Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vận tải cơ nào “khỏe” nhất khu vực ĐNA?

28/05/2013 05:36
Hoàng Lê
“Lực sĩ” C-130 (Mỹ sản xuất) đang là máy bay vận tải chiến thuật phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á với 5/11 quốc gia sử dụng gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Trong ảnh là máy bay vận tải chiến thuật trong biên chế Không quân Singapore (tổng cộng 5 chiếc).
“Lực sĩ” C-130 (Mỹ sản xuất) đang là máy bay vận tải chiến thuật phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á với 5/11 quốc gia sử dụng gồm: Singapore, Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Philippines. Trong ảnh là máy bay vận tải chiến thuật trong biên chế Không quân Singapore (tổng cộng 5 chiếc).
Những chiếc C-130 trong khu vực Đông Nam Á chủ yếu thuộc biến thể C-130H có chiều dài 12,31m, rộng 3,12m, cao 2,74m, trọng lượng cất cánh tối đa 70,3 tấn. Trong ảnh là chiếc C-130H của Không quân Indonesia (tổng cộng 26 chiếc).
Những chiếc C-130 trong khu vực Đông Nam Á chủ yếu thuộc biến thể C-130H có chiều dài 12,31m, rộng 3,12m, cao 2,74m, trọng lượng cất cánh tối đa 70,3 tấn. Trong ảnh là chiếc C-130H của Không quân Indonesia (tổng cộng 26 chiếc).
C-130 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 592km/h, tầm bay 3.800km, trần bay tối đa hơn 10km. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Thái Lan (tổng cộng 12 chiếc).
C-130 trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 592km/h, tầm bay 3.800km, trần bay tối đa hơn 10km. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Thái Lan (tổng cộng 12 chiếc).
Những chiếc C-130 khi cất cánh với trọng lượng tối đa 70,3 tấn cần đường băng dài 1.093m, còn nếu chỉ có trọng lượng 36,3 tấn thì chỉ cần đường băng dài 427m. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Malaysia (tổng cộng 15 chiếc).
Những chiếc C-130 khi cất cánh với trọng lượng tối đa 70,3 tấn cần đường băng dài 1.093m, còn nếu chỉ có trọng lượng 36,3 tấn thì chỉ cần đường băng dài 427m. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Malaysia (tổng cộng 15 chiếc).
Với tải trọng tối đa 20 tấn, C-130 được xem là một trong hai vận tải cơ khỏe nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Philippines (tổng cộng 3 chiếc).
Với tải trọng tối đa 20 tấn, C-130 được xem là một trong hai vận tải cơ khỏe nhất khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là chiếc C-130 của Không quân Philippines (tổng cộng 3 chiếc).
C-130 có khả năng chở 92 hành khách hoặc 64 lính dù hoặc 74 cáng cứu thương (và 2 bác sĩ) hoặc 2-3 xe bọc thép hạng nhẹ Humvees hoặc 2 chiếc xe bọc thép chở quân M113.
C-130 có khả năng chở 92 hành khách hoặc 64 lính dù hoặc 74 cáng cứu thương (và 2 bác sĩ) hoặc 2-3 xe bọc thép hạng nhẹ Humvees hoặc 2 chiếc xe bọc thép chở quân M113.
Không quân Nhân dân Việt Nam từng sở hữu 7 chiếc C-130 nhưng toàn bộ số này đều đã nghỉ hưu từ những năm 1980. Hiện nay, đóng vai trò vận tải chủ lực không quân ta là những chiếc An-26 (trong ảnh) do Liên Xô sản xuất.
Không quân Nhân dân Việt Nam từng sở hữu 7 chiếc C-130 nhưng toàn bộ số này đều đã nghỉ hưu từ những năm 1980. Hiện nay, đóng vai trò vận tải chủ lực không quân ta là những chiếc An-26 (trong ảnh) do Liên Xô sản xuất.
Máy bay vận tải chiến thuật An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. An-26 lắp 2 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 440km/h, tầm bay 2.500km và trần bay 7.500m.
Máy bay vận tải chiến thuật An-26 dài 23,8m, cao 8,58m, trọng lượng cất cánh tối đa 24 tấn. An-26 lắp 2 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 440km/h, tầm bay 2.500km và trần bay 7.500m.
Máy bay vận tải An-26 chỉ có tải trọng tối đa 5,5 tấn.
Máy bay vận tải An-26 chỉ có tải trọng tối đa 5,5 tấn.
Hiện nay, Airbus và Indonesia có ý “chào bán” máy bay vận tải chiến thuật CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam. CN295 cũng đang được biên chế trong Không quân Indonesia tổng cộng 2 chiếc. CN295 có tải trọng 9,2 tấn, tầm bay xa đến 4.600km.
Hiện nay, Airbus và Indonesia có ý “chào bán” máy bay vận tải chiến thuật CN295 cho Không quân Nhân dân Việt Nam. CN295 cũng đang được biên chế trong Không quân Indonesia tổng cộng 2 chiếc. CN295 có tải trọng 9,2 tấn, tầm bay xa đến 4.600km.
“Ông vua” vận tải khỏe nhất khu vực Đông Nam Á thứ 2 thuộc về chiếc Shaanxi Y-8 của Không quân Malaysia. Đây là chiếc máy bay do Công ty Máy bay Shaanxi (Trung Quốc) phát triển dựa trên loại An-12 của Liên Xô.
“Ông vua” vận tải khỏe nhất khu vực Đông Nam Á thứ 2 thuộc về chiếc Shaanxi Y-8 của Không quân Malaysia. Đây là chiếc máy bay do Công ty Máy bay Shaanxi (Trung Quốc) phát triển dựa trên loại An-12 của Liên Xô.
Shaanxi Y-8 dài 34,02m, cao 11,16m, trọng lượng cất cánh tối đa 61 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay gần 6.000km, trần bay hơn 10km.
Shaanxi Y-8 dài 34,02m, cao 11,16m, trọng lượng cất cánh tối đa 61 tấn. Máy bay trang bị 4 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 660km/h, tầm bay gần 6.000km, trần bay hơn 10km.
Shaanxi Y-8 có tải trọng 20 tấn.
Shaanxi Y-8 có tải trọng 20 tấn.
Tuy nhiên, vị trí “ông vua khỏe nhất” khu vực Đông Nam Á của C-130 và Y-8 có thể chỉ giữ được tới năm 2015. Khi đó, Đông Nam Á sẽ xuất hiện “vị vua” mới, vận tải cơ hạng nặng Airbus A400M có tải trọng lên tới 37 tấn được Không quân Malaysia đặt mua (4 chiếc).
Tuy nhiên, vị trí “ông vua khỏe nhất” khu vực Đông Nam Á của C-130 và Y-8 có thể chỉ giữ được tới năm 2015. Khi đó, Đông Nam Á sẽ xuất hiện “vị vua” mới, vận tải cơ hạng nặng Airbus A400M có tải trọng lên tới 37 tấn được Không quân Malaysia đặt mua (4 chiếc).

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status