Xăng giảm, dầu tăng: Petrolimex kêu than lẽ gì?

Theo Petrolimex, sản lượng tiêu thụ xăng dầu tăng đột biến trong thời gian gần đây có thể tạo áp lực trong tạo nguồn cung, thậm chí dẫn đến đầu cơ tích trữ, khan hiếm xăng dầu.

Nguồn cung gặp khó
Cụ thể, ngày 2/9 vừa qua, những khó khăn và lo ngại về vấn đề nguồn cung ứng xăng dầu vừa được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nêu tại văn bản gửi Liên Bộ Công Thương, Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Theo doanh nghiệp này, sản lượng tiêu thụ tăng đột biến đã tạo nên áp lực lớn trong việc tạo nguồn khi việc mua hàng không thể bù đắp ngay lập tức sự thiếu hụt.
Petrolimex dẫn chứng, thông thường bán lẻ trực tiếp của doanh nghiệp này khoảng 17.000 m3/ngày, tuy nhiên mấy ngày gần đây sản lượng tăng trên 21.000 m3/ngày và đỉnh điểm ngày 31.8 sản lượng bán lẻ trực tiếp là 27.000 m3 tăng 60% so với ngày thường.
Bên cạnh đó, nhu cầu nguồn hàng của các thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của Petrolimex cũng không ngừng tăng cao.
Trước tình hình nêu trên, Petrolimex lo ngại nguy cơ thiếu nguồn hàng cục bộ ở một số nơi hoặc một số thương nhân nhượng quyền có thể xảy ra nếu việc kiểm soát tồn kho và công tác vận chuyển không được phối hợp chặt chẽ, đặc biệt đối với các địa bàn xa các kho xăng dầu đầu mối.
Thực tế, thị trường vừa qua đã ghi nhận tình trạng đứt gãy nguồn cung khi nhiều cửa hàng xăng dầu hết hàng, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Chưa kể, tình trạng chiết khấu 0 đồng, lỗ kéo dài khiến nhiều cửa hàng, thương nhân kiệt quệ…
Trao đổi với phóng viên (PV), một chủ đại lý xăng dầu của Petrolimex tại quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cho hay, hiện nay việc nhập xăng dầu vẫn rất khó khăn, thậm chí một số đại lý phải lên tận Quảng Ninh để đưa xăng về. Lượng hàng cũng chỉ vừa đủ để bán, tuy nhiên trừ đi chi phí vận chuyển, nhân viên và mức chiết khấu thấp thì vẫn lỗ.
Xang giam, dau tang: Petrolimex keu than le gi?
 Những lần tăng giảm giá xăng, dầu trong năm 2022. (Ảnh: VnExrress)
Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vẫn lỗ
Theo báo cáo tài chính quý II/2022 của Petrolimex, cho thấy các chỉ tiêu kết quả kinh doanh diễn biến khá bất ngờ trong bối cảnh giá xăng dầu trong và ngoài nước leo thang trong nửa đầu năm.
Cụ thể, doanh thu thuần trong quý II đạt 84.367 tỷ đồng, tăng 1,8 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, giá vốn lại tăng mạnh gấp 1,9 lần lên 81.965 tỷ đồng, tương đương hơn 97% doanh thu thuần dẫn tới lợi nhuận gộp đạt được chỉ ở mức 2.403 tỷ đồng, bằng 56,8% kết quả của cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 2,2 lần, đạt 416 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lại tăng tới 2,9 lần lên 512 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp không thay đổi nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, trong quý II vừa rồi, mặc dù giá bán trên thị trường tăng mạnh nhưng Petrolimex lại ghi nhận lỗ thuần hơn 295 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh (cùng kỳ có lãi 1.829 tỷ đồng).
Xang giam, dau tang: Petrolimex keu than le gi?-Hinh-2
Kết quả kinh doanh của Petrolimex nửa đầu năm 2022 giữa doanh thu (xanh lá) và lãi sau thuế (xanh dương)
Sau khi cộng thêm gần 17 tỷ đồng lợi nhuận khác, Petrolimex lỗ trước thuế 279 tỷ đồng và lỗ sau thuế 141 tỷ đồng, trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 196 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 1.498 tỷ đồng).
Lũy kế nửa đầu năm nay, tổng doanh thu thuần hợp nhất (của các đơn vị thành viên Petrolimex trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh: xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vận tải xăng dầu, thiết kế, cơ khí) đạt 151.387 tỷ đồng, tăng 78% so với cùng kỳ.
Theo Petrolimex, doanh thu tăng chủ yếu do giá dầu thô thế giới (WTI) bình quân 6 tháng đầu năm nay là 101,7 USD/thùng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021 (giá bình quân 6 tháng đầu năm 2021 là 77,2 USD/thùng).
Tổng lợi nhuận hợp nhất trước thuế là 293 tỷ đồng, chỉ đạt 10% kế hoạch và bằng 1/10 kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021. Lãi sau thuế nửa đầu năm ở mức 302 tỷ đồng, giảm 87%.
Trong mức lãi trước thuế khiêm tốn của 6 tháng đầu năm nay, mảng xăng dầu lỗ nặng 595 tỷ đồng với việc sản lượng bán xăng dầu nội địa tăng 9% so với cùng kỳ 2021.
Xăng giảm, dầu tăng... biến động còn khó lường
Ở kỳ điều hành ngày 5/9, dầu diesel và dầu hoả tăng lên 25.180-25.440 đồng một lít, trong khi xăng 23.350-24.230 đồng. Như vậy, giá các mặt hàng dầu đã lần đầu vượt xăng.
Liên bộ Công Thương - Tài chính cho hay giá dầu diesel, dầu hoả trong nước có thể còn tăng cao hơn nhiều mức 1.400 đồng hôm 5/9 nếu không sử dụng các công cụ bình ổn.
Giá dầu diesel, dầu hoả tăng cao, trong khi giá cơ sở xăng, dầu mazut giảm nhẹ, nên nhà chức trách quyết định dừng trích lập Quỹ bình ổn với dầu diesel, dầu hoả, cùng đó chi Quỹ 100 - 300 đồng một lít với các mặt hàng này. Việc này nhằm hạn chế mức tăng cao của hai mặt hàng dầu.
Giá đang thấp, việc tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn với xăng 451-493 đồng một lít, theo cơ quan quản lý, nhằm tiếp tục khôi phục để quỹ này có thêm dư địa điều hành khi thị trường còn tiềm ẩn bất ổn tới đây.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính khẳng định, phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Petrolimex thoát lỗ nhờ kinh doanh ngoài xăng dầu
Các hoạt động kinh doanh ngoài xăng dầu của Petrolimex đem về cho doanh nghiệp này 888 tỷ đồng, được cho là bù vào khoản lỗ từ xăng dầu.
Trong đó, lợi nhuận lĩnh vực hóa dầu, nhựa đường, hóa chất đạt 369 tỷ đồng; lợi nhuận lĩnh vực kinh doanh gas đạt 79 tỷ đồng; lợi nhuận lĩnh vực vận tải viễn dương, vận tải đường sông, vận tải đường bộ đạt 43 tỷ đồng; lợi nhuận lĩnh vực nhiên liệu hàng không đạt 91 tỷ đồng; lợi nhuận lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, ngân hàng đạt 138 tỷ đồng; lợi nhuận lĩnh vực kinh doanh kho đạt 112 tỷ đồng; lợi nhuận từ các lĩnh vực khác như xây lắp, cơ khí, thiết bị, hạ tầng, tin học, xuất nhập khẩu, dịch vụ… đạt 56 tỷ đồng.

Giá xăng có thể sẽ tiếp tục giảm có thể giảm 340 đồng tới 850 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước ngày 1/8 được dự báo sẽ giảm nhưng không nhiều do giá dầu thế giới tăng trở lại. Giá xăng có thể giảm 340 đồng/lít, còn giá dầu có khả năng giảm tới 850 đồng/lít.

Theo lịch, ngày 1/8, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ.

Dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này đã tăng trở lại so với kỳ tính giá trước đó (ngày 21/7).

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) trên thị trường Singapore là 114,6 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 117,5 USD/thùng. Trong khi đó, ở kỳ điều hành trước, bình quân giá xăng RON92 mức 112,8 USD/thùng, còn giá xăng RON95 là 116 USD/thùng. Như vậy, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này đã tăng gần 2 USD/thùng so với chu kỳ trước.

Tương tự, giá các loại dầu trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này cũng có xu hướng tăng lên. Bình quân giá dầu diesel ở chu kỳ này là 130,5 USD/thùng, trong khi ở chu kỳ trước là 130,4 USD/thùng.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô mấy ngày gần đây có xu hướng tăng trở lại. Theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 16h30' ngày 30/7 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 9 được giao dịch ở mức 107 USD/thùng, tăng 2,14 USD, tương đương 2,1% so với ngày hôm qua. Cùng thời điểm, giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 8 được giao dịch ở mức 98,62 USD/thùng, tăng 2,28% so với ngày hôm qua.

Gia xang co the se tiep tuc giam co the giam 340 dong toi 850 dong/lit

Giá xăng có thể tiếp tục giảm. Ảnh: Hoàng Hà

Theo giới phân tích, giá dầu tăng lên từ ngày 29/7 sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố giữ mức tăng lãi suất 0,75% trong bối cảnh lạm phát không hạ nhiệt. Việc Fed tỏ thái độ thận trọng về việc tăng lãi suất khiến đồng USD suy yếu, đã tác động đến giá dầu.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chính khiến giá dầu tăng cao vẫn là nguồn cung dầu chưa có dấu hiệu lạc quan. Reuters thông tin, OPEC+ sẽ khó tăng sản lượng vào tháng 9 tại cuộc họp nhóm vào tuần tới bất chấp những nỗ lực vận động từ Mỹ về việc tăng nguồn cung dầu.

Ngoài ra, thị trường dầu thô cũng đang chịu áp lực bởi lo ngại suy thoái kinh tế. Bộ Thương mại Mỹ cho hay, GDP quý II/2022 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng âm 0,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Hơn nữa, nguồn cung khí đốt từ Nga sang châu Âu tiếp tục bị thắt chặt khiến nhiều nước phải tìm kiếm các nguồn cung năng lượng khác để thay thế. Lượng khí đốt chảy qua đường ống Nord Stream 1 giảm xuống còn 33 triệu m3/ngày vào tối 27/7 (giờ Việt Nam).

Áp lực về nguồn cung cộng với việc đồng USD suy yếu khiến giá dầu thế giới tăng trở lại.

Do giá xăng, dầu thế giới có xu hướng tăng nên giá bán lẻ xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày 1/8 được dự báo sẽ tăng theo giá xăng, dầu thế giới.

Lãnh đạo một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, giá bán lẻ xăng trong nước đang cao hơn giá xăng thành phẩm trung bình tại thị trường Singapore khoảng 208-343 đồng/lít. Giá dầu diesel, dầu hỏa trong nước cũng đang cao hơn thị trường Singapore khoảng 632-847 đồng/lít.

Vì vậy, trong kỳ điều hành ngày 1/8, nếu cơ quan quản lý không trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì mức giảm sẽ tương đương mức chênh. Theo đó, giá xăng có thể giảm khoảng 210-340 đồng/lít, còn giá dầu có khả năng giảm từ 630-850 đồng/lít.

Tuy nhiên, mức giảm này còn phụ thuộc vào việc trích lập Quỹ bình ổn giá xăng, dầu. Nếu cơ quan quản lý chi Quỹ bình ổn nhiều thì giá xăng, dầu trong nước vào ngày 1/8 chỉ giảm rất nhẹ.

Nếu đúng như dự báo, giá xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 4 liên tiếp. Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu đã trải qua 19 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 6 lần giảm.

Tại kỳ điều hành gần đây nhất (21/7), giá xăng E5 giảm 2.710 đồng/lít, về mức giá 25.070 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 3.600 đồng/lít, giá bán lẻ là 26.070 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 1.740 đồng/lít, xuống 24.850 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 1.099 đồng/lít, còn 25.246 đồng/lít; dầu mazut giảm 1.164 đồng/kg, giá bán không cao hơn 16.548 đồng/kg.

"Soi" xe ôtô chạy bằng than củi lăn bánh tại Triều Tiên

(Kiến Thức) - Hiện nay, dù không còn hiếm gặp những chiếc xe hạng sang tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Thế nhưng đất nước nổi tiếng bởi những vụ thử tên lửa hạt nhân này vẫn còn phổ biến loại ôtô "cực độc" ít người biết.
 

Do nguồn dầu mỏ nội địa hạn chế, cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài khó khăn, trong khi nhu cầu đi lại lớn nên xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay vẫn là một phương tiện còn khá phổ biến ở Triều Tiên.

Do nguồn dầu mỏ nội địa hạn chế, cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài khó khăn, trong khi nhu cầu đi lại lớn nên xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay vẫn là một phương tiện còn khá phổ biến ở Triều Tiên.

Quý 2/2022: Petrolimex đạt 81% mục tiêu doanh thu cả năm

Người được ủy quyền công bố thông tin Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Nguyễn Bá Tùng đã gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước báo cáo tài chính 6 tháng năm 2022 của Công ty Mẹ và báo cáo tài chính hợp nhất của toàn Tập đoàn.

Các báo cáo tài chính được lập theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam, Chế độ Kế toán Việt Nam tại Thông tư 200-202/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính và các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung tại Việt Nam.
Cùng ngày các báo cáo nói trên cũng đã được đăng tại website public www.petrolimex.com.vn, chuyên mục “Nhà đầu tư” và “Minh bạch xăng dầu”.