Hà Tĩnh: Bến xe hơn 30 tỷ xây xong rồi…bỏ hoang

(Kiến Thức) - Bến xe khách Cẩm Xuyên được xây dựng ngay mặt tiền QL1A với tổng vốn đầu tư hơn 33,7 tỉ đồng nhưng hiện đang bỏ hoang khiến người dân bức xúc.

Đó là thực trạng của bến xe khách Cẩm Xuyên, nằm trên quốc lộ 1A (thuộc tổ dân phố 9, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Bến xe này được đầu tư vốn hơn 33,7 tỉ đồng nhưng sau khi hoàn thành lại …bỏ hoang.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang
 Bến xe khách Cẩm Xuyên được xây dựng trên diện tích 9987,5 mét vuông với số vốn đầu tư hơn 33 tỉ đồng nhưng hiện nay đang bị bỏ hoang.
Theo thuyết minh Dự án của chủ đầu tư là BQL Bến xe Hà Tĩnh , bến xe Cẩm Xuyên được xây dựng trên diện tích 9987,5 mét vuông với số vốn đầu tư hơn 33 tỉ đồng. Từ quý III năm 2011 đến quý III năm 2012 sẽ triển khai xây dựng các hạng mục nhà bến, sân đường, cổng hàng rào, hạ tầng kỹ thuật với số vốn 22 tỉ đồng. Giai đoạn 2, từ quý II năm 2013 đến quý IV năm 2014 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại theo tiến độ cấp vốn.
Tính đến thời điểm này, thời hạn hoàn thành dự án đã trôi qua hơn 1 năm nhưng bến xe khách Cẩm Xuyên vẫn chưa thể đưa vào hoạt động và đang bỏ hoang.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang-Hinh-2
 Nhiều hạng mục bên trong đã được hoàn thành nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Ghi nhận thực tế của PV Kiến Thức, hiện tại, dự án bến xe khách Cẩm Xuyên gần như cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn vài hạng mục nhỏ như láng sân bãi là có thể đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án đã dừng triển khai xây dựng nửa năm nay.
“Bến xe bỏ hoang nửa năm nay rồi, có thời gian người dân còn chăn thả gia súc vào bên trong khuôn viên. Trong khi các phương tiện xe khách phải dừng đón trả khách ở dọc đường gây mất an toàn giao thông thì bến xe hàng chục tỉ lại bỏ hoang như vậy.” – một người dân ở tổ dân phố 9 cho biết.
Ha Tinh: Ben xe hon 30 ty xay xong roi…bo hoang-Hinh-3
 Người dân địa phương phản ánh, bến xe xây xong rồi bỏ hoang. Gia súc được người dân lùa vào bên trong bến xe để chăn thả gây mất mĩ quan đô thị.
Trao đổi với PV, ông Lê Dũng Tiến -Trưởng BQL các Bến xe khách Hà Tĩnh cho biết, Dự án Bến xe khách Cẩm Xuyên hiện nay đang tạm dừng vì không có nguồn vốn.
Trước thực trạng một số bến xe tuyến huyện ở Hà Tĩnh sớm chết yếu, còn hoạt động thì đìu hiu, vắng khách nhưng vẫn đầu tư bến xe Cẩm Xuyên với kinh phí hơn 30 tỉ đồng, ông Tiến biết, dù vắng khách hay không thì mỗi huyện cũng phải có một bến xe để cho các phương tiện dừng đậu đón trả khách theo quy định của luật giao thông đường bộ.
Đem vấn đề này trao đổi với ông Trần Ngọc Quang - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Xuyên. Ông Quang tỏ lo ngại, nếu đi vào hoạt động, bến xe Cẩm Xuyên cũng sẽ rất khó khăn.
“Khi đô thị phát triển, nhu cầu đi lại của người dân cao hơn thì bến xe sẽ hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, với thực trạng như bây giờ. Tôi không đánh giá cao về tương lai của bến xe khách Cẩm Xuyên”- Ông Quang nhấn mạnh.

Thủ tướng phê chuẩn nhân sự UBND TP Hồ Chí Minh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký các Quyết định phê chuẩn nhân sự UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, Thủ tướng đã ký Quyết định phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy.

Lạ bến xe văn minh, đẹp như sân bay nhưng "ế sưng"

Là bến xe tư nhân, hạ tầng khang trang, dịch vụ tốt nhưng bến xe Nước Ngầm luôn trong tình trạng ế khách kéo dài.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm là bến xe xã hội hoá trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Ngành nước & Môi trường (WEDICO) có diện tích 10.300 m2. Năm 2006, Sở Giao thông vận tải Hà Nôi công bố công suất thiết kế của bến là 350 lượt xe/ngày. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm (nằm tại vị trí ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng) đang xếp hạng 3, nhưng lại có nhiều điểm mà bến hạng nhất không có (tiêu chí xếp loại bến xe hiện nay chủ yếu căn cứ vào diện tích). 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
bến xe xã hội hóa thứ 2 của Hà Nội sau bến xe Lương Yên, nhưng khoảng 10 năm trở lại đây hiệu quả đầu tư không cao do số lượng xe về bến quá thấp so với khả năng phục vụ của bến này. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Được đánh giá là bến xe văn minh bậc nhất của Hà Nội, các hoạt động của bến đều được điều khiển, giám sát bằng máy tính, camera. Trong ảnh: Anh Trịnh Hoài Lam, nhân viên kiểm soát đang thực hiện nhiệm vụ giám sát bến xe thông qua camera. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khác với tình trạng trông giữ xe lộn xộn tại nhiều bến, bến xe Nước Ngầm sử dụng thẻ từ quản lý xe, giúp đảm bảo an toàn cho khách. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có phòng đầy đủ tiện nghi cho lái, phụ xe nghỉ ngơi. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe cổ phần đi đầu trong phong trào “4 xin - 4 luôn” do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phát động. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bán vé, sảnh chờ, nhà hàng được ví như ở sân bay với các biển chỉ dẫn cụ thể. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Lối lên phòng mua vé có thiết kế dành cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực mua vé với hướng dẫn bằng bảng điện tử. Nước Ngầm cũng là bến xe phục vụ xe quốc tế đi Lào, Trung Quốc. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực sảnh chờ thoáng mát, rộng rãi. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Bến xe Nước Ngầm có một khu vực nhận, trả đồ bị mất cho hành khách. Từ khi thành lập, bến xe đã giúp vài trăm hành khách nhận lại đồ. Trong ảnh: Hành khách đọc thông tin tìm đồ vật thất lạc tại bến. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Tổ hợp nhà ăn, sảnh chờ tại bến xe. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Khu vực bến xe có nhiều biển chỉ dẫn bằng 2 thứ tiếng Anh, Việt giúp hành khách thuận tiện đi lại. Ngoài ra, các loại cây xanh, cây cảnh cũng được trồng khá nhiều tạo không gian thoáng mát. 

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
 Những lời nhắc nhở ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm, dịch vụ chuyên nghiệp của bến xe.

La ben xe van minh, dep nhu san bay nhung
Là một bến xe hiện đại, nhưng bến xe Nước Ngầm đang không hoạt động hết công suất hiện có, gây lãng phí đầu tư.