Mitsubishi vừa ra mắt DST Concept, một mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới, hiện đại, to lớn và đầy khí chất. Nhưng điểm đáng chú ý không chỉ nằm ở chiếc xe, mà là cách hãng chọn Việt Nam làm nơi giới thiệu đầu tiên, trong một sự kiện gần như không tiết lộ cấu hình, giá bán hay lộ trình thương mại hoá cụ thể. Điều này đặt ra câu hỏi: Mitsubishi đang tính gì với DST Concept?
Không chỉ là ra mắt sản phẩm, mà là khảo sát chiến lược
DST Concept không được công bố chính thức như một mẫu xe sắp bán, mà được trình làng theo kiểu “thả thính” truyền thông. Xe được đưa đến sự kiện, cho báo chí, YouTuber, TikToker quay cận cảnh, chia sẻ mạnh mẽ, nhưng hãng không nói gì về thời điểm bán hay mức giá cụ thể. Dễ nhận thấy, Mitsubishi đang thử phản ứng thị trường, một hình thức khảo sát hành vi người tiêu dùng kiểu mới.

Từng bình luận, lượt chia sẻ hay phỏng đoán về giá sẽ trở thành dữ liệu quý giá để hãng đưa ra quyết định cuối cùng: nên bán bản nào, cắt giảm trang bị nào, giữ lại điều gì. Đây là phong cách tiếp cận hiện đại, tương tự cách các hãng điện thoại thông minh hay áp dụng đó là: thử phản ứng, đo dữ liệu, rồi mới ra quyết định làm sản phẩm thương mại thế nào.
Vì sao lại là Việt Nam? Khoảng trống trong đội hình SUV 7 chỗ đô thị của Mitsubishi thiếu gì?

Trong vài năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm sáng truyền thông của ngành ô tô Đông Nam Á. Người dùng tại đây phản ứng nhanh, nhạy thông tin và đặc biệt sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Việc Mitsubishi chọn Việt Nam làm nơi ra mắt DST Concept không phải ngẫu nhiên, đây là điểm khởi đầu lý tưởng cho chiến dịch tạo làn sóng dư luận, trước khi thương mại hoá ở các thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia.

Mitsubishi gần như không còn mẫu xe SUV 7 chỗ nào cạnh tranh rõ ràng trong phân khúc đô thị. Outlander đã cũ kỹ, trong khi Pajero Sport thiên về địa hình và định giá cao. Xpander và Xforce đã chạm tới giới hạn tăng trưởng. DST Concept xuất hiện đúng thời điểm, như một quân bài chiến lược để lấp vào khoảng trống đó và làm mới đội hình SUV của hãng.

Mẫu xe này được phát triển thiên về sử dụng đô thị, nhiều khả năng dùng khung gầm liền khối, thiết kế hiện đại, nội thất ba hàng ghế rộng rãi. DST Concept có tới 5 chế độ lái, trong đó có cả chế độ Tarmac cho đường nhựa tốc độ cao, cho thấy tiềm năng trang bị hệ dẫn động AWD. Tuy nhiên, khả năng cao bản AWD sẽ chỉ là bản truyền thông cao cấp, còn bản thương mại sẽ được điều chỉnh để phù hợp với thị trường và chi phí sản xuất.
Bản AWD “chim mồi” chiến lược? Thái Lan là điểm sản xuất cuối cùng
Nếu Mitsubishi làm đúng kịch bản, bản DST AWD với trang bị đầy đủ sẽ tạo hiệu ứng truyền thông, định vị hình ảnh cao cấp. Sau đó, hãng sẽ tung ra các bản thương mại được tinh chỉnh, loại bỏ những trang bị chưa thực sự cần thiết với người dùng phổ thông như ghế massage, HUD, cửa sổ trời toàn cảnh... thay vào đó là giữ lại các yếu tố thiết yếu như điều hoà 3 vùng, hệ thống an toàn chủ động. Đó là công thức từng làm nên thành công của Xpander và Xforce.

Thị trường Thái Lan, với vai trò trung tâm sản xuất và phân phối của Mitsubishi tại ASEAN, nhiều khả năng sẽ là nơi thương mại hoá DST đầu tiên. Việt Nam là nơi tạo sóng truyền thông, còn Thái Lan sẽ là nơi “đóng gói sản phẩm cuối cùng”. Sau đó, các thị trường như Việt Nam, Philippines, Indonesia sẽ được phân phối tùy theo cấu hình địa phương.
Điều quan trọng không kém là DST Concept không chỉ là sản phẩm, mà còn là tuyên ngôn của Mitsubishi đó là ''hãng đã thực sự chuyển mình''. Trong khi các đối thủ Hàn Quốc như Hyundai, Kia đổi mẫu mã liên tục, Mitsubishi vài năm qua vẫn loay hoay trong vùng an toàn. DST Concept là dấu hiệu đầu tiên cho thấy Mitsubishi sẵn sàng làm mới hình ảnh, lắng nghe thị trường và thích ứng với xu hướng.

Khách hàng Việt hiện đại đòi hỏi nhiều hơn về một chiếc xe 7 chỗ phải vừa rộng rãi, tiết kiệm, dễ bảo trì, nhưng cũng phải đủ tiện nghi, đủ hiện đại để không cảm thấy “tụt hậu” so với các mẫu xe Trung Quốc đang đổ bộ đánh chiếm các thị trường Đông Nam Á. Nếu DST Concept có giá trong khoảng 1 – 1,1 tỷ đồng, khả năng cao sẽ trở thành một đối thủ đáng gờm trong phân khúc.
Còn là dấu hiệu cho kỷ nguyên PHEV?
Không loại trừ khả năng DST Concept sẽ có cấu hình Hybrid hoặc Plug-in Hybrid (PHEV) ở giai đoạn tiếp theo. Trong bối cảnh xe điện hoá đang là xu hướng toàn cầu, Mitsubishi hoàn toàn có thể tái hiện thành công của Outlander PHEV tại châu Âu bằng một phiên bản DST PHEV tại châu Á. Nếu xe đạt tầm hoạt động hỗn hợp khoảng 1.300–1.400 km như một số mẫu xe Trung Quốc đang quảng bá, đây sẽ là cú hích lớn về mặt công nghệ và nhận diện.

DST Concept không đơn thuần là một chiếc SUV 7 chỗ mới. Nó là tín hiệu cho thấy Mitsubishi đang thay đổi cách làm sản phẩm: từ cách tiếp cận thị trường, xây dựng thương hiệu đến thử nghiệm phản ứng truyền thông. Và nếu chiến lược này thành công, DST có thể là nền tảng mở ra một dòng xe toàn cầu mới vừa thực dụng, vừa công nghệ, vừa đúng thị hiếu người Việt, điều mà Mitsubishi đã từng làm rất tốt.