Kể từ 2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ lên núi thiền, mọi công việc điều hành Trung Nguyên đều được giao lại cho những người thân cận. Lần xuất hiện đáng nhớ nhất của ông là dịp Trung Nguyên tổ chức sự kiện kỷ niệm 22 năm thành lập công ty vào giữa tháng 6/2018. Ông Vũ xuất hiện đầy lạ lẫm với cương vị là Chủ tịch của Trung Nguyên Legend và xưng “Qua” với “những người anh em thiện lành”.
![]() |
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ xuất hiện trong sự kiện kỷ niệm 22 năm thành lập Tập đoàn Trung Nguyên. Ảnh: Internet. |
![]() |
Thương hiệu Trung Nguyên Legend Café. |
Thời gian đó, vợ chồng ông Vũ đã có những “lục đục”. Trong khi ông Vũ tiếp tục dồn sức vào hệ thống chuỗi cà phê Trung Nguyên thì bà Thảo cũng khai trương quán cà phê King Coffee ở Gia Lai, TP.HCM…
Tập đoàn Trung Nguyên được coi là “vua” xuất khẩu cà phê, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và Mỹ. Tập đoàn này có nhiều mảng kinh doanh gồm cà phê rang xay, cà phê hòa tan và mảng nhượng quyền cửa hiệu.
Một số thông tin cho rằng, có thời kỳ Trung Nguyên áp đảo về mảng cà phê rang xay với thị phần khoảng 60%, kiếm tiền nhiều từ xuất khẩu cà phê hòa tan ở thị trường Trung Quốc.
Với các mảng hoạt động khác như chuỗi cà phê hay nhượng quyền thương hiệu, con số doanh thu có thể khả quan nhờ sự sôi động của thị trường cà phê. Tuy nhiên, Trung Nguyên lại phải đối phó với sự bứt phá của nhiều đối thủ cả nội lẫn ngoại, khiến vị thế của Trung Nguyên trên sân nhà bị lấn át ít nhiều.
Trong khi ông chủ Trung Nguyên liên núi thiền và sau đó là vướng vào vụ ồn ào tranh giành quyền lực cùng cuộc ly hôn nghìn tỷ, các đối thủ đã và đang dần chiếm thị phần.
![]() |
Trong khi vợ chồng của thương hiệu Trung Nguyên "lục đục", Vinacafe Biên Hòa đã có nhiều thành công mới. |
Vinacafe Biên Hòa trên thị trường café hòa tan vẫn đang kinh doanh khá ổn định sau khi về tay của Masan Beverage. Trên thị trường này, Trung Nguyên nổi bật với G7, Vinacafe Biên Hòa với Gold hay Wake up, còn Nestle là Nescafe 3 in 1. Theo một nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, năm 2014, Vinacafe chiếm 41% thị phần, thứ hai là Nestlé (26,3%), thứ ba là Trung Nguyên (16%).
Bắt đầu từ năm 2017, Vinacafe Biên Hòa đã cố gắng để phục hồi lại thương hiệu café hòa tan đang dần kém đi của mình bằng cách đẩy mạnh các sản phẩm cũ chưa hiệu quả hay tung ra nhiều sản phẩm mới, ví dụ như cà phê hòa tan 3 trong 1 Wakeup Sài Gòn hay cà phê hòa tan 3 trong 1 Wake-up Thượng Hạng.
![]() |
Một dòng sản phẩm mới của Vinacafe Biên Hòa. |