Google đang thay đổi thuật toán tìm kiếm như thế nào?

(Kiến Thức) - Tuy nhiên, Google đang phải dựa vào một đội ngũ 10.000 người đánh giá trên toàn cầu để huấn luyện thuật toán của mình nhận biết báo cáo tin tức gốc là gì.

    Công cụ tìm kiếm Google cho biết họ đang thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình một lần nữa. Theo thông báo của công ty, thuật toán tìm kiếm giờ đây sẽ nhấn mạnh hơn vào "các báo cáo gốc" khi chúng sẽ được xếp hạng cao hơn trong các kết quả tìm kiếm. Để chuẩn bị cho việc này, công ty đã phân phát các chỉ dẫn cho bộ khung thuật toán của Google của mình đến hơn 10.000 reviewer con người, để nhận được phản hồi về kết quả xếp hạng thực sự.
    Dưới đây là lời giải thích cụ thể của Google về những gì sẽ thay đổi khi bạn tìm kiếm một chủ đề tin tức nhất định nào đó:
    Google dang thay doi thuat toan tim kiem nhu the nao?
     
    "Trong khi chúng tôi thường hiển thị các câu chuyện với phiên bản mới nhất và toàn diện nhất đối với kết quả tin tức, giờ đây chúng tôi đang thực hiện các thay đổi đối với sản phẩm của mình trên toàn cầu để nhấn mạnh những bài viết được chúng tôi xác định như báo cáo gốc đáng chú ý nhất. Những bài viết như vậy có thể nằm ở vị trí hiển thị đáng chú ý lâu hơn. Vị trí này sẽ cho phép người dùng xem được báo cáo gốc trong khi cũng nhìn thấy những bài viết gần đây hơn bên cạnh nó."
    "Không có định nghĩa chắc chắn nào về báo cáo gốc, cũng như không có tiêu chuẩn tuyệt đối nào của việc xuất bản một bài viết được xem là gốc như thế nào. Nó có thể có nghĩa rất khác nhau giữa các phòng tin tức và các nhà xuất bản tại những thời điểm khác nhau, vì vậy, nỗ lực của chúng tôi sẽ liên tục phát triển khi chúng tôi làm việc để hiểu vòng đời của câu chuyện đó."
    Rõ ràng báo cáo gốc là một ý tưởng khá phức tạp. Một mặt, các bản tin nóng thường không bao quát toàn bộ sự việc. Do vậy, các nhà xuất bản thường tổng hợp từ nhiều nguồn tin khác nhau để cho người đọc có cái nhìn lớn hơn, cung cấp các diễn biến tiếp theo để có thông tin sâu sắc hơn so với bản gốc, nhằm loại bỏ những sự nhiễu loạn về thông tin và xoáy vào trọng tâm câu chuyện, nhằm mang đến nhiều ý nghĩa và sự thật hơn cho độc giả.
    Google dang thay doi thuat toan tim kiem nhu the nao?-Hinh-2
     Sáng kiến News Initiative được Google đề cập vào năm ngoái.
    Vậy làm thế nào thuật toán của Google có thể phân biệt những điều này với nhau khi bản thân Google cũng không đề cập đến một định nghĩa chắc chắn nào cho nó.
    Trong bài đăng của mình trên blog công ty, Phó chủ tịch về tin tức của Google, Richard Gingras cho biết, công ty làm được điều này thông qua đội ngũ Quality Raters của mình, một mạng lưới toàn cầu với hơn 10.000 cá nhân sẽ đưa ra các phản hồi về kết quả tìm kiếm của Google, nhằm cải thiện thuật toán tìm kiếm của công ty.
    Những người đánh giá này sẽ phải tính đến cả danh tiếng của nhà xuất bản khi cung cấp các báo cáo chất lượng, và nâng hạng cho một câu chuyện nào đó khi nó "cung cấp thông tin mà nếu không có nó thì câu chuyện sẽ không được tiết lộ" với cái nhìn hướng đến "báo cáo điều tra nguyên bản, sâu sắc". Các câu chuyện như vậy hiếm khi có nhanh trên mặt báo.
    Nỗ lực thay đổi thuật toán lần này của Google là một phần trong dự định lớn hơn của công ty khi tìm kiếm các cách thức mới để làm việc với ngành công nghiệp báo chí, đáng chú ý nhất là sáng kiến News Initiative trị giá 300 triệu USD được thông báo vào năm ngoái.

    Google đang có "âm mưu" gì khi bỏ núi tiền mua khuôn mặt người?

    (Kiến Thức) - Nhằm cải thiện tốc độ và chất lượng của tính năng nhận diện khuôn mặt trên Pixel 4, Google buộc phải thu thập thông tin gương mặt người dùng và móc ví trả 5 USD cho họ.

    Google dang co
    Google đã thực hiện việc thu thập thông tin gương mặt người dùng bằng các chiến dịch “nghiên cứu thực địa” trên khắp nước Mỹ. Các nhân viên của Google đã phải đi tới nhiều thành phố khác nhau, trao tận tay coupon 5 USD cho mỗi người dùng, để đổi lấy việc quét khuôn mặt của họ. 
    Google dang co
    Phát ngôn viên của Google cho biết, những dữ liệu khuôn mặt này sẽ được hãng sử dụng vào việc cải thiện độ chính xác của tính năng nhận diện khuôn mặt trên chiếc Pixel 4. Thay vì chỉ được thử nghiệm trên các nhân viên, giờ đây với lượng lớn khuôn mặt sẵn có, Pixel 4 sẽ được thử nghiệm nhận diện khuôn mặt một cách đa dạng, phong phú hơn.
    Google dang co
     Sở dĩ Google quyết định thu thập ngẫu nhiên các khuôn mặt, là vì không muốn đi theo vết xe đổ của Amazon. Gã khổng lồ bán lẻ Mỹ từng vấp phải nhiều scandal liên quan đến phân biệt giới tính và phân biệt chủng tộc, bởi các thuật toán nhận dạng khuôn mặt của hãng hoạt động không ổn định. 
    Google dang co
     Bên cạnh đó, áp lực từ sự ổn định và chính xác của FaceID trên iPhone cũng khiến Google “rén” và buộc phải làm cho tới nơi tới chốn.

    Google dang co
    Thậm chí, Apple hoàn thiện tính năng nhận diện khuôn mặt FaceID tốt đến nỗi chẳng cần phải thu thập bất kỳ khuôn mặt nào cả. Bởi quả táo khuyết vốn có một lượng rất lớn các tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới sẵn sàng tham gia miễn phí các thử nghiệm của hãng. Dựa vào hơn 1 tỷ hình ảnh chân dung có được, Apple dễ dàng làm ra FaceID chính xác, nhanh và ổn định.
    Google dang co
    Về phía Google, hãng đamg phải thu thập dữ liệu khuôn mặt dưới dạng hồng ngoại, màu sắc và chiều sâu 3D, chia theo thời gian, độ sáng môi trường xung quanh và một vài yếu tố khác. Google cũng từng thu thập cả dữ liệu vị trí của các khuôn mặt, nhưng sau đó không dùng tới và đã loại bỏ nó ra khỏi các tiêu chí thu thập dữ liệu.
    Google dang co
    Google cho biết, mỗi khuôn mặt mà hãng thu thập sẽ được gắn một số báo danh tương ứng. Hãng sẽ giữ danh sách tên và địa chỉ email của người dùng, tương ứng với số báo danh để xóa dữ liệu nếu được người dùng gửi thư yêu cầu. Khi Pixel 4 được bán ra, những dữ liệu khuôn mặt tham gia thử nghiệm này cũng sẽ không được đưa lên máy chủ Google.
    Google dang co
    Google cũng đồng thời thông báo: “Bảo mật và quyền riêng tư là nguyên tắc cốt lõi của Pixel. Dữ liệu dùng để mở khóa gương mặt cho điện thoại Pixel 4 nào, sẽ chỉ được lưu giữ tại con chip bảo mật Titan M trên chính thiết bị đó. Chúng tuyệt đối sẽ không rời khỏi bộ nhớ trong, để tải lên đám mây, hay chia sẻ với bất kỳ bên nào khác, kể cả chính các dịch vụ của Google.” 

    Video Google mở hầu bao để thu thập khuôn mặt người dùng - Nguồn: Yêu đến tận cùng@Youtube


    Video: Bất ngờ những điều được tìm nhiều nhất trên Google 2018

    Google vừa công bố danh sách những nhân vật, sự kiện và các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2018. Danh sách này có khá nhiều bất ngờ và cho thấy rõ xu hướng sử dụng công cụ tìm kiếm của người dân khắp thế giới.

    Mời độc giả xem video những điều được tìm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm số một thế giới:

    "Soi" phòng thí nghiệm bí ẩn của Google mang tên Google X

    Google không chỉ nổi tiếng với cỗ máy tìm kiếm mà còn được biết đến là khởi nguồn của nhiều ý tưởng... điên rồ. Cùng khám phá phòng thí nghiệm bí ẩn của Google mang tên Google X.

    Hơn chín năm trước, một nhóm nhỏ tại Google đã nghĩ ra một ý tưởng táo bạo - họ muốn tìm hiểu về khả năng một chiếc xe có thể tự vận hành mà không cần người lái. Trong nội bộ, dự án nghiên cứu này được đặt tên Google X với chữ “X” đóng vai trò là một “ô trống” để điền vào khi dự án chính thức cần một cái tên trong tương lai.