Công cụ kiểm soát đầu cơ bất động sản

Bộ Xây dựng ủng hộ đề xuất đánh thuế chênh lệch lãi bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá, đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh và bền vững.

Ủng hộ thu thuế theo lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản

Trong báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý II, Bộ Xây dựng đã đề xuất một loạt giải pháp trọng tâm, trong đó có đánh thuế bất động sản. Bộ Xây cho rằng giải pháp này giúp “tránh đầu cơ, thổi giá bất động sản”.

Trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất áp dụng phương thức đánh thuế 20% trên giá trị chênh lệch giữa giá mua và bán bất động sản theo từng lần chuyển nhượng tại hồ sơ dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).

Đánh thuế nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá bất động sản. Ảnh: Quang Vinh

Trường hợp không xác định được giá mua hoặc chi phí liên quan, thuế sẽ tính trên giá bán với mức thuế suất lũy tiến theo thời gian nắm giữ: dưới 2 năm là 10%, từ 2-5 năm là 6%, từ 5-10 năm là 4% và trên 10 năm chỉ còn 2%.

Ngoài việc đồng tình với Bộ Tài chính, để ổn định thị trường nhà đất, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất ban hành chính sách thuế đối với nhà ở, bất động sản không sử dụng; thu thuế phần chênh lệch giá giữa giá tính tiền sử dụng đất và giá bán sản phẩm bất động sản của các dự án; thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch để tránh đầu cơ, thổi giá bất động sản.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thời gian qua đã xảy ra tình trạng nhiều người kê khai giá chuyển nhượng thấp hơn thực tế, nhằm giảm thuế, gây thất thu ngân sách. Cần nghiên cứu quy định thu thuế thu nhập cá nhân trên thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; nghiên cứu để điều tiết thuế cao hơn khi chuyển nhượng đối với các trường hợp đầu cơ sở hữu 3, 4... bất động sản trong thời gian ngắn, gây bất ổn cho thị trường bất động sản. Song việc áp dụng mức thuế cao đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ “đóng băng thanh khoản”, chưa kể các mức thuế cuối cùng sẽ đổ dồn lên người mua, đẩy giá bất động sản tăng.

Phân loại đối tượng chịu thuế theo mục đích sử dụng

Cũng góp ý kiến góp ý dự thảo Sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, Tổ công tác Nghiên cứu thị trường của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS IRE) cho rằng, cần lưu ý xây dựng lộ trình áp dụng rõ ràng, hợp lý; Sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành, làm rõ các khái niệm liên quan như “chi phí hợp lý, hợp lệ”; Xử lý trường hợp chuyển nhượng lỗ; Phân loại đối tượng chịu thuế theo mục đích sử dụng bất động sản, phân loại rõ giữa các nhóm: ở thực-đầu tư dòng tiền-đầu cơ tích trữ.

Thực tế tại Việt Nam, hầu hết các hành vi đầu cơ đều có thời gian nắm giữ bất động sản dưới 1 năm. Việc nắm giữ bất động sản từ 5 năm trở lên đã bảo đảm tính ổn định, do đó VARS IRE đề xuất xem xét điều chỉnh khung thời gian nắm giữ bất động sản để xác định mức thuế.

Phương án đề xuất là thời gian nắm giữ bất động sản dưới 1 năm áp mức thuế 10%; từ 1 đến dưới 2 năm áp mức thuế 6%; từ 2 đến dưới 5 năm áp mức thuế 4% và từ 5 năm trở lên (hoặc nhận thừa kế) áp mức thuế 2%.

Trong khi đó, ở góc độ người dân, chị Trần Thu Thuỷ ( Đội Cấn, Hà Nội) bày tỏ ủng hộ chính sách đánh thuế mạnh vào hoạt động mua đi bán lại bất động sản, giới đầu tư lướt sóng thường đẩy giá ăn chênh lệch cao đối với một căn hộ, một mảnh đất chỉ sau một lần mua bán.

Hiện nay một số nước cũng sử dụng chính sách thuế, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản. Đức có 2 sắc thuế chính, thuế chuyển nhượng bất động sản và thuế thu nhập. Theo đó, cá nhân mua bán bất động sản sẽ được miễn thuế thu nhập khi bất động sản được sở hữu trên 10 năm hoặc bất động sản không được xem là tài sản với mục đích kinh doanh (nếu cá nhân sở hữu bất động sản này có hoạt động giao dịch 3 lần trong 5 năm thì tài sản được cá nhân này sở hữu là bất động sản kinh doanh).

Tại Mỹ, chính sách chống đầu cơ bất động sản tùy thuộc vào luật pháp riêng tại từng tiểu bang. Quy định tại thành phố San Francisco (bang California), nếu một cá nhân bán bất động sản trong vòng 5 năm kể từ khi mua, sẽ bị áp thuế chuyển nhượng lũy tiến theo thời gian nắm giữ. Cụ thể, mức thuế là 24% nếu bán trong năm đầu tiên; 22% nếu bán trong 1-2 năm; 20% trong 2–3 năm; 18% trong 3-4 năm ...

Tại Singapore, nếu bất động sản được mua và bán lại trong năm đầu tiên, phần chênh lệch giá bị đánh thuế 100%. Sau 2 năm, thuế suất giảm còn 50% và sau 3 năm là 25%...

Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, khi bất động sản không bị đánh thuế tài sản thường xuyên, nhà nước mất đi một nguồn thu ổn định, lâu dài, trong khi phải phụ thuộc nhiều vào thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng. Điều này khiến hệ thống thuế chưa phát huy được hiệu quả trong việc điều tiết nền kinh tế. Thuế bất động sản được xem là công cụ hữu hiệu để kiểm soát đầu cơ, tạo nguồn thu ổn định cho ngân sách và hướng dòng vốn vào các hoạt động kinh tế thay vì tích trữ tài sản.

Tiêu chí nhân sự gắt, gói thầu bị nghi hạn chế nhà thầu

Gói thầu xây lắp tại huyện Châu Thành (Tiền Giang) bị phản ánh có tiêu chí nhân sự gây khó cho nhà thầu nhỏ. Giá trúng thầu sát giá dự toán càng gây băn khoăn.

Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang, nay thuộc tỉnh Đồng Tháp) vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói Thi công xây dựng thuộc dự án Đường Hồ Văn Màng. Gói thầu có giá dự toán 8,138 tỷ đồng, nhưng giá trúng thầu chỉ thấp hơn khoảng 783 triệu đồng, tương đương mức tiết kiệm 0,66%.

Gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời điểm đóng thầu là 8h00 ngày 9/6/2025, với tổng cộng 6 nhà thầu tham dự. Các nhà thầu gồm: Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Gia Phương Bảo, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Hữu Lợi, Công ty TNHH Trần Phú, Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Linh, Công ty TNHH Xây dựng Khánh Khanh và Liên danh Hồ Văn Màng.

Gói thầu Mầm non Hoa Sen hơn 33 tỷ bị nghi vấn hồ sơ

Gói thầu xây Trường Mầm non Hoa Sen tại Đồng Tháp hơn 33 tỷ đồng đang gây chú ý với hàng loạt kiến nghị làm rõ E-HSMT về nhân sự, năng lực và vật liệu thi công.

Gói thầu số 01: Xây dựng mới Trường Mầm non Hoa Sen tại thành phố Sa Đéc (nay là phường Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), trị giá dự toán 33,43 tỷ đồng, đang trở thành tâm điểm của dư luận khi quá trình xét thầu vấp phải nhiều yêu cầu làm rõ Hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) từ phía nhà thầu.

Các vấn đề nổi cộm liên quan đến tiêu chí về nhân sự, nguồn cung cấp vật liệu và chứng chỉ năng lực đã đặt ra câu hỏi về tính công bằng và khả thi của gói thầu xây lắp quan trọng này.

Gói thầu thiết bị ở trường Mỹ Xuân bị nghi ngờ "hướng" thầu

Gói thiết bị hơn 11 tỷ đồng của Trường THPT Mỹ Xuân bị kiến nghị hàng loạt dấu hiệu "khóa thầu", đặt ra câu hỏi về cạnh tranh công bằng.

Gói thầu số 08: Mua sắm và lắp đặt thiết bị học tập, văn phòng cho Trường THPT Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ (nay thuộc TP HCM), do Ban Quản lý dự án chuyên ngành Giao thông và Dân dụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, vướng nghi vấn về tính minh bạch và công bằng trong đấu thầu. Nhiều kiến nghị đã được gửi đi, đặt ra câu hỏi lớn về quá trình lựa chọn nhà thầu.

Quá trình đấu thầu và kết quả gây tranh cãi