Dân oằn mình vì phí cầu đường giá cắt cổ ở quốc lộ

Từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ chỉ 75km nhưng dân phải nộp phí cầu đường đến 3 lần, với mức thu vượt quy định của Nhà nước gần gấp đôi. 

Dan oan minh vi nop phi cau duong gia cat co o quoc lo
Hầm đèo Cả dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng trạm thu phí Ninh An thuộc dự án này đã thu phí từ năm 2012. Ảnh: Thanh Hải 
Sau khi Nhà nước thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phí trên quốc lộ (QL) thực hiện bằng ngân sách trước đây đã được xóa bỏ hoàn toàn. Tuy vậy, doanh nghiệp vận tải, người dân chưa kịp mừng thì đã phải nộp phí cầu đường nhiều hơn khi hàng loạt các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc, chia cắt QL thành nhiều đoạn ngắn để nâng cấp, bán vé thu tiền. Đáng nói, chính sách xã hội hóa nâng cấp QL đã bị lợi dụng, tước đi quyền lựa chọn tối thiểu của dân được đi trên con đường của quốc gia, việc đặt trạm thu phí tùy tiện, thực hiện bán vé lấy tiền trái quy trình ở khắp nơi...
BOT (Built-Operation-Transfer), nghĩa là: Xây dựng - vận hành - chuyển giao. Chính phủ có thể kêu gọi các Cty bỏ vốn xây dựng trước, sau đó khai thác vận hành một thời gian và sau cùng là chuyển giao lại cho Nhà nước. Hệ thống pháp luật VN cũng có nhiều quy định cụ thể, chặt chẽ về hình thức đầu tư này. Tuy vậy, thực trạng BOT trên các QL trên thực tế đang bị biến thể, nhập nhằng, khiến người dân bị đóng tiền oan, phí chồng lên phí...
Làm 1, thu 10
Thống kê của Cục Quản lý đường bộ 5, trong số hơn 600km QL 1A do đơn vị này quản lý đoạn qua miền Trung hiện không còn trạm thu phí của Nhà nước. Tuy nhiên, có đến 6 trạm BOT. Trong đó, riêng đoạn từ TP. Đà Nẵng đi Tam Kỳ (75km), có đến 3 trạm thu phí BOT.
Trung bình chưa quá 30km/trạm, vượt mức quy định của Nhà nước gần gấp 2 lần (quy định 70km/trạm BOT). Cá biệt, cả 3 trạm thu phí này đều lạm thu. Với dự án đầu tư gần 560 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng 8,2km QL 1A đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, Cty CP 545 (CIENCO5) đã được ưu ái cho đặt đến 2 trạm thu phí trên suốt đoạn đường hơn 20km.
Đặc biệt, trạm nam hầm đường bộ Hải Vân nằm hoàn toàn ngoài dự án mà đơn vị này thực hiện hình thức BOT. Nghĩa là những phương tiện từ phía Bắc ra vào TP.Đà Nẵng, từ Đà Nẵng ra Bắc trên QL 1A, dù không đi trên đoạn Hòa Cầm - Hòa Phước, vẫn phải chịu phí cho dự án BOT này. Nhiều DN vận tải có 20 đầu xe thì thiệt hại oan uổng 120-150 triệu đồng phí mỗi tháng.
Đây nguyên là trạm thu phí, hoàn vốn cho dự án XD hầm đường bộ Hải Vân, được Nhà nước xóa bỏ sau khi thu phí bảo trì đường bộ (2012), nhưng sau đó được giao cho Cty 545 tiếp tục thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT ở cách trạm này hơn 10km. Điều này khiến người dân phải gánh phí chồng phí.
Tương tự, trạm thu phí dự án đường tránh TP.Tam Kỳ, Quảng Nam (do CIENCO5 đầu tư, sau đó bán quyền khai thác lại cho DN Hiệp Phước) lại được ưu ái đặt ngay trên QL 1A. Nghĩa là phương tiện dù không đi qua đường tránh vẫn không thoát được việc đóng phí. Người dân bị tước quyền lựa chọn, phương tiện đi đường tránh thì ít, nhưng DN vẫn thu được nhiều tiền.
Ứng trước tiền của dân
Tại dự án BOT xây dựng hầm đèo Cả, (Phú Yên), công trình khởi công tháng 11.2012, dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Điều trớ trêu là nhà nước đã cho phép Cty CP Đèo Cả được thu phí hoàn vốn cho dự án này từ tháng 7.2012 tại 2 trạm Bàn Thạch (Phú Yên) và Ninh An (Khánh Hòa).
Phương tiện lưu thông bắc nam trên QL 1A đã phải đóng phí khi chưa được sử dụng sản phẩm dịch vụ. Dự án này còn được ưu ái thái quá khi đặt trạm cách xa cả 2 miệng hầm. Nghĩa là các phương tiện chọn đi đường đèo như ôtô du lịch, hoặc buộc đi đèo (như vận tải xăng dầu, chất lỏng, vật liệu dễ cháy nổ...) vẫn bị thu phí dù họ không được dùng sản phẩm BOT.
Chuyên gia cầu đường - ông Trần Dân, Chủ tịch Hội Cầu đường TP.Đà Nẵng bức xúc: “Sự ưu ái bất thường của Nhà nước tại các dự án này đã làm biến thái hình thức BOT, trái quy trình đầu tư, vi phạm thông lệ quốc tế và luật pháp VN. Không ai lại được phép làm một đường, thu phí một nẻo, làm một đoạn ngắn hoặc chỉ một phần phần mở rộng lại được thu phí cả con đường.
Trên thế giới, nhà nước có ít nhất một con đường quốc gia để đảm bảo đi lại cho dân. BOT chỉ là sản phẩm dịch vụ, là lựa chọn thứ 2, làm đường hoàn toàn mới và hoàn chỉnh thì mới được thu phí. Còn ở VN, người dân bị tước quyền lựa chọn tối thiểu. Thu tiền trước khi chưa có sản phẩm dịch vụ sản phẩm, đặt sai vị trí trạm như Cty Đèo Cả là cũng trái luật. Việc này nhất thiết Bộ GTVT, Chính phủ phải xem lại.

Thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai 1,2 triệu/xe: Giá trên trời?

(Kiến Thức) - Với ô tô con dưới 7 chỗ 300.000 đồng/xe, xe tải cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe... Mức thu phí này có lẽ cao nhất Việt Nam và đang "giá" trên trời?

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sắp được thông xe và đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2014. Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự tính mức phí đi từ Nội Bài đến Lào Cai đối với xe con dưới 7 chỗ khoảng 300.000 đồng/xe, xe tải mức phí cao nhất khoảng 1,2 triệu đồng/xe, tuy nhiên thời gian đi lại sẽ rút ngắn chỉ còn hơn 3 giờ so với 7 giờ đồng hồ nếu đi Quốc lộ 70 như hiện nay. Theo đó, toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai dài 245 km sẽ có 10 trạm thu phí và mức phí được tính theo km đường. Cụ thể, đoạn tuyến từ km0-km123 được xây dựng tới 4 làn xe có mức thu là 1.500 đồng/km với xe con, đoạn tuyến từ km123-km245 với 2 làn xe sẽ được thu với mức 1.000 đồng/km đối với xe con. Riêng xe khách, xe tải có mức thu cao hơn tùy theo từng loại phương tiện.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
 Cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trưởng Công an xã dùng bằng THPT giả

Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế vừa có văn bản xác định bằng THPT của ông Nguyễn Tãng, trưởng Công an xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc, là bằng giả.

Truong Cong an xa dung bang THPT gia
Bản photo bằng THPT giả mà ông Nguyễn Tãng sử dụng - Ảnh: Nguyên Linh 

Theo hồ sơ học bạ THPT của ông Nguyễn Tãng (trưởng Công an xã), cả ba năm ông theo học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Phú Lộc đều do thầy Trần Sơn làm chủ nhiệm, kỳ thi tốt nghiệp THPT của ông ghi ngày 25/5/2007.

Bị can mua bán trẻ ở chùa Bồ Đề nhận án 3-10 năm?

VKS Nhân dân Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố hai bị can trong vụ mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề, Long Biên, Hà Nội.

VKS Nhân dân Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng, truy tố hai bị can Phạm Thị Nguyệt (45 tuổi, quê Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang (37 tuổi trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).