Liên tục thua lỗ, HNG bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Kinh doanh thua lỗ, vi phạm một số điều của khoản vay... khiến CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, HOSE: HNG) bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.
Theo đó, sau soát xét, khoản mục thay đổi khiến lợi nhuận của HNG biến động là giá vốn khi giảm 3% về còn gần 410 tỷ đồng so báo cáo tự lập. Do đó, HNG chỉ lỗ 363 tỷ đồng sau soát xét, giảm lỗ so mức 369 tỷ đồng của tự lập. 
Theo HNG, doanh thu 6 tháng cây ăn trái chỉ đạt 87 tỷ đồng, sản lượng 7.193 tấn, giảm 54% so cùng kỳ. Nguyên nhân do trong kỳ công ty chỉ tập trung chăm sóc và khai thác trên 971 ha diện tích vườn chuối có hiệu quả, so với cùng kỳ là 1.986 ha. Phần diện tích còn lại đã dừng chăm sóc để tập trung nguồn lực tiến hành đầu tư mới đối với hạ tầng kỹ thuật và cơ sở vật chất; đẩy mạnh tập trung vào quy hoạch, đầu tư đồng bộ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh. Theo đó, HNG xác định và ghi nhận khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho với giá trị 159 tỷ đồng. 
Đối với doanh thu cây cao su, 6 tháng chỉ đạt 58 tỷ đồng, sản lượng 1.721 tấn do tình trạng thiếu công nhân cạo mủ. Bên cạnh đó, chi phí giá vốn vườn cây lớn chủ yếu là khấu hao dẫn đến doanh thu không bù đắp đủ chi phí. 
Lien tuc thua lo, HNG bi nghi ngo kha nang hoat dong lien tuc
 
nhưng kiểm toán viên nhấn mạnh về khả năng hoạt động liên tục. Nguyên nhân Công ty phát sinh khoản lỗ thuần 363 tỷ đồng, lỗ lũy kế 8,466 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 10,345 tỷ đồng và vi phạm một số điều khoản của các khoản vay.
HNG cho biết đang tiếp tục triển khai các dự án để đảm bảo dòng tiền hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu một số khoản nợ và làm việc với các bên liên quan giải quyết công nợ và nhận lại chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án tại Lào và Campuchia, để triển khai pháp lý đầu tư dự án và huy động nguồn vốn để có dòng tiền đầu tư.
Trên cơ sở này, Công ty đã lập và trình bày BCTC 6 tháng năm 2024 đáp ứng giả định hoạt động liên tục trong vòng 12 tháng tới.
Trong diễn biến đáng chú ý, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã thông báo 06/09 là ngày hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu HNG, do Doanh nghiệp có 3 năm (2021-2023) thua lỗ liên tiếp. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HNG đã rơi xuống vùng giá thấp nhất năm tại mức 3,650 đồng/cp vào phiên 05/08, trước khi hồi phục lên vùng 4,400 đồng/cp, tăng hơn 20% trong gần 1 tháng.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN