DIC Corp chào bán 150 triệu cổ phiếu giá rẻ để huy động 1.800 tỷ làm dự án và mua lại trái phiếu

Phát hành 150 triệu cổ phiếu giá thấp hơn thị giá 35%, DIC Corp kỳ vọng huy động 1.800 tỷ đồng để đầu tư dự án và mua lại trái phiếu.

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HoSE: DIG) vừa thông qua nghị quyết Hội đồng Quản trị về việc triển khai phương án chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu. Đây là kế hoạch đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 phê duyệt trước đó.

Theo phương án được công bố, DIC Corp sẽ phát hành 150 triệu cổ phiếu với giá 12.000 đồng/cổ phiếu. Với tỷ lệ thực hiện quyền là 1.000:232, tức mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phiếu sẽ có quyền mua thêm 232 cổ phiếu mới. Thời gian dự kiến triển khai từ quý 3/2025 đến quý 1/2026, sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Với mức giá chào bán thấp hơn khoảng 35% so với thị giá hiện tại (18.700 đồng/cp), DIC Corp kỳ vọng huy động tối đa 1.800 tỷ đồng từ đợt phát hành này.

Số tiền thu được sẽ được phân bổ đều cho ba mục đích chính: 600 tỷ đồng thanh toán chi phí xây lắp giai đoạn 3 dự án Cap Saint Jacques (CSJ); 600 tỷ đồng đầu tư và thanh toán tiền sử dụng đất cho dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh; và 600 tỷ đồng còn lại để mua lại lô trái phiếu DIG12301. Kế hoạch giải ngân kéo dài từ quý 4/2025 đến năm 2026.

dautukinhtechungkhoanvn-stores-news-dataimages-2025-072025-09-18-mekongasean-65-1-869720250709183720.jpg
Ảnh minh họa

Đây không phải lần đầu DIC Corp lên kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Trước đó, vào cuối năm 2024, doanh nghiệp từng dự kiến phát hành 200 triệu cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu để huy động 3.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch này bị hủy bỏ do điều kiện thị trường không thuận lợi.

So với đợt chào bán cũ, đợt phát hành mới có giá thấp hơn (giảm từ 15.000 đồng xuống 12.000 đồng/cp) và khối lượng giảm 25% (từ 200 triệu xuống 150 triệu cp).

Về hoạt động kinh doanh, kết thúc quý 1/2025, DIC Corp ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 176 tỷ đồng, giảm 5,3% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế gần 45 tỷ đồng.

Đây là kết quả còn cách xa kế hoạch lợi nhuận trước thuế 718 tỷ đồng cho cả năm 2025. Mặc dù vậy, ban lãnh đạo doanh nghiệp tự tin sẽ đạt mục tiêu lợi nhuận trong quý 2, thậm chí có thể vượt 1.000 tỷ đồng trong năm.

Năm 2025, DIC Corp dự kiến dành 6.690 tỷ đồng đầu tư phát triển, tập trung vào các dự án lớn như Khu đô thị Nam Vĩnh Yên (1.328 tỷ đồng), Khu nhà ở Lam Hạ Center Point (1.218 tỷ đồng), và Khu đô thị du lịch Long Tân (950 tỷ đồng). Ngoài phát hành cổ phiếu, doanh nghiệp cũng lên kế hoạch vay ngân hàng 2.223 tỷ đồng để đảm bảo nguồn vốn triển khai các dự án.

FMC lãi mỏng do trích dự phòng rủi ro thuế từ Mỹ

Doanh số 6 tháng đầu năm của FMC đạt 135,6 triệu USD, tăng mạnh 43% nhưng lợi nhuận chỉ 170 tỷ đồng do trích dự phòng ứng phó rủi ro thuế từ thị trường Mỹ.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) vừa công bố báo cáo hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt ở mảng chủ lực là chế biến và xuất khẩu tôm.

Cụ thể, trong nửa đầu năm, FMC ghi nhận sản lượng tôm thành phẩm đạt 14.260 tấn, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2024. Sản lượng tiêu thụ đạt 11.452 tấn, tăng 37%. Ngược lại, mảng nông sản ghi nhận sự sụt giảm khi sản lượng sản xuất và tiêu thụ lần lượt đạt 554 tấn và 481 tấn, giảm tương ứng 21% và 23% so với cùng kỳ.

SSI tái lập mốc thị phần hai chữ số, VPS tụt đáy 10 quý

Thị phần môi giới quý 2 của HoSE ghi nhận nhiều biến động: VPS tiếp tục dẫn đầu nhưng mất phong độ, trong khi SSI trở lại mốc thị phần hai chữ số sau gần 2 năm.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa công bố top 10 thị phần môi giới quý 2/2025 với diễn biến trái chiều giữa các công ty chứng khoán. Dẫn đầu vẫn là Chứng khoán VPS với thị phần 15,4%, song đây là mức thấp nhất trong 10 quý gần đây, đồng thời nối dài chuỗi suy giảm từ quý 2/2024.

Ngược lại, SSI ghi nhận thị phần 10,9%, lần đầu tái lập mốc hai chữ số kể từ quý 3/2023. Đây cũng là quý có thị phần cao nhất của SSI trong 9 quý qua, cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của công ty trong cuộc đua môi giới. Với mức tăng 0,9 điểm phần trăm so với quý trước, SSI tiếp tục giữ vị trí thứ hai toàn thị trường.