Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km

Toyota sắp ra mắt mẫu xe điện dùng pin thể rắn vào 2027 - 2028, có khả năng sạc đầy trong 10 phút và di chuyển tới 1.000 km mỗi lần sạc.

Video: Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc vài phút, chạy 1.000 km.

Trong khi phần lớn các hãng xe đang lao vào cuộc đua ra mắt xe điện mới, Toyota vẫn giữ chiến lược chậm mà chắc, tập trung phát triển công nghệ nền tảng mang tính đột phá. Bước tiến đó chính là pin thể rắn (solid-state battery) được xem là công nghệ lõi của ngành công nghiệp xe điện.

Theo kế hoạch, Toyota dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện trang bị pin thể rắn đầu tiên vào giai đoạn 2027 - 2028, mở ra cột mốc mới trong lộ trình điện hóa của hãng. Đây được coi là dự án chiến lược, có thể định hình lại toàn bộ ngành công nghiệp ôtô toàn cầu.

1-7658.jpg
Toyota hé lộ pin thể rắn cho xe điện sạc 10 phút, chạy 1.000 km.

Từ năm 2021, Toyota đã hợp tác với Sumitomo Metal Mining, doanh nghiệp khai khoáng hàng đầu Nhật Bản, để phát triển vật liệu cực dương (cathode) cho loại pin thế hệ mới. Khác với pin lithium-ion truyền thống, pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn, giúp tăng mật độ năng lượng, giảm trọng lượng, rút ngắn thời gian sạc và giảm nguy cơ cháy nổ. Nhờ đó, pin có thể đạt hiệu suất cao hơn nhiều so với các công nghệ hiện tại.

Toyota và Sumitomo cho biết họ đã phát triển thành công vật liệu cực dương có độ bền cao, có thể sản xuất hàng loạt bằng công nghệ tổng hợp bột, được xem là bước tiến quan trọng để chuyển từ phòng thí nghiệm sang dây chuyền công nghiệp.

2-3740.jpg
Theo lộ trình, thế hệ đầu tiên của pin thể rắn Toyota sẽ mang lại phạm vi hoạt động khoảng 1.000 km mỗi lần sạc, với khả năng sạc nhanh 10 - 80% chỉ trong 10 phút.

Theo lộ trình, thế hệ đầu tiên của pin thể rắn Toyota sẽ mang lại phạm vi hoạt động khoảng 1.000 km mỗi lần sạc, với khả năng sạc nhanh 10 - 80% chỉ trong 10 phút. Thế hệ thứ hai, dự kiến ra mắt sau đó, có thể đạt tầm hoạt động 1.200 km, đánh dấu bước nhảy vọt về mật độ năng lượng và độ bền pin.

Công nghệ này không chỉ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng, mà còn giúp xe điện trở nên cạnh tranh hơn so với xe chạy xăng truyền thống, yếu tố then chốt trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu.

3-2485.jpg
Công nghệ này không chỉ cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng, mà còn giúp xe điện trở nên cạnh tranh hơn so với xe chạy xăng truyền thống.

Không chỉ Toyota, các thương hiệu lớn như BMW, Honda, Mercedes-Benz và Stellantis cũng đang đầu tư mạnh vào pin thể rắn, một số đã công bố nguyên mẫu thử nghiệm. Trong khi đó, MG đã thương mại hóa pin bán thể rắn (semi-solid-state) trên mẫu MG4 thế hệ mới, dù vẫn phải sử dụng khoảng 5% chất điện phân lỏng.

Tuy nhiên, với quy mô nghiên cứu, tốc độ hợp tác và mạng lưới sản xuất toàn cầu, Toyota đang ở vị thế thuận lợi để trở thành người dẫn đầu trong kỷ nguyên pin thể rắn. Nếu thành công, hãng có thể đảo ngược nhận định “đi chậm”, khẳng định vai trò tiên phong về công nghệ năng lượng sạch trong ngành ôtô.

VinFast ra mắt ba xe máy điện pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc

VinFast ra mắt ba mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite. Cả ba đều được trang bị 2 pin, một pin cố định và một pin tháo rời, chạy tới 262 km/sạc.

Video: Vinfast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời.

Điểm chung của cả 3 mẫu xe mới là ngoài bộ pin cố định dung lượng 2,4 kWh đặt phía dưới sàn để chân, xe còn được trang bị thêm ngăn chứa pin thứ 2 với dung lượng tương đương ở trong cốp, giúp nâng quãng đường di chuyển ở điều kiện tiêu chuẩn sau mỗi lần sạc đầy từ 134 km (1 pin) lên đến 262 km (2 pin). Pin phụ được bán với giá 5 triệu đồng, có thể tháo lắp dễ dàng để sạc ngoài một cách tiện lợi.

Trạm đổi pin - cuộc đua mới giữa các hãng xe máy điện Việt Nam?

Việc phát triển trạm đổi pin được kỳ vọng sẽ giúp khắc phục bất tiện khi sạc xe máy điện và ngay lập tức, VinFast đã nhanh chóng tham gia.

Video: 150.000 Trạm đổi pin. Bạn nghĩ sao về xe máy Vinfast?

Việc xây dựng hệ thống trạm đổi pin được kỳ vọng sẽ là lời giải cho những lo ngại của người dùng đối với xe máy điện, khi vấn đề sạc pin tại nhà trọ hay chung cư còn nhiều bất tiện, cùng với nỗi băn khoăn về giới hạn quãng đường di chuyển. Đây cũng là mô hình đã chứng minh hiệu quả tại nhiều quốc gia, điển hình là Trung Quốc.

VinFast tăng bảo hành lên 6 năm cho xe máy điện, 8 năm cho pin

Chính sách bảo hành mới của VinFast áp dụng cho toàn bộ các dòng xe máy điện dùng pin LFP, với 6 năm cho xe và 8 năm cho pin.

Video: Xe máy điện Vinfast chưa bao giờ giá tốt như bây giờ.

VinFast mới đây đã công bố áp dụng chính sách bảo hành chính hãng 6 năm cho xe và 8 năm cho pin, không giới hạn số km đối với tất cả mẫu xe máy điện sử dụng pin LFP, áp dụng từ ngày 15/8.