Đồng Nai: Cao tốc trên cao được đề xuất đầu tư hơn 16.000 tỷ

Ngày 7/8, UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với các sở, ngành và nhà đầu tư để thúc đẩy tiến độ dự án đường trên cao dọc quốc lộ 51.

22.jpg
Tuyến Quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11. Ảnh: Văn Dũng

Tuyến đường trên cao có chiều dài khoảng 5,5km, bắt đầu từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao đường Võ Nguyên Giáp và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Sở Tài chính cho biết, Dự án được đề xuất với hai phương án tài chính đang được xem xét:

  • Phương án 1: Tổng mức đầu tư hơn 16.100 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm hơn 30% (hơn 4.800 tỷ đồng) và vốn BOT chiếm gần 70% (hơn 11.200 tỷ đồng). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 25 năm 3 tháng.
  • Phương án 2: Tổng mức đầu tư gần 16.600 tỷ đồng, toàn bộ là vốn BOT. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 26 năm 9 tháng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã đề nghị liên danh nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan cung cấp thêm hồ sơ, đánh giá rõ hơn về hiệu quả kinh tế, xã hội và mỹ quan đô thị của dự án.

Sở Xây dựng cũng được giao nhiệm vụ nghiên cứu, so sánh hiệu quả của phương án đường trên cao với phương án xây dựng hai nút giao ngã tư Vũng Tàu và Cổng 11 để có cơ sở báo cáo UBND tỉnh. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao triển khai các công việc liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư dự án.

Cà Mau thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên sau sáp nhập

Sau sáp nhập, ngành giáo dục Cà Mau thiếu gần 2.000 biên chế, gặp vướng mắc trong công tác tuyển dụng. Tỉnh đang khẩn trương tháo gỡ để bổ sung giáo viên.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và đào tạo (viết tắt là GD&ĐT) tỉnh Cà Mau ngày 4/8, số biên chế cần phải tuyển dụng toàn ngành còn khá cao. Cụ thể, các cơ sở giáo dục thuộc Sở GD&ĐT cần tuyển 302 biên chế, trong khi các cơ sở giáo dục cấp xã cần tuyển 1.676 biên chế.

Trong số biên chế thiếu ở cấp xã, bậc mầm non cần tuyển 461 biên chế , tiểu học cần 787 biên chế và THCS cần 428 biên chế. Tổng số cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh sau sáp nhập là 24.266 biên chế . Tình trạng này đặt ra thách thức lớn trong công tác tuyển dụng.

TPHCM mời gọi đầu tư vào ba khu vực chiến lược

Danh mục dự án thu hút đầu tư được TPHCM hoàn thiện, trải đều tại ba khu vực. Các ngành nghề như công nghệ cao, cảng biển, năng lượng tái tạo được ưu tiên.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế sau sáp nhập, TPHCM sẽ tập trung mời gọi đầu tư 127 dự án trọng điểm tại ba khu vực: TP.HCM, Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Các dự án này ưu tiên các ngành công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao và hạ tầng chiến lược.

Theo Sở Tài chính TP.HCM, sau khi sáp nhập, thành phố đã rà soát và hoàn thiện danh mục dự án nhằm thu hút đầu tư vào các ngành, nghề ưu tiên như: cảng trung chuyển quốc tế, trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển (R&D), vi mạch điện tử và năng lượng mới.

Nỗ lực đưa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng về đích đúng tiến độ

Vượt khó khăn, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực "3 ca 4 kíp" để cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kịp thông xe kỹ thuật cuối 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là cung đường huyết mạch chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cải thiện hoạt động giao thông và logistics, tạo động lực phát triển, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho cả vùng và đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công thực hiện khối lượng chung của 3 dự án thành phần 2, 3 và 4 (đoạn qua TP Cần Thơ) đạt 41,55% giá trị thực hiện. Cụ thể, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%. Mặc dù có những tín hiệu tích cực, tiến độ chung vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra, chủ yếu do vướng mắc về nguồn vật liệu cát san lấp nền đường.