khoản tiền đã chuyển nhầm vào tài khoản, nhưng thông báo đang ở nước ngoài và xin gửi tiền qua đường link dịch vụ chuyển tiền quốc tế. Thực chất, khi người dân truy cập vào đường link này, tội phạm sẽ chiếm quyền sử dụng điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng, sau đó chiếm đoạt toàn bộ số tiền trong tài khoản của nạn nhân sau khi lừa nạn nhân điền đầy đủ thông tin vào tài khoản do đối tượng cung cấp…

Cảnh giác để không trở thành nạn nhân

Công an TP Hà Nội khuyến cáo 5 bước cần làm khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm”.

Cụ thể, chủ tài khoản không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đúng là tiền chuyển nhầm thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Nếu là khoản tiền nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh, hoặc liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.

Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước.

Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, chủ tài khoản cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả khi đối tượng có tự xưng là bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng.

Chiêu trò "chuyển tiền nhầm" đang là một lời cảnh tỉnh mới về sự nguy hiểm của tội phạm công nghệ cao. Mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin và luôn tuân thủ nguyên tắc "An toàn là trên hết" trong mọi giao dịch tài chính.

Tin tưởng người quản lý, chủ siêu thị bị chiếm đoạt gần 2 tỷ

Lợi dụng tin tưởng của chủ siêu thị, Hạnh đã lấy số tài khoản của người quen... giả làm tài khoản của nhà cung cấp hàng, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng...

Ngày 18/6, Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Lê Thị Hạnh (40 tuổi, trú tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) cùng Vũ Tiến Lâm (42 tuổi, trú tại phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

capture-3190.png
Hai đối tượng Hạnh và Lâm tại cơ quan Công an.

Dùng AI tạo sinh viên "ma" để chiếm đoạt tiền hỗ trợ

Có cả mạng lưới tinh vi dùng AI để tạo hàng nghìn sinh viên ảo, đăng ký vào các trường Đại học Mỹ để lấy đi hàng triệu USD hỗ trợ tài chính.

Các trường đại học tại Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng các sinh viên "ma". Cụ thể là các sinh viên này được tạo ra từ các công cụ AI, với các thành phần hồ sơ tinh vi, chiếm chỗ của hàng ngàn sinh viên người thật để lấy đi hàng triệu USD hỗ trợ tài chính.

Jordan Burris, Phó chủ tịch tại Socure, công ty ứng dụng AI để xác minh và chống lừa đảo, cho biết quy mô của nạn sinh viên "ma" lớn đến đáng kinh ngạc. Trong cơ sở khách hàng của Socure, có 20-60% sinh viên ứng tuyển là ảo. Chúng được các nhóm lừa đảo dùng AI tạo ra với quy mô lớn, sau đó đăng ký suất học và nộp hồ sơ xin hỗ trợ tài chính.

Chiêu trò "lừa đảo" khi đặt phòng khách sạn mùa du lịch

Người dân nên cảnh giác với các trang mạng quảng cáo giảm giá tour du lịch, phòng nghỉ khách sạn bất thường so với giá chung của thị trường.

“Tôi nhận được cuộc gọi từ số lạ. Giọng nữ trẻ trung hồ hởi thông báo gia đình tôi trúng thưởng chuyến nghỉ dưỡng 3 ngày 2 đêm ở Hạ Long. Cô ta hỏi tôi đang ở đâu để lên kế hoạch đăng ký cho gia đình, còn nhấn mạnh ưu tiên người ở Hà Nội vì thuận tiện và làm thủ tục nhanh”, chị Nguyễn Thị H. (35 tuổi, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) kể lại.

ammmmmmma-91112.jpg
Cảnh báo lừa đảo khi đặt phòng khách sạn. Ảnh: Tài liệu cảnh báo của công an