Kết nào cho cuộc chiến giữa 2 “đại gia” Amazon và Walmart?

Cả Amazon và Walmart đều đang cố gắng để trở nên giống nhau hơn - Walmart mạnh tay đầu tư vào công nghệ trong khi Amazon mở các cửa hàng sách vật lý.

Với việc Amazon mua lại Công ty bán thực phẩm cao cấp Whole Foods, một số điều xảy ra từ nhiều năm trước đến nay xuất hiện trở lại. Amazon và Walmart đang nỗ lực cạnh tranh lẫn nhau trong việc cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần.

Cả Amazon và Walmart đều đang cố gắng để trở nên giống nhau hơn - Walmart mạnh tay đầu tư vào công nghệ và mảng bán hàng trực tuyến trong khi Amazon mở các cửa hàng sách vật lý. Tuy nhiên, điều này còn hơn cả cuộc chiến giữa "gã khổng lồ" ngành bán lẻ. Cuộc đua của họ cho thấy bước chuyển mình của nhiều ngành kinh doanh nước Mỹ và lợi thế sẽ nghiêng về các doanh nghiệp có tổ chức, quy mô lớn nhất và hoạt động có hiệu quả.

Điều này mang lại lợi ích cho người tiêu dùng nhưng đồng thời những nỗi lo về việc làm, lương và sự bất bình đẳng cũng tăng theo.

Ket nao cho cuoc chien giua 2 “dai gia” Amazon va Walmart?
Ảnh minh họa. 

Cuộc chiến Amazon và Walmart

Trong nhiều năm qua, cả Amazon và Walmart đều muốn thâu tóm lĩnh vực mà đối thủ của mình đang mạnh. Amazon luôn được xem là "ông lớn" ngành bán lẻ trực tuyến nước Mỹ, trong khi thế mạnh của Walmart là chuỗi các siêu thị bán lẻ. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại muốn sử dụng cả hai hình thức mua sắm này trong tương lai. Cả hai công ty đang từng bước chạm tới đích của mình từ xuất phát điểm khác nhau.

Amazon đang chiếm lĩnh mảng bán hàng trực tuyến, đặc biệt là đối với khách hàng thu nhập cao ở các thành phố lớn. Đến nay, Công ty đang lấn sân sang bán hàng ở các cửa hàng vật lý, mở đầu bằng các cửa hàng sách và các cửa hàng tạp hóa. Hiện Amazon đang lên kế hoạch mở rộng chuỗi cửa hàng này.

Trong khi đó, Walmart lại đang sở hữu chuỗi cửa hàng, siêu thị khổng lồ với doanh số bán hàng lên tới hàng trăm tỷ USD. Mục tiêu khách hàng mà Walmart hướng tới là những người sống ở khu vực nông thôn, ngoại thành có thu nhập trung bình và thấp. Hiện Walmart đang nỗ lực chen chân vào mảng bán hàng online nhắm tới đối tượng khách hàng thượng lưu.

Mới đây, Walmart mua lại Bonobos - hãng sản xuất sơ mi đã rất thành công với việc kết hợp mô hình bán hàng trực tuyến và cửa hàng đời thực. Trang web bán hàng và lượng khách mua hàng trực tuyến của Bonobos đang rất hoàn hảo. Tại các thành phố lớn, khách hàng có thể mua sản phẩm của Bonobos trên website và được giao hàng tận nhà trong khoảng thời gian ngắn hoặc có thể đến thử đồ và mua trực tiếp tại cửa hàng. Do kho hàng của Bonobos tập trung ở 1 chỗ nên cửa hàng của hãng chiếm rất ít diện tích.

Vì vậy việc thâu tóm Bonobos sẽ giúp Walmart tháo gỡ những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh mà hãng đang muốn cạnh tranh với Amazon.

Tương tự với câu chuyện Amazon mới đây mua lại Công ty bán thực phẩm cao cấp Whole Foods.

Walmart muốn tận dụng Bonobos để tiếp cận thị trường khách hàng giàu có, thích mua hàng trực tuyến còn Amazon sử dụng Whole Foods như một phương tiện phân phối thực phẩm sạch thông qua các kênh cửa hàng vật lý.

Cuộc chiến căng thẳng giữa hai ông lớn ngành bán lẻ sẽ còn kéo dài. Ai là kẻ thắng cuộc còn phụ thuộc lớn vào nhiều yếu tố trong tương lai, đặc biệt là khách hàng - những người đóng vai trò như "trọng tài" của trận đấu này.

Bãi tắm kì lạ đầy muỗi và kiến giữa rừng rậm Amazon

Khu vực bãi tắm kỳ lạ hoang vu nằm giữa rừng rậm Amazon đầy muỗi, kiến và bọ nhưng vẫn thu hút đông đảo du khách tới nghỉ ngơi.

Dù nằm ở giữa rừng rậm Amazon xa xôi và hẻo lánh, Alter do Chão vẫn là bãi tắm kỳ lạ thu hút rất đông người tới thưởng lãm và tắm trong một không gian độc đáo nhất hành tinh.

“Dựng tóc gáy” với loạt bí ẩn trong rừng già Amazon

Khu rừng già Amazon rộng lớn luôn ẩn chứa những điều bí ẩn chưa được khám phá, khiến chuyến đi vào rừng đầy rẫy hiểm nguy.

“Dung toc gay” voi loat bi an trong rung gia Amazon
1. Thằn lằn Jesus
Đây là loài thằn lằn phổ biến ở Trung và Nam Mỹ, nhất là trong khu rừng Amazon rộng lớn. Chúng sinh sống trong các hốc cây để hâm nóng nhiệt độ cơ thể. Khi giật mình bởi kẻ thù, những con thằn lằn này thường nhảy xuống suối hoặc dòng sông để tẩu thoát. Chúng chạy rất nhanh, có thể đạt được tốc độ từ 15 đến 16 dặm một giờ. Nếu như chúng có kích thước lớn như con người thì vận tốc đó sẽ là 800 dặm một giờ. Vì sự nhanh nhẹn trên, chúng có thể chạy trên mặt nước như bay. 

Công ty cho nhân viên 5000 USD/năm để đi du lịch

Ngoài ra, vào mùa hè, nhân viên của công ty này chỉ phải làm việc 4 ngày/tuần mà thôi.

Khi được hỏi tại sao không cho nhân viên của mình quá nhiều đặc quyền, hầu hết các CEO đều trả lời rằng do chi phí tốn kém và thiếu nguồn lực. Tuy nhiên, với Jason Fried – CEO của công ty phát triển web Basecamp, anh sẵn sàng mang đến cho nhân viên những quyền lợi “không tưởng”, miễn là họ làm việc hiệu quả.