Pin ôtô điện cũ tái sử dụng, giải quyết nhu cầu năng lượng

Khi những chiếc ôtô điện hết tuổi thọ, pin của chúng sẽ được tái sử dụng trong các hệ thống lưu trữ năng lượng, giúp ổn định lưới điện và bảo vệ môi trường.

Video: Tái chế pin xe điện - thách thức lớn cần phải giải quyết.

Ngay cả khi bị loại bỏ, nhiều loại pin xe điện vẫn giữ lại hơn 50% khả năng tích trữ năng lượng so với ban đầu. Thay vì bị vứt bỏ hoặc tái chế sớm, những pin này đang ngày càng được chuyển hướng để tái sử dụng trong các hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS). Thực tế này không chỉ giúp giải quyết vấn đề quản lý nhu cầu điện, mà còn đảm bảo độ tin cậy cho lưới điện trong bối cảnh xã hội ngày càng phụ thuộc vào các công nghệ kỹ thuật số.

Đầu tàu của cuộc cách mạng Pin ''Redwood Materials''

z6765611027806-621297e40256e42da6667b204697c8f0.jpg

Điển hình cho xu hướng này là Redwood Materials, công ty do cựu giám đốc công nghệ của Tesla, JB Straubel, sáng lập tại Nevada. Redwood hiện xử lý khoảng 20 GWh mỗi năm, tương đương với hơn 250.000 xe điện và đảm nhận 90% công việc tái chế pin lithium-ion tại Bắc Mỹ. Quy trình của họ bao gồm việc kiểm tra kỹ lưỡng để xác định liệu pin nên được tái chế hoàn toàn để thu hồi nguyên liệu thô hay có thể được điều chỉnh để sử dụng trong lần thứ hai như một ESS.

z6765613976040-a7f87908cf39f449fde9f1c4ac1d6249.jpg

Những hệ thống lưu trữ năng lượng sử dụng pin tái chế này đang đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết hai vấn đề lớn: ổn định lưới điện và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Đặc biệt ở những khu vực khó tiếp cận, nơi cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo hoặc sạc xe điện còn hạn chế, việc tích hợp pin tái chế với các hệ thống năng lượng mặt trời và gió sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng dự trữ đáng tin cậy.

Với sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ tiêu tốn năng lượng như AI và xe tự hành, nhu cầu về nguồn điện sạch và ổn định ngày càng tăng. Việc sử dụng pin tái chế trong lưu trữ năng lượng có thể đóng vai trò như một bước đệm quan trọng, cho phép phân phối năng lượng vào những thời điểm cao điểm hoặc khi xảy ra mất điện. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí, giải pháp này còn góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu lượng chất thải từ pin xe điện đã qua sử dụng.

Tái chế và tái sử dụng, hai phương thức quan trọng cho môi trường

Dù tái sử dụng đang nhận được sự chú ý lớn, tái chế vẫn chiếm ưu thế trong ngành công nghiệp. Theo dự báo từ IDTechX, thị trường tái chế pin xe điện toàn cầu sẽ đạt giá trị 52 tỷ USD vào năm 2045, trong khi thị trường tái sử dụng pin ước tính đạt 5,2 tỷ USD vào năm 2035. Tuy nhiên, tái sử dụng pin, đặc biệt ở cấp độ cell, đòi hỏi quy trình phức tạp hơn nhiều và tốn kém chi phí.

z6765617617156-1a5bb9520ef3a5faf46ca436d31328b3.jpg

Cả hai quy trình này, tái chế và tái sử dụng, đều đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập nền kinh tế tuần hoàn cho pin xe điện. Khi doanh số bán xe điện toàn cầu ngày càng tăng, khối lượng pin đã qua sử dụng sẽ gia nhập hệ sinh thái này theo cấp số nhân. Hiệu quả của việc chuyển đổi những pin này vào giai đoạn tiếp theo sẽ quyết định tác động tổng thể của phong trào xe điện đối với môi trường.

Trong mô hình năng lượng đang phát triển này, vòng đời thứ hai của pin có thể sẽ là một trong những vòng đời giá trị nhất, góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tương lai của ngành công nghiệp năng lượng và môi trường.

Khánh thành Nhà máy sản xuất ôtô điện VinFast Hà Tĩnh

Công ty VinFast vừa chính thức khánh thành Nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh tại Khu Kinh tế Vũng Áng, chỉ sau chưa đầy 7 tháng khởi động dự án.

Video: Vinfast khánh thành nhà máy ôtô điện lớn nhất Đông Nam Á.

Với quy mô 360.000 m2, công suất 200.000 xe/năm, đây là nhà máy sản xuất thứ 5 đang được VinFast triển khai trên toàn cầu, khẳng định năng lực triển khai thần tốc cũng như thực lực vững mạnh của thương hiệu ô tô Việt Nam.

Các hãng ôtô chia rẽ về tương lai xe hybrid sạc điện

Xe PHEV ngày càng phổ biến tại châu Âu nhưng Toyota và Hyundai vẫn dè dặt, cho rằng công nghệ này chỉ là bước đệm tạm thời trong quá trình chuyển sang xe điện.

Video: BYD Sealion 6 PHEV chính thức ra mắt Việt Nam.

Trong khi các hãng xe châu Âu và Trung Quốc đang tích cực phát triển dòng hybrid cắm sạc (PHEV) để thích nghi với các quy định khí thải ngày càng khắt khe, thì những tên tuổi lớn như Toyota hay Hyundai lại tỏ ra dè dặt. Sự khác biệt này phản ánh cách tiếp cận không đồng nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trước quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện.

Huawei gây sốc với pin xe điện sạc 5 phút, chạy 3.000 km

Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn mới, có thể giúp xe điện sạc đầy chỉ trong 5 phút và di chuyển quãng đường lên tới 3.000 km.

Video: Hé lộ pin ôtô điện sạc 5 phút, chạy 3.000 km.

Trong cuộc đua công nghệ năng lượng mới, Huawei vừa khiến cả thế giới ngạc nhiên khi nộp đơn bằng sáng chế liên quan đến loại pin thể rắn sử dụng điện phân sulfide pha nitơ. Loại pin này không chỉ cho mật độ năng lượng cao vượt trội (ước tính 400–500 Wh/kg) mà còn có thể giúp xe điện di chuyển xa gấp 3–4 lần so với hiện tại, với thời gian sạc siêu nhanh chỉ khoảng 5 phút.