Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Dự án Grumman X-29 đã "đánh bại" đỉnh cao công nghệ Mỹ như thế nào?

17/03/2018 19:30

(Kiến Thức) - Được phát triển trong những năm 70 những mãi đến cuối những năm 80, Mỹ mới có thể thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của X-29 một trong những thiết kế máy bay phức tạp nhất thế giới.

Tuấn Anh

Phải chăng Sukhoi sao chép X-29 Mỹ tạo ra Su-47?

 Grumman X-29 là một nỗ lực của Mỹ để ứng dụng kiểu "cánh ngược" (Forward-swept wing) vào thực tế. Được nghiên cứu trong thời gian những năm 1970 của thế kỷ trước, X-29 đã chứng tỏ rằng công nghệ đương thời vẫn chưa đủ tầm để có thể khắc phục được những điểm yếu của kiểu thiết kế này. Nguồn ảnh: Wiki.
Grumman X-29 là một nỗ lực của Mỹ để ứng dụng kiểu "cánh ngược" (Forward-swept wing) vào thực tế. Được nghiên cứu trong thời gian những năm 1970 của thế kỷ trước, X-29 đã chứng tỏ rằng công nghệ đương thời vẫn chưa đủ tầm để có thể khắc phục được những điểm yếu của kiểu thiết kế này. Nguồn ảnh: Wiki.
Cận cảnh khoang lái khá thô sơ của Grumman X-29 với hàng loạt các đồng hồ hiển thị kiểu Analog cổ điển. Nguồn ảnh: Wiki.
Cận cảnh khoang lái khá thô sơ của Grumman X-29 với hàng loạt các đồng hồ hiển thị kiểu Analog cổ điển. Nguồn ảnh: Wiki.
Được thiết kế dựa trên máy bay cánh ngược đầu tiên trên thế giới, chiếc Junkers Ju 287 của Phát xít Đức ra đời trước đó 40 năm. Grumman X-29 đã tận dụng kiểu thiết kế này để có thể tối ưu hóa được khả năng cơ động như một tiêm kích trên không. Nguồn ảnh: Wind.
Được thiết kế dựa trên máy bay cánh ngược đầu tiên trên thế giới, chiếc Junkers Ju 287 của Phát xít Đức ra đời trước đó 40 năm. Grumman X-29 đã tận dụng kiểu thiết kế này để có thể tối ưu hóa được khả năng cơ động như một tiêm kích trên không. Nguồn ảnh: Wind.
Loại máy bay X-29 này chỉ có một vị trí lái duy nhất dành cho phi công thử nghiệm. Nó có tổng trọng lượng rỗng khoảng 6260 kg, dài 17,7 mét, sải cánh rộng 8,29 mét và có diện tích mặt cánh 17,54 mét vuông. Nguồn ảnh: Grumman.
Loại máy bay X-29 này chỉ có một vị trí lái duy nhất dành cho phi công thử nghiệm. Nó có tổng trọng lượng rỗng khoảng 6260 kg, dài 17,7 mét, sải cánh rộng 8,29 mét và có diện tích mặt cánh 17,54 mét vuông. Nguồn ảnh: Grumman.
Tốc độ tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng Mach 1.8 tương đương với khoảng 1770 km/h ở độ cao 10.000 mét. Trần bay tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng 16.800 mét tuy nhiên tầm bay tối đa của nó chỉ là 560 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Tốc độ tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng Mach 1.8 tương đương với khoảng 1770 km/h ở độ cao 10.000 mét. Trần bay tối đa mà Grumman X-29 đạt được vào khoảng 16.800 mét tuy nhiên tầm bay tối đa của nó chỉ là 560 km. Nguồn ảnh: Wiki.
Điểm đặc biệt của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này đó là toàn bộ lực cản của không khí sẽ được đôi cánh dồn vào phần tâm máy bay bay, thay vì sẻ ra hai bên như thông thường. Nguồn ảnh: NASA.
Điểm đặc biệt của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này đó là toàn bộ lực cản của không khí sẽ được đôi cánh dồn vào phần tâm máy bay bay, thay vì sẻ ra hai bên như thông thường. Nguồn ảnh: NASA.
Việc dồn lực cản vào tâm máy bay sẽ giúp chiếc phi cơ này có khả năng xoay sở tốt hơn nhiều so với các loại phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Đặc biệt là ở tốc độ cao, khả năng cơ động của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này là vượt trội hoàn toàn so với các phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Nguồn ảnh: Flickr.
Việc dồn lực cản vào tâm máy bay sẽ giúp chiếc phi cơ này có khả năng xoay sở tốt hơn nhiều so với các loại phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Đặc biệt là ở tốc độ cao, khả năng cơ động của các phi cơ sử dụng kiểu cánh tiến này là vượt trội hoàn toàn so với các phi cơ sử dụng kiểu cánh truyền thống. Nguồn ảnh: Flickr.
Ngày 14/12/1984, phi công thử nghiệm Chuck Sewell đã cất cánh máy bay X-29 từ sân bay Edward và phá kỷ lục thế giới, đưa X-29 trở thành phi cơ thiết kế theo kiểu cánh tiến đầu tiên vượt qua tốc độ siêu âm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Ngày 14/12/1984, phi công thử nghiệm Chuck Sewell đã cất cánh máy bay X-29 từ sân bay Edward và phá kỷ lục thế giới, đưa X-29 trở thành phi cơ thiết kế theo kiểu cánh tiến đầu tiên vượt qua tốc độ siêu âm. Nguồn ảnh: Pinterest.
Trước đó, hai phi cơ được thiết kế theo kiểu cánh tiến là Junkers Ju 287 và HFB-320 Hansa đều không thể đạt được tốc độ siêu âm trong khi bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: FFRC.
Trước đó, hai phi cơ được thiết kế theo kiểu cánh tiến là Junkers Ju 287 và HFB-320 Hansa đều không thể đạt được tốc độ siêu âm trong khi bay thử nghiệm. Nguồn ảnh: FFRC.
Tổng cộng đã có 2 phi cơ thử nghiệm X-29 được ra đời, thực hiện 242 pha bay thử nghiệm trong thời gian từ năm 1984 tới năm 1991. Tuy nhiên, mục đích ra đời của loại phi cơ này cũng chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm. Sau năm 1991, toàn bộ hai phi cơ Cánh tiến tiên tiến nhất của nhân loại này đã được cho vào bảo tàng của NASA. Nguồn ảnh: Garrard.
Tổng cộng đã có 2 phi cơ thử nghiệm X-29 được ra đời, thực hiện 242 pha bay thử nghiệm trong thời gian từ năm 1984 tới năm 1991. Tuy nhiên, mục đích ra đời của loại phi cơ này cũng chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm. Sau năm 1991, toàn bộ hai phi cơ Cánh tiến tiên tiến nhất của nhân loại này đã được cho vào bảo tàng của NASA. Nguồn ảnh: Garrard.
##b###Mời độc giả xem Video: Cận cảnh phi cơ X-29 bay thử nghiệm.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status