Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Điểm những vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA-212

17/06/2016 07:30

(Kiến Thức) - Tính tới trước thời điểm máy bay CASA 212 của Việt Nam mất liên lạc, trên thế giới đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212. 

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.
CASA C-212 Aviocar (hoặc gọi ngắn gọn là CASA 212) là loại máy bay vận tải tầm trung, cất hạ cánh đường băng ngắn, động cơ tuốc bin cánh quạt do Công ty hàng không EADS CASA (Tây Ban Nhan) phát triển từ cuối những năm 1960, chính thức đưa vào hoạt động từ năm 1974. Máy bay này có nhiều ưu điểm như có khả năng bay thấp, hoạt động tốt trên đường băng ngắn, dã chiến, độ tin cậy cao. Thế nên, đã có khoảng 30 quốc gia trên thế giới mua loại máy bay này phục vụ cho hoạt động dân sự và quân sự, số lượng sản xuất tới nay ước tính 578 chiếc.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.
Tuy nhiên, dù được đánh giá cao về độ tin cậy, khả năng sống sót lớn, thế nhưng dẫu sao đã là một cỗ máy thì không thể nào tránh khỏi lỗi kỹ thuật hoặc lỗi tới từ người lái. Từ khi đưa vào hoạt động tới nay, đã xảy ra 71 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 trên thế giới. Mà vụ tai nạn đầu tiên xảy ra vào ngày 29/6/1983, chiếc CASA C-212 của hãng hàng không Aeronia (Nicaragua) găp nạn khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Augusto C. Sandino. Vụ tai nạn được xác định là do lỗi của phi công, rất may không ai thiệt mạng.
Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.
Các vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA 212 xảy ra liên tục với mật độ dày (mỗi năm 1 hoặc 2 chiếc) kéo dài suốt từ năm 1987 tới năm 1993 thì mới tạm "giãn ra". Nguyên nhân các vụ tai nạn hầu hết là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi công, do thời tiết và kể cả bị bắn hạ.
Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.
Ít nhất có hai chiếc CASA C-212 đã bị bắn hạ trong lịch sử hoạt động của dòng máy bay này trên thế giới. Vụ đầu tiên xảy ra vào ngày 27/3/1990, một chiếc C-212 của chính phủ Angolan đã bị phiến quân UNITA bắn rơi gần Kuito, khiến 25 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.
Vụ thứ hai xảy ra ngày 8/3/1994, một chiếc máy bay CASA của Không quân Tây Ban Nha bị trúng tên lửa SA-7 trên khu vực Gvozd (Serbian) khi đang trên đường đưa binh sĩ gìn giữ hoàn bình tới Sarajevo. Rất may, máy bay chỉ bị hư hại nhẹ một trong hai động cơ, phi hành đoàn đã nỗ lực đưa máy bay hạ cánh an toàn xuống Rijeka, Croatia. Chỉ sau 48 giờ sửa chữa, chiếc máy bay đã có thể trở lại phục vụ.
Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.
Vụ C-212 bị bắn bởi SA-7 cũng là vụ tai nạn cuối cùng liên quan tới loại máy bay CASA này trong những năm 1990. Vụ thương vong đầu tiên liên quan tới CASA C-212 đầu thế kỷ 21 là vào ngày 22/2/2005, máy bay C-21 2 của cảnh sát quốc gia Indonesia gặp lỗi động cơ, rơi trên biển khiến 15 người thiệt mạng.
Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.
Indonesia hiện cũng là nước để xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan tới CASA C-212 nhất ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2005-2011, ít nhất có ba vụ liên quan tới C-212 của Indonesia. Cụ thể, ngày 26/6/2008, chiếc C-212 của Quân đội Indonesia cất cánh từ Jakarta đi Bogor thì gặp nạn ở vùng núi Salak, toàn bộ 12 người thiệt mạng; Ngày 12/2/2011, máy bay CASA C-212 của Sabang Merauke Raya Air Charter chở theo phi hành đoàn 5 người gặp nạn trong khi đang thử nghiệm động cơ, toàn bộ không ai sống sót; Ngày 29/9/2011, máy bay CASA C-212 mang kí hiệu PK-TLF của cơ quan hàng không vũ trụ Indonesia gặp nạn ở dãy núi cao 1.600m khiến 18 người trên máy bay thiệt mạng. Trong ảnh, lực lượng cứu hộ đang thu dọn mảnh vỡ chiếc C-212 rơi năm 2011.
Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.
Đáng lưu ý, trong năm 2011 xảy ra tới 4 vụ tai nạn liên quan tới máy bay CASA C-212 gồm hai chiếc của Indonesia và hai chiếc của hãng hàng không FUGRO Aviation Canada Limited, Không quân Chile.
Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.
Và vụ tai nạn mới nhất liên quan tới máy bay CASA C-212 là ở Việt Nam, trưa ngày hôm qua (16/6), một máy bay CASA C-212-400 của Cảnh sát biển Việt Nam khi đang hoạt động tìm kiếm phi công Su-30MK2 mất tích thì gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ. Trên máy bay khi đó có 9 người, cơ trưởng là Đại tá Lê Kiệm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Không quân vận tải 918.

Bạn có thể quan tâm

So với các xe tăng hiện đại khác, K2 Black Panther có thể sánh ngang với các đối thủ như Leopard 2A7 của Đức và M1A2 Abrams của Mỹ. Trong khi Leopard 2A7 gây ấn tượng về công nghệ quang học tiên tiến và Abrams nổi trội về độ bền chiến đấu đã được chứng minh, hệ thống nạp đạn tự động của K2 Black Panther giúp giảm quy mô kíp lái xuống còn ba người, cải thiện hiệu quả và hệ thống bảo vệ chủ động của nó, mang lại lợi thế công nghệ cao hơn so với các thiết kế cũ. Đối với các đối thủ tiềm tàng, chẳng hạn như T-90 của Nga hoặc Type 99 của Trung Quốc, khả năng điện tử và tính cơ động vượt trội của K2 Black Panther mang lại lợi thế đáng kể, đặc biệt là trong chiến tranh mạng. Ảnh: @ Army Recognition.

Ba Lan mua K2 Black Panther, Ukraine sẽ có thêm xe tăng từ đồng minh

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Mỹ ngừng viện trợ, Quân đội Ukraine gặp khó

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

UAV giá rẻ của Nga khiến phòng không Ukraine khổ sở

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Hải quân Mỹ chuẩn bị tập trận quy mô toàn cầu

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Siêu tăng Challenger 2 TES chấp loạt RPG vẫn sống sót

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Phòng tuyến Ukraine ở Chasov Yar nguy cấp, Nga vượt qua "chốt chặn" Zemlyanki

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Ấn Độ bắt tay với Nga nâng cấp phi đội Su-30MKI

Top tin bài hot nhất

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

Ukraine phá hủy pháo phản lực hiếm của Triều Tiên

04/07/2025 13:31
Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

Vũ khí Mỹ cấp cho Ukraine bị chặn tại kho Ba Lan

05/07/2025 03:14
Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

Mục tiêu của Anh khi triển khai nhóm tàu sân bay đến Singapore

04/07/2025 21:46
Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao chính sách quốc phòng 'bốn không' của Việt Nam

04/07/2025 19:27
Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

Công bố 6 bài toán lớn về khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong lĩnh vực Quốc phòng

04/07/2025 11:17

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status