Cháy lớn tại sân bay, hơn 50 ôtô tại nhà để xe bị thiêu rụi

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại bãi đỗ xe của sân bay quốc tế Jacksonville, Mỹ vào ngày 16/5 vừa qua đã thiêu rụi khoảng 50 phương tiện ôtô.

Video: Cháy lớn tại sân bay, hơn 50 ôtô tại nhà để xe bị thiêu rụi

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ngọn lửa được cho là bắt nguồn từ một chiếc ôtô đậu ở tầng ba của bãi đỗ xe nhiều tầng, trước khi lan nhanh sang các phương tiện lân cận. Hình ảnh trích xuất từ hệ thống camera an ninh cho thấy đám cháy ôtô tại sân bay bùng lên dữ dội, khiến một phần tầng ba và tầng bốn đổ sập. Khoảng 30 phút sau, một đợt sập thứ hai tiếp tục xảy ra, làm gia tăng thiệt hại.

13.png

Sở Cứu hỏa và Cứu hộ tại sân bay Jacksonville, Mỹ đã nhanh chóng có mặt để khống chế ngọn lửa, nhưng thiệt hại vẫn rất nặng nề. Những bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy hàng chục xe, bao gồm nhiều mẫu SUV, bị cháy trơ khung, chỉ còn lại đống đổ nát đen kịt.

Đến ngày 18/5, Cục Hàng không Jacksonville xác nhận khu vực bãi đỗ xe vẫn đang bị phong tỏa để phục vụ điều tra và công tác khắc phục hậu quả. Dù không có thương tích nào được ghi nhận, vụ việc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của sân bay cũng như hành khách.

14.png

Bãi đỗ xe bị ảnh hưởng nằm ngay đối diện nhà ga chính, vốn phục vụ đỗ xe ngắn hạn với sức chứa khoảng 1.200 chỗ. Tầng một dành cho các dịch vụ như nhận và trả xe thuê, trong khi tầng trên và dưới là nơi đón, trả khách. Vụ cháy xảy ra đúng vào thời điểm bãi đỗ đang hoạt động bình thường, khiến nhiều hành khách bị mất phương tiện, chưa kể thiệt hại về tài sản cá nhân trong xe.

Các công ty bảo hiểm tại địa phương được cho là đang chuẩn bị xử lý hàng chục trường hợp bồi thường, trong bối cảnh nguyên nhân cụ thể của vụ cháy vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra.

15.png

Giới chức Jacksonville cho biết, công tác dọn dẹp và sửa chữa bãi đỗ xe sẽ kéo dài trong nhiều tuần tới, ảnh hưởng đáng kể đến lưu lượng hành khách trong khu vực. Trong khi đó, sân bay đã mở lại hoạt động chính nhưng cảnh báo người dân cần sắp xếp phương tiện di chuyển thay thế do bãi đỗ ngắn hạn vẫn tạm thời đóng cửa.

Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại về an toàn cháy nổ tại các bãi đỗ xe nhiều tầng, đặc biệt trong bối cảnh lượng xe tăng nhanh và nhiều khu vực thiếu thiết bị phòng cháy tự động.

VinFast VF 7: Điểm nổi bật cho người dùng và chuyên gia ô tô

Trong phân khúc SUV cỡ C đầy cạnh tranh, VinFast VF 7 nổi lên như một lựa chọn không đối thủ.

Một trong những ưu điểm mà cả người dùng và chuyên gia đều khẳng định ngay lập tức ở VinFast VF 7 chính là cảm giác lái đầy phấn khích và mạnh mẽ. Đây cũng là điều người dùng tên Hiếu (kênh YouTube Hiếu Vật Vờ) đã trải nghiệm. Anh Hiếu cho biết, khi cần vượt xe khác, chỉ cần đạp ga là “xe đi vèo vèo, thích thú tột độ”.

c1.jpg

Bị "nhốt" trong ô tô, 4 em nhỏ tử vong thương tâm

Trong lúc chơi đùa, 4 đứa trẻ đã vào trong một chiếc ô tô đang đỗ. Cửa xe sau đó bất ngờ bị khóa, khiến các em nhỏ bị nhốt bên trong.

Theo NDTV, vụ 4 em nhỏ tử vong trong chiếc ô tô đóng kín xảy ra tại làng Dwarapudi, Vijayanagaram, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ, vào ngày 19/5.

Cảnh sát thông tin, khi chơi đùa cùng nhau, 4 đứa trẻ, đều dưới 10 tuổi, thấy một chiếc ô tô đang đỗ ở đó, cửa mở nên vào trong xe. Tuy nhiên, cửa xe bất ngờ khóa lại sau đó, khiến chúng mắc kẹt bên trong.

Pin ôtô điện này công nghệ không mới, nhưng hạn chế cháy nổ

Dù có nguy cơ cháy nổ ít hơn so với nhiên liệu xăng dầu nhưng rất khó dập lửa nếu không may bốc cháy, thế nên nhìu nhà sản xuất đã có thêm công nghệ mới hạn chế được các rủi ro cháy nổ.

Video: Những công nghệ pin hàng đầu dành cho ôtô điện.

Hầu hết trên thị trường ôtô điện hiện nay đều được sử dụng loại pin Lithium-Ion, loại pin này có phần thông dụng khi có mức chi phí sản xuất khá rẻ và phổ thông. Tuy nhiên khi có sự cố bốc cháy thì thành phần tế bào Lithium-Ion sẽ tiến tới phản ứng tự sinh nhiệt và tạo ra khí oxy.

Do đó, dù cho đám cháy được dập tắt, bộ pin sẽ tiếp tục tự tạo ra oxy và tự đốt nóng làm bùng phát ngọn lửa trở lại. Hiện tượng này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi bộ pin cháy hoàn toàn. Chính vì vậy việc chữa cháy bằng nước hay các loại bình bột/ CO2 gần như không có tác dụnh.

Pin oto dien nay cong nghe khong moi, nhung han che chay no
Dù có nguy cơ cháy nổ ít hơn so với nhiên liệu xăng dầu nhưng rất khó dập lửa nếu không may bốc cháy. 

Ngoài ra trong thành phần hóa học của pin xe điện còn có khả năng gây ra sự thoát nhiệt với mức độ khác nhau. Ví dụ như Tesla, họ sử dụng các thành phần hóa học pin khác nhau cho từng mẫu xe và từng thị trường riêng biệt, bao gồm cả việc sử dụng pin điện của nhiều hãng trên thị trường.

Hiện có 3 loại pin Lithium chính đang được ứng dụng trong sản xuất xe điện bao gồm pin Lithium Niken Coban Nhôm Oxit (NCA), pin Lithium Niken Coban Mangan (NCM) và pin Lithium-Ion Phốt-phát (LFP). Trong đó, cả 2 loại pin NCA và NCM có khả năng diễn ra tình trạng thoát nhiệt dễ dàng hơn so với pin LFP.

Pin oto dien nay cong nghe khong moi, nhung han che chay no-Hinh-2
Pin NCA và NCM có khả năng thoát nhiệt dễ dàng hơn so với pin LFP. 

Đối với pin NCA/NCM, điểm đánh lửa và thoát nhiệt sẽ phản ứng ở nhiệt độ 150 độ C, trong khi pin LFP có điểm đánh lửa tới 260 độ C. Điều này dẫn tới việc pin LFP an toàn hơn trước những vụ hỏa hoạn bởi nhiệt độ bốc cháy có phần cao hơn.

Nhưng pin Lithium-Ion Phốt-phát (LFP) vẫn có khả năng xảy ra hiện tượng thoát nhiệt trong các vụ cháy. Tuy nó sẽ kéo dài hơn nhờ có mà có thêm thời gian có thể phản ứng trước sự cố pin, từ đó dẫn tới việc ngăn một vụ cháy ngay từ trước khi nó kịp diễn ra.

Pin oto dien nay cong nghe khong moi, nhung han che chay no-Hinh-3
 Nhiều nhà sản xuất ôtô đang đề ra xu hướng chuyển đổi sử dụng từ 2 loại pin NCA/NCM sang loại pin LFP nhằm đảm bảo an toàn hơn.

Nhiều nhà sản xuất ôtô đang đề ra xu hướng chuyển đổi sử dụng từ 2 loại pin NCA/NCM sang loại pin LFP nhằm đảm bảo an toàn hơn. Hiện nay một số hãng đã áp dụng công nghệ này như Ford hay Volkswagen. Tại Việt Nam, VinFast cũng đã áp dụng công nghệ pin LFP trên mẫu xe điện VF e34.