Cảnh báo các trò lừa đảo phổ biến trên Facebook và Instagram

Nhiều người đang đặt câu hỏi đối với Meta khi chứng kiến sự gia tăng các chiêu trò lừa đảo và quảng cáo sai sự thật trên Facebook và các nền tảng khác của họ.

Liệu những kẻ lừa đảo này có đang trở nên tinh vi hơn để đánh lừa Meta bằng cách sử dụng công nghệ mới và trí tuệ nhân tạo, từ đó khai thác các nền tảng như Facebook? Hay đơn giản là chính Meta không có động lực mạnh mẽ để loại bỏ chúng vì những tương tác này mang lại lợi nhuận lớn cho họ?

Theo các tài liệu nội bộ mà Reuters thu thập được, Meta ước tính rằng khoảng 10% tổng doanh thu của công ty, tương đương 16 tỷ USD, đến từ quảng cáo lừa đảo và hàng hóa bị cấm. Một tài liệu khác cho thấy công ty này kiếm được khoảng 7 tỷ USD mỗi năm từ các quảng cáo được đánh dấu là “rủi ro cao hơn” - những quảng cáo mà Meta biết có vấn đề nhưng vẫn cho phép chạy.

vov-1.png
Quảng cáo lừa đỏa xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng của Meta.

Báo cáo này không chỉ phản ánh nỗ lực của Meta trong việc hiểu quy mô lạm dụng trên nền tảng của mình mà còn chỉ ra những xung đột lợi ích nghiêm trọng.

Phát ngôn viên Andy Stone của Meta đã phản bác lại các số liệu của Reuters, cho rằng chúng “trình bày một góc nhìn chọn lọc” về cách công ty xử lý gian lận và lừa đảo. Mặc dù Stone từ chối cung cấp số liệu mới nhất về lợi nhuận từ quảng cáo lừa đảo, ông khẳng định rằng Meta đang tích cực chống lại các hình thức gian lận này.

Vấn đề lớn với Meta là quy mô của nền tảng này khiến việc kiểm soát các mạng lưới lừa đảo trở nên khó khăn. Tại Anh, Cơ quan quản lý hệ thống thanh toán cho biết hơn một nửa số vụ lừa đảo trong năm 2023 liên quan đến Meta. Hơn nữa, với dịch vụ quảng cáo cá nhân hóa cao, một khi người dùng nhấp vào quảng cáo lừa đảo, họ có thể bị tấn công bởi nhiều quảng cáo khác, dẫn đến việc tài khoản của họ bị tràn ngập các nội dung lừa đảo.

Mặc dù Meta đã đưa ra một số tuyên bố về việc giảm lợi nhuận từ quảng cáo bất hợp pháp, áp lực từ cơ quan quản lý đang gia tăng để làm cho nền tảng này an toàn hơn. Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ cho thấy công ty lo ngại rằng việc giảm doanh thu từ quảng cáo lừa đảo có thể ảnh hưởng đến dự báo kinh doanh. Hệ thống cảnh báo nội bộ của Meta chỉ cấm các nhà quảng cáo nếu họ chắc chắn 95% là lừa đảo, trong khi những trường hợp nghi ngờ khác chỉ bị tính phí cao hơn.

Với những chỉ số đáng báo động này, câu hỏi đặt ra là người dùng nên làm gì? Một giải pháp rõ ràng là rời bỏ các nền tảng của Meta, nhưng điều này không dễ dàng, đặc biệt khi nhiều người sử dụng chúng cho công việc và giải trí. Nếu không thể rời bỏ, người dùng nên học cách nhận diện các trò lừa đảo phổ biến trên Facebook và Instagram, đồng thời tránh xa những người nổi tiếng giả mạo và các phần mềm độc hại.

Đắk Lắk: Khởi tố 2 anh em lừa đảo qua mạng chiếm đoạt 80 tỷ đồng

Bằng chiêu trò lập khống hóa đơn thanh toán qua ứng dụng điện tử, 2 đối tượng đã chiếm đoạt số tiền 80 tỷ đồng từ nhiều khách hàng.

Ngày 3/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thế Huy (SN 1992) và em gái Trần Thị Mỹ Hoàng (SN 1994), cùng trú tại Gia Lai, để điều tra hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử chiếm đoạt tài sản”.

2-6232.jpg
Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can và bắt giam đối với Trần Thế Huy (Ảnh CACC)

Quen trai qua mạng, nữ kế toán hai con bị lừa cay đắng

Quen trai qua mạng, nữ kế toán hai con bị lừa cay đắng

Trải qua cú sốc hậu ly hôn, người phụ nữ vô tình đẩy bản thân vào nợ nần khi quen bạn qua mạng.

Chị đã trở thành nạn nhân của một trò lừa tinh vi (Ảnh chụp màn hình)

6 dấu hiệu nhận diện kẻ lưu manh, lừa đảo khi hẹn hò qua mạng

6 dấu hiệu nhận diện kẻ lưu manh, lừa đảo khi hẹn hò qua mạng

An toàn là mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ độc thân khi chuẩn bị cho buổi hẹn đầu tiên với ai đó quen qua ứng dụng.

Ứng dụng hẹn hò trực tuyến Tinder vừa phát hành báo cáo khảo sát, cho biết, an toàn và bảo mật là mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ độc thân tại Việt Nam trước khi chuẩn bị cho buổi hẹn đầu tiên với ai đó quen qua ứng dụng. Đồng thời, 51% cho biết họ sẽ chọn gặp gỡ tại nơi công cộng để đảm bảo an toàn khi hẹn hò trực tiếp lần đầu tiên1.

Với mong muốn giúp người dùng có trải nghiệm an toàn và vui vẻ khi hẹn hò trực tuyến, Tinder đã không ngừng cải tiến và phát triển hơn 20 tính năng bảo mật và an toàn. Một vài tính năng quen thuộc có thể kể đến như Chặn liên hệ và Xác minh ảnh bằng video selfie, hay các tính năng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) như "Bạn có chắc chắn không?" và "Có tin nhắn nào làm phiền bạn không?".