Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Không quân Nga có quá mạo hiểm khi dùng Su-34 thả bom thường?

06/10/2022 13:18

Việc Nga sử dụng tiêm kích Su-34 để thả bom thường trên chiến trường Ukraine, được xem là quá mạo hiểm khi các chiến đấu cơ này phải bay ở độ cao thấp, dễ bị tấn công bởi tên lửa phòng không vác vai.

Tiến Minh

Nếu Nga phủ đầu bằng tiêm kích Su-34, Ukraine sẽ tê liệt hoàn toàn

 Lực lượng phòng không Ukraine gần Lyman đã bắn hạ một máy bay chiến đấu cường kích Su-34 của Nga. Các bức ảnh được Tạp chí Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy, chiếc máy bay bị phá hủy là thuộc Sư đoàn Không quân 21 đóng tại sân bay Shagol ở vùng Chelyabinsk, mang số hiệu RF-81852.
Lực lượng phòng không Ukraine gần Lyman đã bắn hạ một máy bay chiến đấu cường kích Su-34 của Nga. Các bức ảnh được Tạp chí Quốc phòng Ukraine công bố cho thấy, chiếc máy bay bị phá hủy là thuộc Sư đoàn Không quân 21 đóng tại sân bay Shagol ở vùng Chelyabinsk, mang số hiệu RF-81852.
Tiêm kích bom Sukhoi Su-34 là loại máy bay tiêm kích ném bom và tấn công tiên tiến 2 chỗ ngồi, mục đích thiết kế Su-34 làm nhằm thay thế loại tiêm kích bom Su-24, được thiết kế vào thập niên 1980. Khả năng mang vũ khí của Su-34 so với các máy bay chiến đấu khác của Nga là hoàn toàn vô song.
Tiêm kích bom Sukhoi Su-34 là loại máy bay tiêm kích ném bom và tấn công tiên tiến 2 chỗ ngồi, mục đích thiết kế Su-34 làm nhằm thay thế loại tiêm kích bom Su-24, được thiết kế vào thập niên 1980. Khả năng mang vũ khí của Su-34 so với các máy bay chiến đấu khác của Nga là hoàn toàn vô song.
Su-34 được đưa vào hoạt động trong Không quân Nga từ năm 2014 và mặc dù nó được coi là máy bay chiến đấu tấn công hàng đầu, nhưng được thiết kế chủ yếu cho các nhiệm vụ sử dụng tên lửa tấn công tầm xa, nhằm tiêu diệt các mục tiêu của NATO ngoài lãnh thổ Nga.
Su-34 được đưa vào hoạt động trong Không quân Nga từ năm 2014 và mặc dù nó được coi là máy bay chiến đấu tấn công hàng đầu, nhưng được thiết kế chủ yếu cho các nhiệm vụ sử dụng tên lửa tấn công tầm xa, nhằm tiêu diệt các mục tiêu của NATO ngoài lãnh thổ Nga.
Việc Không quân Nga không sử dụng thêm các tên lửa hành trình phóng từ trên không, để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở Ukraine, buộc họ phải triển khai Su-34 để ném bom tầm gần và thậm chí là thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ trên không.
Việc Không quân Nga không sử dụng thêm các tên lửa hành trình phóng từ trên không, để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất ở Ukraine, buộc họ phải triển khai Su-34 để ném bom tầm gần và thậm chí là thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ trên không.
Tuy nhiên với nhiệm vụ ném bom tầm thấp như vậy, Su-34 phải đối mặt với mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm, từ những hệ thống tên lửa vác vai di động (MANPADS), với đủ các chủng loại của Quân đội Ukraine, như Stinger của Mỹ, Igla-S của Liên Xô.
Tuy nhiên với nhiệm vụ ném bom tầm thấp như vậy, Su-34 phải đối mặt với mối đe dọa đặc biệt nguy hiểm, từ những hệ thống tên lửa vác vai di động (MANPADS), với đủ các chủng loại của Quân đội Ukraine, như Stinger của Mỹ, Igla-S của Liên Xô.
Còn khi bay ở độ cao lớn, Su-34 chỉ có thể phải đối mặt với những hệ thống phòng không tầm xa như S-300P của Ukraine; tuy nhiên những hệ thống này đều được chế tạo từ thập niên 1980 và chưa được hiện đại hóa và ít có khả năng đe dọa đến Su-34. Và trên thực tế, chưa có tên lửa S-300 nào của Ukraine, bắn hạ được chiếc Su-34 hoặc chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
Còn khi bay ở độ cao lớn, Su-34 chỉ có thể phải đối mặt với những hệ thống phòng không tầm xa như S-300P của Ukraine; tuy nhiên những hệ thống này đều được chế tạo từ thập niên 1980 và chưa được hiện đại hóa và ít có khả năng đe dọa đến Su-34. Và trên thực tế, chưa có tên lửa S-300 nào của Ukraine, bắn hạ được chiếc Su-34 hoặc chiến đấu cơ hiện đại của Nga.
Như vậy khi bay ở độ cao lớn, những chiếc Su-34 ít phải đối mặt với các mối đe dọa hơn. Nhưng khi bay ở độ cao lớn, thực hiện tấn công các mục tiêu mặt đất bằng vũ khí thông thường, độ chính xác trong tấn công của Su-34 sẽ giảm đáng kể.
Như vậy khi bay ở độ cao lớn, những chiếc Su-34 ít phải đối mặt với các mối đe dọa hơn. Nhưng khi bay ở độ cao lớn, thực hiện tấn công các mục tiêu mặt đất bằng vũ khí thông thường, độ chính xác trong tấn công của Su-34 sẽ giảm đáng kể.
Chiếc Su-34 mang số hiệu RF-81852 không phải là chiếc Su-34 đầu tiên bị bắn hạ ở Ukraine, có lẽ vụ bắn hạ đáng chú ý nhất của Ukraine trong cuộc chiến là vụ bắn rơi chiếc Su-34 hồi tháng 3, bằng tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla của Liên Xô và bắt sống Thiếu tá phi công kỳ cựu Krasnoruchev.
Chiếc Su-34 mang số hiệu RF-81852 không phải là chiếc Su-34 đầu tiên bị bắn hạ ở Ukraine, có lẽ vụ bắn hạ đáng chú ý nhất của Ukraine trong cuộc chiến là vụ bắn rơi chiếc Su-34 hồi tháng 3, bằng tên lửa phòng không vác vai 9K38 Igla của Liên Xô và bắt sống Thiếu tá phi công kỳ cựu Krasnoruchev.
Trong thời điểm giữa năm, với hỏa lực pháo binh vượt trội, Quân đội Nga cũng có thể ít cần triển khai Su-34 và các loại máy bay chiến đấu khác để chi viện hỏa lực cho lực lượng chiến đấu mặt đất, để tránh rủi ro vì hỏa lực phòng không của Quân đội Ukraine.
Trong thời điểm giữa năm, với hỏa lực pháo binh vượt trội, Quân đội Nga cũng có thể ít cần triển khai Su-34 và các loại máy bay chiến đấu khác để chi viện hỏa lực cho lực lượng chiến đấu mặt đất, để tránh rủi ro vì hỏa lực phòng không của Quân đội Ukraine.
Tuy nhiên vừa qua, do lực lượng chiến đấu mặt đất của Quân đội Nga triệt thoái và các lực lượng Ukraine tiến quá nhanh, tổ chức chốt chặn không cho quân Nga rút lui; nên lãnh đạo Quân đội Nga buộc phải điều những chiếc Su-34 xuất kích, để kìm chân quân Ukraine, cho lực lượng mặt đất có thời gian rút quân.
Tuy nhiên vừa qua, do lực lượng chiến đấu mặt đất của Quân đội Nga triệt thoái và các lực lượng Ukraine tiến quá nhanh, tổ chức chốt chặn không cho quân Nga rút lui; nên lãnh đạo Quân đội Nga buộc phải điều những chiếc Su-34 xuất kích, để kìm chân quân Ukraine, cho lực lượng mặt đất có thời gian rút quân.
Trong thập kỷ qua, số lượng máy bay tiêm kích bom Su-34 đã được Không quân Nga mua với tỷ lệ lớn hơn bất kỳ loại chiến đấu cơ nào khác và chúng được sản xuất với chi phí rẻ hơn nhiều so với Su-35, loại chiến đấu cơ vốn được thiết kế cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không hơn là tấn công mặt đất.
Trong thập kỷ qua, số lượng máy bay tiêm kích bom Su-34 đã được Không quân Nga mua với tỷ lệ lớn hơn bất kỳ loại chiến đấu cơ nào khác và chúng được sản xuất với chi phí rẻ hơn nhiều so với Su-35, loại chiến đấu cơ vốn được thiết kế cho nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không hơn là tấn công mặt đất.
Tuy nhiên việc Quân đội Nga thiếu vũ khí dẫn đường chính xác, nên những chiếc Su-34 buộc phải sử dụng vũ khí thông thường; đây cũng là sự lãng phí lớn. Nhưng đó chưa phải là tất cả, khi những hệ thống phòng không của Ukraine đã dần phục hồi và đe dọa cho nhưng chiến đấu cơ bay thấp, trong đó có Su-34.
Tuy nhiên việc Quân đội Nga thiếu vũ khí dẫn đường chính xác, nên những chiếc Su-34 buộc phải sử dụng vũ khí thông thường; đây cũng là sự lãng phí lớn. Nhưng đó chưa phải là tất cả, khi những hệ thống phòng không của Ukraine đã dần phục hồi và đe dọa cho nhưng chiến đấu cơ bay thấp, trong đó có Su-34.
Nga gần đây đã bắt đầu triển khai các máy bay không người lái (UAV), để tăng cường khả năng tấn công chính xác và bù đắp cho việc thiếu vũ khí dự trữ, nhằm để dành cho cuộc xung đột tiềm năng với NATO.
Nga gần đây đã bắt đầu triển khai các máy bay không người lái (UAV), để tăng cường khả năng tấn công chính xác và bù đắp cho việc thiếu vũ khí dự trữ, nhằm để dành cho cuộc xung đột tiềm năng với NATO.
Những vũ khí mà Nga mới đưa vào sử dụng này, được cho là có tác động đáng kể trên chiến trường và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất cao hơn nhiều, so với các máy bay chiến đấu cỡ lớn có người lái như Su-34.
Những vũ khí mà Nga mới đưa vào sử dụng này, được cho là có tác động đáng kể trên chiến trường và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất cao hơn nhiều, so với các máy bay chiến đấu cỡ lớn có người lái như Su-34.
Nhưng với tình hình trên thực tế chiến trường, Quân đội Nga đang rơi vào thế bất lợi, nên việc triển khai UAV của họ có thể xem là phương án khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại, dù rất có thể đây không phải là phương án hiệu quả nhất.
Nhưng với tình hình trên thực tế chiến trường, Quân đội Nga đang rơi vào thế bất lợi, nên việc triển khai UAV của họ có thể xem là phương án khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại, dù rất có thể đây không phải là phương án hiệu quả nhất.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status