Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Chiêm ngưỡng “ngựa thồ hàng không” quái dị của Liên Xô

28/10/2013 06:00

(Kiến Thức) - Chiếc máy bay vận tải thiết kế bố trí động cơ, bộ càng hạ cánh khác với máy bay thời nay và nhất là trên lưng mang theo container hình quả trứng.

Hoàng Lê

Vận tải cơ nào “khỏe” nhất khu vực ĐNA?

Đó là những mô tả về chiếc vận tải cơ VM-T Atlant – thiết kế độc đáo nhưng cũng kỳ quái của nhà thiết kế Vladimir Mikhailovich Myasischev, được chế tạo từ đầu những năm 1980.
Đó là những mô tả về chiếc vận tải cơ VM-T Atlant – thiết kế độc đáo nhưng cũng kỳ quái của nhà thiết kế Vladimir Mikhailovich Myasischev, được chế tạo từ đầu những năm 1980.
VM-T Atlant được thiết kế cho nhiệm vụ đặc biệt là chuyên chở động cơ tên lửa đẩy và tàu vũ trụ con thoi phục vụ Chương trình Buran của Liên Xô. Trong ảnh là VM-T Atlant đang thực hiện việc chở động cơ tên lửa đẩy tới sân bay vũ trụ.
VM-T Atlant được thiết kế cho nhiệm vụ đặc biệt là chuyên chở động cơ tên lửa đẩy và tàu vũ trụ con thoi phục vụ Chương trình Buran của Liên Xô. Trong ảnh là VM-T Atlant đang thực hiện việc chở động cơ tên lửa đẩy tới sân bay vũ trụ.
VM-T Atlant được thiết kế cải tiến dựa khung thân máy bay ném bom chiến lược M-4 Molot với kích thước khổng lồ. Trên lưng máy bay VM-T được trưng bày tại Zhukovsky là containe hình quả trứng có thể dùng để chứa nhiên liệu tên lửa.
VM-T Atlant được thiết kế cải tiến dựa khung thân máy bay ném bom chiến lược M-4 Molot với kích thước khổng lồ. Trên lưng máy bay VM-T được trưng bày tại Zhukovsky là containe hình quả trứng có thể dùng để chứa nhiên liệu tên lửa.
Máy bay có chiều dài tới 51,2m, sải cánh 53,6m, cao 10,6m, trọng lượng rỗng 75,74 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 192 tấn.
Máy bay có chiều dài tới 51,2m, sải cánh 53,6m, cao 10,6m, trọng lượng rỗng 75,74 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 192 tấn.
Với thiết kế thân hình khá kỳ với thân, cánh dài nên bố trí hệ thống bánh đáp hạ cánh cũng có sự khác biệt so với các máy bay vận tải cùng thời.
Với thiết kế thân hình khá kỳ với thân, cánh dài nên bố trí hệ thống bánh đáp hạ cánh cũng có sự khác biệt so với các máy bay vận tải cùng thời.
VM-T Atlant bố trí 2 càng bánh đáp ở dọc thân chính máy bay và 2 bánh đáp ở đầu cánh.
VM-T Atlant bố trí 2 càng bánh đáp ở dọc thân chính máy bay và 2 bánh đáp ở đầu cánh.
Cận cảnh bánh đáp trước cực lớn của VM-T.
Cận cảnh bánh đáp trước cực lớn của VM-T.
Bánh đáp của VM-T lớn hơn cả người, và một càng có tới 4 chiếc bánh.
Bánh đáp của VM-T lớn hơn cả người, và một càng có tới 4 chiếc bánh.
Bố trí động cơ của VM-T nằm ở gốc cánh, sát thân.
Bố trí động cơ của VM-T nằm ở gốc cánh, sát thân.
VM-T trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực RKBM/Koliesov (105,45 kN/chiếc) cho phép “con quái vật chở hàng” đạt tốc độ tối đa 500km/h, tầm bay xa 1.500km, trần bay 8.000-9.000m.
VM-T trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực RKBM/Koliesov (105,45 kN/chiếc) cho phép “con quái vật chở hàng” đạt tốc độ tối đa 500km/h, tầm bay xa 1.500km, trần bay 8.000-9.000m.
Kíp lái chiếc VM-T gồm 5 người.
Kíp lái chiếc VM-T gồm 5 người.
Cận cảnh buồng lái chiếc VM-T không tiện nghi lắm so với sự đồ sộ của chiếc máy bay.
Cận cảnh buồng lái chiếc VM-T không tiện nghi lắm so với sự đồ sộ của chiếc máy bay.
Bảng điều khiển động cơ máy bay, bên cạnh là 2 chiếc quạt mát cho phi công.
Bảng điều khiển động cơ máy bay, bên cạnh là 2 chiếc quạt mát cho phi công.
Cửa vào buồng lái chiếc VM-T nằm dưới bụng máy bay và vị khách nào muốn lên thăm cần một chiếc thang.
Cửa vào buồng lái chiếc VM-T nằm dưới bụng máy bay và vị khách nào muốn lên thăm cần một chiếc thang.
Vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Nhìn từ bên ngoài vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Nhìn từ bên ngoài vị trí ngồi của phi công – hoa tiêu.
Ảnh chụp từ vị trí phi công – hoa tiêu nhìn lên vị trí phi công điều khiển máy bay.
Ảnh chụp từ vị trí phi công – hoa tiêu nhìn lên vị trí phi công điều khiển máy bay.
Đưa vào phục vụ năm 1982 chỉ với 2 chiếc, VM-T có vòng đời rất ngắn khi tới năm 1989 đã phải nghỉ hưu để nhường chỗ cho chiếc vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya. Hai chiếc VM-T hiện nay, một được đặt ở sân bay Zhukovsky thuộc sở hữu của Viện Nghien cứu Hàng không Gromov và Viện Khí động lực học hàng không Trung tương (TsAGI), còn một chiếc đặt ở sân bay Dyagilevo.
Đưa vào phục vụ năm 1982 chỉ với 2 chiếc, VM-T có vòng đời rất ngắn khi tới năm 1989 đã phải nghỉ hưu để nhường chỗ cho chiếc vận tải cơ khổng lồ An-225 Mriya. Hai chiếc VM-T hiện nay, một được đặt ở sân bay Zhukovsky thuộc sở hữu của Viện Nghien cứu Hàng không Gromov và Viện Khí động lực học hàng không Trung tương (TsAGI), còn một chiếc đặt ở sân bay Dyagilevo.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status