Gói thầu gần 10 tỷ đồng tại Cà Mau: Chủ đầu tư bác kiến nghị, bảo vệ tiêu chí bị tố 'vênh' luật

Bất chấp các lập luận từ nhà thầu về việc HSMT gói thầu gần 10 tỷ đồng vi phạm quy định, Chủ đầu tư tại Ban QLDA khu vực Phước Long (Cà Mau) vẫn bác bỏ toàn bộ. Động thái này đang làm dấy lên nghi ngại về một cuộc thầu kém minh bạch.

Sau khi Báo Tri thức & Cuộc sống phản ánh về những dấu hiệu bất thường trong Hồ sơ mời thầu (HSMT) gói thầu chiếu sáng công cộng tại Ban QLDA khu vực Phước Long (Cà Mau), Ban Quản lý dự án khu vực Phước Long (QLDA KV Phước Long) đã có văn bản phản hồi chính thức. Đáng nói, Chủ đầu tư đã bác bỏ toàn bộ kiến nghị xác đáng của nhà thầu, kiên quyết bảo vệ những tiêu chí bị cho là dựng "rào cản", đi ngược lại tinh thần của Luật Đấu thầu 2023.

Vụ việc xoay quanh Gói thầu số 6: Xây dựng Hệ thống đèn chiếu sáng (Mã TBMT: IB2500337251) trị giá 9.498.549.883 đồng, thuộc Dự án Xây dựng Hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến Quản Lộ Phụng Hiệp. Chủ đầu tư là Ban QLDA khu vực Phước Long. Trước đó, ngày 14/08/2025, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư và phát triển công nghệ Thiên Phúc đã có văn bản kiến nghị, chỉ ra hàng loạt tiêu chí trong HSMT có dấu hiệu hạn chế cạnh tranh.

12-8616.jpg
Công ty TNHH thương mại dịch vụ và đầu tư và phát triển công nghệ Thiên Phúc đã có văn bản kiến nghị, chỉ ra hàng loạt tiêu chí trong HSMT có dấu hiệu hạn chế cạnh tranh. Nguồn MSC

Nhà thầu "vạch" rào cản, Chủ đầu tư phản hồi "vòng vo"

Trong văn bản kiến nghị, nhà thầu đã chỉ ra hai nhóm vấn đề cốt lõi.

Thứ nhất, hàng loạt yêu cầu kỹ thuật đối với đèn LED 120W mang tính định hướng, chỉ một vài nhà sản xuất có thể đáp ứng. Cụ thể, HSMT yêu cầu đèn phải có logo và tên đúc nổi, có chứng nhận kiểu dáng công nghiệp, chứng nhận hệ thống quản lý ISO 50001:2018 và thậm chí là chứng nhận ENEC (tiêu chuẩn điện của Châu Âu). Đây đều là những yêu cầu không liên quan trực tiếp đến chất lượng, hiệu suất phát sáng của đèn mà mang tính nhận dạng thương hiệu và các chứng nhận không bắt buộc.

Trước những kiến nghị cụ thể này, Công văn số 48/CV-BQL do ông Trần Khanh Đạm ký thay mặt Chủ đầu tư lại trả lời một cách mâu thuẫn và chung chung. Văn bản ban đầu khẳng định:

"E-HSMT không đưa thông số kỹ thuật của đèn 120W" , nhưng ngay sau đó lại cho rằng thông số kỹ thuật được quy định trong Hồ sơ thiết kế (HSTK) để “đảm bảo chất lượng”. Hoàn toàn không có một lời giải thích nào cho việc tại sao một chiếc đèn lắp ở Việt Nam lại cần chứng nhận của Châu Âu, hay tại sao logo đúc nổi lại là tiêu chí để đảm bảo chất lượng.

Thứ hai, và nghiêm trọng hơn, là yêu cầu về nhân sự. HSMT buộc nhà thầu phải kê khai và cung cấp hồ sơ chi tiết của 25 công nhân kỹ thuật và 10 công nhân dự phòng, và đặt tiêu chí này trong phần đánh giá kỹ thuật theo hình thức "Đạt/Không đạt". Nhà thầu đã chỉ rõ đây là hành vi vi phạm Mẫu HSMT ban hành kèm Thông tư số 79/2025/TT-BTC , vốn quy định rõ không được yêu cầu về công nhân kỹ thuật trong mục này.Về vấn đề này, Chủ đầu tư đã đưa ra một lập luận đáng kinh ngạc: "Việc yêu cầu công nhân kỹ thuật ở Mục 3 – Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật thì pháp luật về đấu thầu chưa có quy định cụ thể.".

11-1143.jpg
Phản hồi của Chủ đầu tư. Nguồn MSC

Phản hồi của Chủ đầu tư có đứng vững trước pháp luật?

Phân tích các lập luận của Chủ đầu tư dưới lăng kính pháp luật hiện hành, có thể thấy rõ sự thiếu thuyết phục.

Luật sư Nguyễn Thị Hương, Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định: “Lập luận ‘pháp luật chưa quy định cụ thể’ của Chủ đầu tư là một sự diễn giải sai lệch và nguy hiểm. Pháp luật về đấu thầu là một hệ thống nhất quán, từ Luật, Nghị định đến các Thông tư hướng dẫn và Mẫu hồ sơ mời thầu bắt buộc. Khoản 5, Điều 26 của Nghị định số 214/2025/NĐ-CP đã quy định rất rõ, đối với tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật gói thầu xây lắp: ‘không được đưa yêu cầu về khả năng huy động nhân sự chủ chốt, thiết bị thi công chủ yếu trong yêu cầu về kỹ thuật’. Quy định này là mệnh lệnh, không phải là một gợi ý. Việc HSMT tại Cà Mau cố tình đưa yêu cầu về nhân sự (dù là công nhân) vào mục đánh giá kỹ thuật là hành vi trái với quy định tại Nghị định này và tinh thần của Luật Đấu thầu.”

Tương tự, các yêu cầu "lạ" về đèn LED cũng cho thấy dấu hiệu vi phạm. Chuyên gia đấu thầu Phạm Giang phân tích: “Khoản 3, Điều 44 Luật Đấu thầu 2023 nghiêm cấm HSMT ‘nêu điều kiện dẫn đến làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu’. Việc đòi hỏi các chứng nhận không liên quan trực tiếp đến chất lượng như ISO 50001, ENEC hay các đặc điểm hình thức như logo đúc nổi chính là những rào cản kỹ thuật tinh vi. Phản hồi của Chủ đầu tư đã không giải quyết được gốc rễ vấn đề mà chỉ cho thấy sự bảo vệ một cách khó hiểu cho các tiêu chí này, làm dấy lên nghi ngại về một cuộc thầu được ‘dọn đường’ sẵn.”

Câu hỏi về trách nhiệm và sự minh bạch

Việc một bộ HSMT có nhiều dấu hiệu bất thường, bị nhà thầu kiến nghị, nhưng lại được Chủ đầu tư kiên quyết bảo vệ đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các bên liên quan:

  • Chủ đầu tư: Ban QLDA khu vực Phước Long mà người đại diện là ông Trần Khanh Đạm.
  • Người ký Quyết định phê duyệt KHLCNT: Ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện Phước Long cũ (Quyết định số 1142/QĐ-UBND ngày 21/04/2025).
  • Đơn vị tư vấn lập HSMT: Công ty TNHH MTV tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc (trụ sở tại Vĩnh Long).
  • Đơn vị tư vấn thẩm định HSMT: Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại xây dựng Khánh An (trụ sở tại Vĩnh Long).

Phản hồi của Chủ đầu tư không chỉ là câu trả lời cho một doanh nghiệp, mà còn là câu trả lời cho dư luận về cách sử dụng đồng vốn ngân sách. Tại sao một bộ HSMT lại có thể chứa đựng những tiêu chí bị cho là trái luật? Tại sao khi được chỉ ra, các bên liên quan lại không sửa đổi mà chọn cách bảo vệ chúng bằng những lập luận chưa vững chắc? Liệu có hay không một "kịch bản" đã được định sẵn cho gói thầu gần 10 tỷ đồng này?

Để hoạt động đấu thầu tại Cà Mau thực sự cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, những câu hỏi này cần được các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc làm rõ.

Phân tích các gói thầu thất bại của Công ty Công nghệ Miền Nam năm 2025

Năm 2025, Công ty Công nghệ Miền Nam đã trượt 4 gói thầu đáng chú ý. Lý do thất bại đa dạng, bao gồm cả việc bị loại vì lỗi kỹ thuật trong một gói thầu có giá trị lớn.

Bên cạnh những gói thầu thắng lớn, việc phân tích các hồ sơ dự thầu không thành công của Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Miền Nam (TDSOUTH) trong năm 2025 lại mở ra một góc nhìn đa chiều và sâu sắc hơn về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như tính phức tạp của công tác đấu thầu hiện nay.

Trong năm 2025, TDSOUTH đã ghi nhận 4 gói thầu trượt đáng chú ý với những lý do hoàn toàn khác nhau.

Công ty Đức Long: Năng lực vững vàng qua thành tích đấu thầu lớn

Với hơn 190 gói thầu đã trúng, điểm số cao và khả năng cạnh tranh, Công ty Đức Long thể hiện sức mạnh trong lĩnh vực vận tải và xây dựng tại các địa phương trọng điểm.

Như Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin, Gói thầu “Mua sắm 02 xe ép rác (tải trọng 4,5 tấn/xe) và 03 xe ép rác (tải trọng 3 tấn/xe)” có giá 8,185 tỷ đồng, do Công ty cổ phần cấp nước và môi trường đô thị Đồng Tháp làm chủ đầu tư, được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng. Dù có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu điện tử (E-HSDT), song quá trình đánh giá cho thấy chỉ Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Xây dựng Công nghiệp Đức Long đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và đã trúng gói thầu nêu trên với giá 7,560 tỷ đồng. Vậy năng lực của nhà thầu này ra sao?

Để cung cấp một cái nhìn khách quan, dựa trên các tài liệu công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chúng tôi đã tổng hợp và phân tích hồ sơ năng lực của Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại Xây dựng Công nghiệp Đức Long (Công ty Đức Long). Phân tích này tập trung vào các dữ liệu về điểm năng lực, lịch sử đấu thầu tại các địa phương trọng điểm như Đồng Tháp và Lâm Đồng, qua đó phác họa một bức tranh về năng lực của nhà thầu này.

Đồng Nai: Cuộc đua song mã giành gói thầu Trường Măng Non

Gói thầu xây lắp – thiết bị hơn 11,8 tỷ đồng tại Lộc Ninh chứng kiến màn cạnh tranh sát nút giữa hai liên danh giàu kinh nghiệm xây dựng.

Dự án “Xây dựng 04 phòng học, 02 phòng giáo dục thể chất – nghệ thuật, phòng thư viện, nhà kho, nhà bếp và các công trình phụ trợ Trường Mẫu giáo Măng Non xã Lộc Điền” được UBND huyện Lộc Ninh phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2019/QĐ-UBND ngày 24/6/2025 với tổng mức đầu tư 13.300.000.000 đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Kế hoạch lựa chọn nhà thầu được thông qua tại Quyết định số 2048/QĐ-UBND ngày 25/6/2025, giao Ban Quản lý dự án khu vực Lộc Ninh làm bên mời thầu, áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức một giai đoạn, một túi hồ sơ, hợp đồng trọn gói với thời gian thực hiện 360 ngày.