Đường trên cao Hà Nội lún kéo dài hàng trăm mét

(Kiến Thức) - Hơn 9 tháng kể từ ngày thông xe toàn tuyến, đường cao tốc trên cao vành đai 3 đã xuất hiện những vết lún mặt đường. Theo chủ đầu tư, nguyên nhân là do xe quá tải gây ra.

Lún như "con mương" kéo dài
Sáng ngày 19/8, PV Kiến Thức có chuyến thị sát mặt đường cao tốc trên cao đoạn từ bến xe Mỹ Đình huyện Từ Liêm, Hà Nội đến cuối đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân. Qua quan sát nhận thấy có khá nhiều vết lún chạy dài như "con mương" trên mặt đường hàng trăm mét. Đặc biệt là các đường nhánh lên và xuống của tuyến đường cao tốc trên cao có nơi lún rất sâu, từ 4 -6cm.
Đường trên cao lún, ảnh chụp tại nút rẽ đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Đường trên cao lún, ảnh chụp tại nút rẽ đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Ngoài những vết lún trên mặt đường cao tốc trên cao còn xuất hiện một số vết vá giữa lòng đường đoạn đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Những phương tiện lưu thông trên tuyến đường này mỗi khi chạy qua các vết lún, vá gặp nhiều khó khăn.
Trên đường cao tốc trên cao, tài xế xe khách Nghệ An – Mỹ Đình Nguyễn Huy Toản cho biết: "Đường cao tốc trên cao vừa mới làm, nhưng xuất hiện khá nhiều vết lún, vá, xe của tôi chạy qua những đoạn như vậy cứ nẩy như ngồi trên lò xo. Không phải tôi kêu mà hành khách cũng kêu như vậy. Trường hợp trời mưa nếu các tài xế quan sát không tốt, chạy với tốc độ cao cho phép (80km -100km/h), xe dễ lật ra giữa đường lắm”.
“Tôi không hiểu, tiền của nhà nước đầu tư để làm đường nhiều như vậy. Nhưng mới được hơn nửa năm kể từ ngày thông xe toàn tuyến đường đã xuống cấp như vậy rồi. Nếu cái đà này thêm vài năm nữa chắc đường cao tốc trên cao thành ruộng cày mất”, anh Toản nói thẳng.
Tuyến đường rất đẹp, nhưng xuất hiện nhiều vết lún, vá.
Tuyến đường rất đẹp, nhưng xuất hiện nhiều vết lún, vá.
Phải chăng lún là do các xe quá tải ?
Khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đơn vị chủ đầu tư) tuyến đường vành đai 3 đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông về tình trạng lún mặt đường trên cao đầu tiên ở Hà Nội.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, vị trí lún đường vành đai 3 là phần mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 2 (đoạn Trung Hòa-Thanh Xuân) do nhà thầu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Sumitomo Mitsui thi công. Các vệt lún trên đã được tư vấn và nhà thầu thường xuyên theo dõi, quan sát và tiến hành sửa chữa.
Những vết vá trên mặt đường trên cao.
Những vết vá trên mặt đường trên cao.
Đơn vị này cho rằng, toàn bộ thiết kế thành phần cấp phối của lớp bê tông nhựa này áp dụng theo quy trình tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 8819:2011, mặt bê tông nhựa nóng được yêu cầu thi công và nghiệm thu mới ban hành. Đây là dự án thực hiện bằng nguồn vốn ODA do Công ty tư vấn Oriental Consultants giám sát thi công và thường xuyên được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, đảm bảo tuân thủ đúng hồ sơ thiết kế cũng như quy trình, quy phạm thi công.
Tuy nhiên, hiện nay, một số đoạn cục bộ vẫn có hiện tượng biến dạng nhỏ lớp bê tông nhựa nhưng không làm ảnh hưởng cho các phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường.
“Với thiết kế, thi công tuân thủ đúng quy trình hiện hành thì hiện tượng lún là do ảnh hưởng của các xe quá tải thường xuyên lưu thông qua tuyến vành đai 3 gây ra”, Ban Quản lý dự án Thăng Long khẳng định.
Để khắc phục một số vị trí cục bộ trên tuyến bị biến dạng nhỏ, hiện đơn vị này đang cùng với tư vấn Nhật Bản và nhà thầu thường xuyên theo dõi, kiểm tra và tiến hành sửa chữa những vị trí cục bộ bằng kinh phí nhà thầu do toàn bộ dự án vẫn trong giai đoạn bảo hành.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án cũng tính đến phương án cùng các cơ quan chức năng lập trạm cân để kiểm tra các xe vượt tải trọng, ngăn xe quá tải lên cầu, nhưng hiện chưa có kinh phí thực hiện.
Dự án đường vành đai 3 (đoạn Mai Dịch- Bắc hồ Linh Đàm) có tổng chiều dài 8.912 mét, bao gồm 385 mét đường dẫn và 8.527 mét cầu cạn chạy suốt. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư lên tới 5.547 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA và vốn đối ứng của Chính phủ.
Khởi công từ 6/2010, được sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trong việc tháo gỡ kịp thời về vốn cho các nhà thầu thi công, sự phối hợp tích cực của lãnh đạo thành phố Hà Nội, sự nỗ lực của nhà thầu và các đơn vị tham gia, dự án đã về đích trước thời hạn 8 tháng. Ngày 21/10/2012, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến đường vành đai 3.
Đường vành đai 3 - giai đoạn 2 (đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm) được chia làm 3 gói thầu. Gói thầu số 1 (Mai Dịch - Trung Hòa) do liên doanh nhà thầu Samwhan và Cienco 4 thi công; Gói thầu số 2 (Trung Hòa - Thanh Xuân) do Công ty TNHH Sumitomo Mitsui thi công và gói thầu số 3 (Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm) do liên danh nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 8 thi công.

Thẻ ngành an ninh, ma túy ở vũ trường New Sài Gòn

(Kiến Thức) - Khi lực lượng Công an ập vào, hàng trăm khách đang nhảy múa hốt hoảng; ma túy được vứt xuống nền tẩu tán và đặc biệt có một thẻ ngành an ninh...

Ngày 19/8, Công an quận 1-TP.HCM đang tiến hành điều tra để xử lý những sai phạm tại vũ trường New Sài Gòn (11 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé). Đồng thời, CQĐT cũng làm rõ động cơ của đối tượng Nguyễn Ngọc Cường (31 tuổi, ngụ quận 3) dùng thẻ ngành an ninh (khai do nhặt được) có mặt tại vũ trường vào thời điểm lực lượng Công an kiểm tra. 

Mang bầu 8 tháng vẫn đứng đường bán dâm

(Kiến Thức) - Trong số 10 gái mại dâm có người đã 53 tuổi vẫn đứng đường, 2 gái mại dâm đang mang bầu tháng thứ 6 và tháng thứ 8 vẫn bán dâm cho khách.

Ngày 19/8, Cảnh sát 113 quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, vừa phối hợp cùng Công an phường Bạch Đằng tiếp tục tổ chức truy quét gái mại dâm đứng đường. Địa điểm truy quét thuộc vườn hoa Yec – Xanh, dọc đường Trần Khánh Dư, Nguyễn Huy Tự…
Các cô gái bán dâm tại cơ quan công an.
 Các cô gái bán dâm tại cơ quan công an. 

Dừng biểu diễn đột ngột, đoàn xiếc bị dân vây đánh

Chương trình xiếc của Trường Xiếc Trung ương biểu diễn tại TP Hải Phòng chỉ diễn ra khoảng 30 phút thì đột ngột kết thúc không lý do. Bức xúc, hàng trăm khán giả đã ùa lên sân khấu vây đánh nhân viên đoàn xiếc.

Sau khi chương trình vỡ tối 17/8, hàng trăm người dân tập trung đòi ban tổ chức giải thích lý do và hoàn trả tiền vé
Sau khi chương trình vỡ tối 17/8, hàng trăm người dân tập trung đòi ban tổ chức giải thích lý do và hoàn trả tiền vé 

Với “chiêu” phát vé miễn phí về tận các trường học, đoàn xiếc của Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp Kỹ Việt Nam (trong hợp đồng và quảng cáo ghi là Trường Xiếc Trung ương) đã lôi kéo được hàng ngàn khán giả đến xem chương trình biểu diễn tổ chức tối 17/8 tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh niên - Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết dù nhận vé miễn phí nhưng khi đưa con đến xem thì ban tổ chức vẫn yêu cầu mua với giá 50.000 đồng/vé trẻ em và 150.000 đồng/vé người lớn, chỉ miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi.