Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Phải chăng Sukhoi sao chép X-29 Mỹ tạo ra Su-47?

29/01/2017 13:45

(Kiến Thức) - Khó có thể lý giải được tại sao thiết kế tiêm kích Su-47 lại giống mẫu máy bay chiến đấu thử nghiệm X-29 của Mỹ tới vậy. 

An Ninh

Khi chiến đấu cơ biến thành...quái thú sẽ như thế nào?

Su-47 được biết tới là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 thử nghiệm do Sukhoi phát triển từ cuối thời Liên Xô, bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật từ giữa những năm 1990. Điểm nổi bật trên Su-47 khi lần đầu tiên nó xuất hiện chính là cặp cánh ngược – không theo kiểu bố trí cánh truyền thống xưa nay. Nó được xem là mẫu chiến đấu cơ cánh ngược đầu tiên của nước Nga (sau khi Liên Xô tan rã), một thiết kế mang tính cách mạng về hàng không. Nguồn ảnh: QQ
Su-47 được biết tới là mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 thử nghiệm do Sukhoi phát triển từ cuối thời Liên Xô, bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật từ giữa những năm 1990. Điểm nổi bật trên Su-47 khi lần đầu tiên nó xuất hiện chính là cặp cánh ngược – không theo kiểu bố trí cánh truyền thống xưa nay. Nó được xem là mẫu chiến đấu cơ cánh ngược đầu tiên của nước Nga (sau khi Liên Xô tan rã), một thiết kế mang tính cách mạng về hàng không. Nguồn ảnh: QQ
Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn một chút về lịch sử phát triển các dòng máy bay cánh ngược, thì hóa ra trước khi tiêm kích Su-47 ra đời, người Mỹ từng tạo ra một thiết kế chiến đấu cơ phản lực siêu thanh cánh ngược. Và điều đặc biệt hơn là, Su-47 mang hình dạng giống hệt mẫu máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: QQ
Tuy nhiên, tìm hiểu sâu hơn một chút về lịch sử phát triển các dòng máy bay cánh ngược, thì hóa ra trước khi tiêm kích Su-47 ra đời, người Mỹ từng tạo ra một thiết kế chiến đấu cơ phản lực siêu thanh cánh ngược. Và điều đặc biệt hơn là, Su-47 mang hình dạng giống hệt mẫu máy bay của Mỹ. Nguồn ảnh: QQ
Đó là Grumman X-29 - mẫu máy bay thử nghiệm công nghệ cánh ngược, cánh lái mũi và một loạt công nghệ mới do Tập đoàn Grumman phát triển từ những năm 1980 với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 14/12/1984. Nguồn ảnh: QQ
Đó là Grumman X-29 - mẫu máy bay thử nghiệm công nghệ cánh ngược, cánh lái mũi và một loạt công nghệ mới do Tập đoàn Grumman phát triển từ những năm 1980 với chuyến bay đầu tiên được thực hiện vào ngày 14/12/1984. Nguồn ảnh: QQ
Tuy không có bằng chứng nào chỉ ra được rằng Sukhoi OKB sao chép thiết kế X-29 để áp dụng cho mẫu thử nghiệm Su-47 Berkut. Dẫu vậy, vào thời Liên Xô hoạt động gián điệp khá mạnh mẽ gồm cả việc ăn cắp thông tin mật dự án quân sự. Cho nên, có lẽ không loại trừ khả năng rằng Su-47 sao chép X-29, cũng như nghi án máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 “tham khảo” Concorde, hay súng trường AK-47 cải tiến trên cơ sở khẩu StG 44. Nguồn ảnh: QQ
Tuy không có bằng chứng nào chỉ ra được rằng Sukhoi OKB sao chép thiết kế X-29 để áp dụng cho mẫu thử nghiệm Su-47 Berkut. Dẫu vậy, vào thời Liên Xô hoạt động gián điệp khá mạnh mẽ gồm cả việc ăn cắp thông tin mật dự án quân sự. Cho nên, có lẽ không loại trừ khả năng rằng Su-47 sao chép X-29, cũng như nghi án máy bay chở khách siêu thanh Tu-144 “tham khảo” Concorde, hay súng trường AK-47 cải tiến trên cơ sở khẩu StG 44. Nguồn ảnh: QQ
Trở lại với Grumman X-29, nó được chế tạo trên cơ sở sử dụng nhiều thành phần từ máy bay tiêm kích F-16 và F-5A Freedom Fighter. Nguồn ảnh: QQ
Trở lại với Grumman X-29, nó được chế tạo trên cơ sở sử dụng nhiều thành phần từ máy bay tiêm kích F-16 và F-5A Freedom Fighter. Nguồn ảnh: QQ
Cụ thế, X-29 "lấy" thân trước và bộ hạ cánh mũi của F-5A, bộ hạ cánh chính và thân chính của F-16. Vật liệu chế tạo thân máy bay chiến đấu x-29 đa phần sử dụng composite carbon-sợi thủy tinh. Do đó, máy bay có trọng lượng tương đối nhẹ, trọng lượng rỗng chỉ là 6,26 tấn, tối đa tới 8 tấn. Nguồn ảnh: QQ
Cụ thế, X-29 "lấy" thân trước và bộ hạ cánh mũi của F-5A, bộ hạ cánh chính và thân chính của F-16. Vật liệu chế tạo thân máy bay chiến đấu x-29 đa phần sử dụng composite carbon-sợi thủy tinh. Do đó, máy bay có trọng lượng tương đối nhẹ, trọng lượng rỗng chỉ là 6,26 tấn, tối đa tới 8 tấn. Nguồn ảnh: QQ
Máy bay X-29 được trang bị động cơ turbofan F404 lực đẩy 71,2kN cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 (tức là khoảng 1.770km/h), tầm bay chỉ 560km, trần bay 16,8km. Nguồn ảnh: Q
Máy bay X-29 được trang bị động cơ turbofan F404 lực đẩy 71,2kN cho phép đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 (tức là khoảng 1.770km/h), tầm bay chỉ 560km, trần bay 16,8km. Nguồn ảnh: Q
Thiết kế cánh ngược được đánh giá là mang lại một số ưu điểm nhất định. Ví dụ như tỷ lệ nâng trên lực cản lớn, khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn (dogfight), tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh...Nguồn ảnh: QQ
Thiết kế cánh ngược được đánh giá là mang lại một số ưu điểm nhất định. Ví dụ như tỷ lệ nâng trên lực cản lớn, khả năng thao diễn cao trong những trận đánh hỗn loạn (dogfight), tầm hoạt động cao ở tốc độ siêu thanh...Nguồn ảnh: QQ
Thiết kế này cũng tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn, cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn, khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. Nguồn ảnh: QQ
Thiết kế này cũng tăng khả năng chống chòng chành và các đặc điểm chống xoay tròn, cải thiện độ ổn định ở các góc tấn công lớn, khoảng cách cất, hạ cánh ngắn. Nguồn ảnh: QQ
Bên cạnh đó, việc sử dụng cánh mũi góp phần "kéo dài sức chịu đựng của cánh ngược" - cánh mũi giảm bớt lực nâng của cánh chính, nó giảm bớt lực kéo có hại ở cánh, nó làm suy yếu toàn bộ lực kéo có hại của máy bay. Nguồn ảnh: QQ
Bên cạnh đó, việc sử dụng cánh mũi góp phần "kéo dài sức chịu đựng của cánh ngược" - cánh mũi giảm bớt lực nâng của cánh chính, nó giảm bớt lực kéo có hại ở cánh, nó làm suy yếu toàn bộ lực kéo có hại của máy bay. Nguồn ảnh: QQ
Tuy nhiên, việc sử dụng cánh mũi kết hợp cánh ngược phi truyền thống khiến việc lái máy bay là vô cùng khó khăn. Các máy bay dùng cánh mũi hiện nay phải sử dụng hệ thống điều khiển bay FBW cực kỳ tiên tiến – dùng máy hỗ trợ con người kiểm soát. Với X-29, hệ thống điều khiển bay được cấu thành từ ba máy tính kỹ thuật số "sao lưu" dữ liệu được lập bởi ba máy tính tương tự (analog computer). Trong hoạt động, các máy tính kỹ thuật số sẽ "vote" trên các phép tính toán riêng, qua đó phát hiện các trục trặc kỹ thuật. Nói chung là cơ chế điều khiển hết sức phức tạp. Nguồn ảnh: QQ
Tuy nhiên, việc sử dụng cánh mũi kết hợp cánh ngược phi truyền thống khiến việc lái máy bay là vô cùng khó khăn. Các máy bay dùng cánh mũi hiện nay phải sử dụng hệ thống điều khiển bay FBW cực kỳ tiên tiến – dùng máy hỗ trợ con người kiểm soát. Với X-29, hệ thống điều khiển bay được cấu thành từ ba máy tính kỹ thuật số "sao lưu" dữ liệu được lập bởi ba máy tính tương tự (analog computer). Trong hoạt động, các máy tính kỹ thuật số sẽ "vote" trên các phép tính toán riêng, qua đó phát hiện các trục trặc kỹ thuật. Nói chung là cơ chế điều khiển hết sức phức tạp. Nguồn ảnh: QQ
Dẫu vậy, các thử nghiệm của máy bay cánh ngược X-29 được giới quân sự Mỹ đánh giá rất cao về hiệu suất hoạt động dù là thiết kế mang tính bất ổn định lớn. Nguồn ảnh: QQ
Dẫu vậy, các thử nghiệm của máy bay cánh ngược X-29 được giới quân sự Mỹ đánh giá rất cao về hiệu suất hoạt động dù là thiết kế mang tính bất ổn định lớn. Nguồn ảnh: QQ
Nhưng cũng như tiêm kích tàng hình Su-47, X-29 tiềm ẩn không ít rủi ro, việc sử dụng công nghệ tiên tiến khiến giá thành sản xuất lớn. Điều đó dẫn tới dự án X-29 dừng lại vào năm 1991. Cả hai nguyên mẫu X-29 được chuyển tới Bảo tàng Không quân Mỹ ở căn cứ Wright-Patterson (mẫu 82-003), còn một chiếc được gửi tới Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong ở căn cứ Edwards. Nguồn ảnh: QQ
Nhưng cũng như tiêm kích tàng hình Su-47, X-29 tiềm ẩn không ít rủi ro, việc sử dụng công nghệ tiên tiến khiến giá thành sản xuất lớn. Điều đó dẫn tới dự án X-29 dừng lại vào năm 1991. Cả hai nguyên mẫu X-29 được chuyển tới Bảo tàng Không quân Mỹ ở căn cứ Wright-Patterson (mẫu 82-003), còn một chiếc được gửi tới Trung tâm nghiên cứu bay Armstrong ở căn cứ Edwards. Nguồn ảnh: QQ
Cận cảnh buồng lái của máy bay X-29. Nguồn ảnh: QQ
Cận cảnh buồng lái của máy bay X-29. Nguồn ảnh: QQ

Bạn có thể quan tâm

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status