Bộ VHTT-DL lên tiếng về “số phận” cầu Long Biên

Bộ VHTT&DL không đồng ý với cả 3 phương án xây dựng vị trí cầu Long Biên vượt sông Hồng của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo văn bản số 551 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), ban hành ngày 4/3/2014 trả lời Công văn của Bộ Giao thông Vận tải về việc xin ý kiến đối với Phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, đối với từng phương án do Bộ Giao thông vận tải đề xuất, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến như sau:
Đối với phương án 1, xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu để bảo tồn, Bộ VHTT&DL nhận thấy đây là một phương án di chuyển di tích đến một địa điểm hoàn toàn mới và bảo tồn theo hình thức bảo tàng. Do đó, Bộ không đồng ý với phương án này.
Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội.
 Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội.
Đối với phương án 2, xây dựng cầu mới có hình dáng tương tự như cầu cũ theo thiết kế ban đầu nhưng có công năng thay đổi để khai thác theo nhu cầu phát triển giao thông đô thị, với phương án này, Bộ VHTT&DL cho rằng giá trị di sản của cầu Long Biên đối với Việt Nam và thế giới rất đậm nét, nổi bật là giá trị trong lịch sử cận đại của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, cầu Long Biên vẫn là biểu tượng của Hà Nội, góp phần vào việc tuyên truyền lịch sử cho thế hệ mai sau. Phương án này sẽ làm biến mất hoàn toàn di tích. Do đó Bộ VHTT&DL cũng không đồng ý với phương án này.
Đối với phương án 3, xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu cũ để bảo tồn, phương án này đã thể hiện được việc kết hợp giữa bảo tồn và phát triển. Tuy nhiên, phương án này vẫn gây tác động làm biến dạng cầu Long Biên, do vậy, Bộ VHTT&DL đề nghị cần nghiên cứu lại.
Ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: “Ứng xử với cầu Long Biên không phải ứng xử với chỉ đơn thuần như một thiết chế giao thông, nó là thiết chế văn hóa, là sản phẩm văn hóa tinh thần gắn liền với hình ảnh của Hà Nội. Trải qua thời kỳ kháng chiến, bom đạn và sau này là giai đoạn sau chiến tranh thì hình ảnh cầu Long Biên luôn là biểu tượng tinh thần về văn hóa. Không đơn giản chỉ là anh muốn làm cái khác thì anh đưa nó đi nơi khác để trùng tu, tôn tạo di sản điều đó là mất đi ý nghĩa của bảo tồn di sản mà theo luật di sản thế là sai”.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học về xây dựng, kiến thúc, giao thông đô thị và bảo tồn di sản văn hóa đối với Dự án. Đồng thời, đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương lập hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc gia cầu Long Biên, lập phương án tu bổ, bảo tồn cây cầu hiện tại và nghiên cứu đề xuất phương án xây dựng cầu mới tách khỏi cầu hiện có.

Cận cảnh ngựa, giáp, roi “lạ” ở đền Phù Đổng

(Kiến Thức) - Chủ tịch xã Phù Đổng bỏ đi khi hỏi đến sự xuất hiện của “ngựa lạ” đứng uy nghi ngay giữa đền Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội.

Nhiều ngày nay, tại đền Phù Đổng hay còn gọi là đền Gióng thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện“ngựa lạ”.
  Nhiều

ngày nay, tại đền Phù Đổng hay còn gọi là đền Gióng thờ Thánh Gióng – Phù Đổng Thiên Vương (Gia Lâm, Hà Nội) xuất hiện“ngựa lạ”.

Ngựa cao khoảng 3 m, thân dài trên 2 m, được làm bằng sắt, màu nâu.
 Ngựa cao khoảng 3 m, thân dài trên 2 m, được làm bằng sắt, màu nâu.

Tuyên tử hình vợ Bí thư xã chém người

Nói lời nói sau cùng trước tòa, bị cáo Lê Thị Hường rơm rớm nước mắt: "Bị cáo chỉ xin tòa giảm nhẹ mức án vì còn nuôi con nhỏ".

Bị cáo Lê Thị Hường đang nghe tòa tuyên án.
Bị cáo Lê Thị Hường đang nghe tòa tuyên án. 

Một Việt kiều huy động 2.500 tỷ bảo tồn cầu Long Biên

Bà Nguyễn Nga, một Việt kiều Pháp cho biết, để bảo tồn nguyên trạng cầu cần 80 triệu euro và bà có thể đứng ra huy động đủ kinh phí thực hiện.

Biết thông tin Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cơ quan chức năng bảo tồn nguyên trạng cầu Long Biên, bà Nguyễn Nga - một Việt kiều Pháp cho biết, để bảo tồn nguyên trạng cầu cần 80 triệu euro và bà có thể đứng ra huy động đủ kinh phí thực hiện.

Bà Nga cho biết, cầu Long Biên xây dựng đã hơn một thế kỷ (112 năm), tuổi thọ quá dài cho một cây cầu thép. Tuy nhiên, cầu Long Biên hiện nay vẫn ngày đêm gồng gánh hơn 20 chuyến tàu khách và hàng vạn xe máy, xe đạp qua lại mỗi ngày.