Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Xe máy có những kiểu động cơ nào?

31/08/2014 22:48

Động cơ xe máy đánh dấu mốc lịch sử và trở thành biểu tượng, thương hiệu của các hãng xe máy.

Theo Sống mới

Fortuner động cơ diesel mới trình làng, giá 874 triệu đồng

Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc moto tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn để xây dựng nên một chiếc moto tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy. Hiện nay có khoảng 9 loại động cơ đốt trong dùng cho xe máy phổ biến được phân loại theo tiêu chí cách sắp đặt xi-lanh.
Động cơ xi-lanh đơn: Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên chiếc Honda CBR250R. Với ưu điểm nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp momen xoắn tốt tại vòng tua thấp tuy nhiên nhược điểm khi làm việc động cơ bị rung động khó triệt tiêu nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ.
Động cơ xi-lanh đơn: Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên chiếc Honda CBR250R. Với ưu điểm nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp momen xoắn tốt tại vòng tua thấp tuy nhiên nhược điểm khi làm việc động cơ bị rung động khó triệt tiêu nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ.
Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300. Ưu điểm: Khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải. Nhược điểm: Rung động khá khó triệt tiêu. Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa. Ảnh: Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.
Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300. Ưu điểm: Khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải. Nhược điểm: Rung động khá khó triệt tiêu. Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa. Ảnh: Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.
Động cơ V-twin: Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi. Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và momen xoắn, thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp. Thường sử dụng cho các dòng Cruisers. Ảnh: Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati.
Động cơ V-twin: Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi. Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và momen xoắn, thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp. Thường sử dụng cho các dòng Cruisers. Ảnh: Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati.
Động cơ Boxer: Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr... của Liên Xô. Ưu điểm: Cân bằng, momen xoắn lớn. Nhược điểm: Chiều rộng động cơ lớn. Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr… Ảnh: Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW.
Động cơ Boxer: Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr... của Liên Xô. Ưu điểm: Cân bằng, momen xoắn lớn. Nhược điểm: Chiều rộng động cơ lớn. Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr… Ảnh: Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW.
Động cơ 3 xi lanh thẳng hàng: Các mẫu Triumph Triple, Benelli… Ưu điểm: Cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120-độ cho mỗi xi-lanh. Khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh. Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple… Ảnh: Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc TNT899.
Động cơ 3 xi lanh thẳng hàng: Các mẫu Triumph Triple, Benelli… Ưu điểm: Cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120-độ cho mỗi xi-lanh. Khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh. Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple… Ảnh: Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc TNT899.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750. Ưu điểm: Động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ. Nhược điểm: Kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích. Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên. Ảnh: Động cơ Honda CB750.
Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng: Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750. Ưu điểm: Động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ. Nhược điểm: Kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích. Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên. Ảnh: Động cơ Honda CB750.
Động cơ V-Four: Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR. Ưu điểm: Mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ mượt mà. Nhược điểm: Nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Thường có trên những mẫu sport-touring. Ảnh: Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max.
Động cơ V-Four: Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR. Ưu điểm: Mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ mượt mà. Nhược điểm: Nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng. Thường có trên những mẫu sport-touring. Ảnh: Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max.
Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang: Điển hình trên mẫu Honda Goldwing. Ưu điểm: Hoạt động bền bỉ, đáng tin cây và êm ái. Nhược điểm: Nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa. Thường được sử dụng trên những mẫu Touring cao cấp. Ảnh: Động cơ Honda Goldwing.
Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang: Điển hình trên mẫu Honda Goldwing. Ưu điểm: Hoạt động bền bỉ, đáng tin cây và êm ái. Nhược điểm: Nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa. Thường được sử dụng trên những mẫu Touring cao cấp. Ảnh: Động cơ Honda Goldwing.
Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng: Có trên các mẫu xe: Honda CBX, RC166, BMW K1600… Ưu điểm: Độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao. Nhược điểm: Phức tạp và kích thước lớn. Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài. Ảnh: Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600.
Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng: Có trên các mẫu xe: Honda CBX, RC166, BMW K1600… Ưu điểm: Độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao. Nhược điểm: Phức tạp và kích thước lớn. Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài. Ảnh: Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600.

Bạn có thể quan tâm

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

Cận cảnh Chevrolet Camaro RS Convertible 2019, rao bán 2,1 tỷ ở TP.HCM

 Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Sạc ôtô điện Porsche bị người dùng tố sạc chậm gấp đôi quảng cáo

Sạc ôtô điện Porsche bị người dùng tố sạc chậm gấp đôi quảng cáo

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Chiếc McLaren 750S Spider Triple Color cực hiếm lên sàn đấu giá

Chiếc McLaren 750S Spider Triple Color cực hiếm lên sàn đấu giá

VinFast vượt mốc 100.000 ôtô bán ra tại Việt Nam sau 9 tháng

VinFast vượt mốc 100.000 ôtô bán ra tại Việt Nam sau 9 tháng

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

Ducati chính thức trở lại Hà Nội - giá dễ tiếp cận, đầu tư chỉn chu hơn

Ducati chính thức trở lại Hà Nội - giá dễ tiếp cận, đầu tư chỉn chu hơn

Ra mắt Aston Martin DB12S mạnh 690 mã lực cùng trang bị đặc biệt

Ra mắt Aston Martin DB12S mạnh 690 mã lực cùng trang bị đặc biệt

Ford GT Heritage Edition sắp đấu giá, không dưới 20 tỷ đồng

Ford GT Heritage Edition sắp đấu giá, không dưới 20 tỷ đồng

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

Cận cảnh Yamaha Tricera - xe ôtô 3 bánh "xịn sò", đánh lái cả 3 bánh

12/10/2025 08:51
Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

Ngắm Mansory Linea Nera d'Oro "độc nhất vô nhị" từ Rolls-Royce Phantom

12/10/2025 17:17
Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

Ngắm Bentley Continental GTC Speed "hồi sinh" sắc tím Violette

12/10/2025 11:03
Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

Chiếc Porsche 911 Carrera T độ TsportR mạnh 500 mã lực từ Techart

12/10/2025 14:50
 Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

12/10/2025 19:03

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status