Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

"Soi" xe ôtô chạy bằng than củi lăn bánh tại Triều Tiên

19/07/2019 08:53

(Kiến Thức) - Hiện nay, dù không còn hiếm gặp những chiếc xe hạng sang tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên. Thế nhưng đất nước nổi tiếng bởi những vụ thử tên lửa hạt nhân này vẫn còn phổ biến loại ôtô "cực độc" ít người biết.
 

Phương Thảo (T/H)
CNN
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Do nguồn dầu mỏ nội địa hạn chế, cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài khó khăn, trong khi nhu cầu đi lại lớn nên xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay vẫn là một phương tiện còn khá phổ biến ở Triều Tiên.
Do nguồn dầu mỏ nội địa hạn chế, cơ hội để nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài khó khăn, trong khi nhu cầu đi lại lớn nên xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay vẫn là một phương tiện còn khá phổ biến ở Triều Tiên.
Hình ảnh một xe quân sự chạy bằng than củi tại Triều Tiên. Đây là loại xe xuất hiện từ những năm 1920 với phát minh của Georges Imbert, một kỹ sư người Đức sáng chế ra loại động cơ chạy bằng củi.
Hình ảnh một xe quân sự chạy bằng than củi tại Triều Tiên. Đây là loại xe xuất hiện từ những năm 1920 với phát minh của Georges Imbert, một kỹ sư người Đức sáng chế ra loại động cơ chạy bằng củi.
Vào những năm thế chiến thứ 2, loại xe chạy bằng củi được dùng phổ biến tại hậu phương do các loại nhiên liệu hóa thạch khan hiếm. Ước tính, có khoảng 1 triệu xe động cơ đốt củi được sản xuất trong thời kỳ này.
Vào những năm thế chiến thứ 2, loại xe chạy bằng củi được dùng phổ biến tại hậu phương do các loại nhiên liệu hóa thạch khan hiếm. Ước tính, có khoảng 1 triệu xe động cơ đốt củi được sản xuất trong thời kỳ này.
Tuy nhiên, xe sang ở Bình Nhưỡng giờ đây cũng không còn hiếm gặp. Ưu điểm lớn nhất của loại động cơ đốt củi chính là nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, giá rẻ. Tuy nhiên, công suất do khí sinh ra từ lò đốt không cao (khoảng 5,7 MJ/kg so với xăng là 44 MJ/kg) nên cần những chiếc lò lớn trên xe. Vì thế, xe chạy bằng than củi phần lớn là xe tải.
Tuy nhiên, xe sang ở Bình Nhưỡng giờ đây cũng không còn hiếm gặp. Ưu điểm lớn nhất của loại động cơ đốt củi chính là nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, giá rẻ. Tuy nhiên, công suất do khí sinh ra từ lò đốt không cao (khoảng 5,7 MJ/kg so với xăng là 44 MJ/kg) nên cần những chiếc lò lớn trên xe. Vì thế, xe chạy bằng than củi phần lớn là xe tải.
Những chiếc xe ôtô hàng độc này đều có một chiếc lò lớn (như kiểu nồi hơi) để biến củi thành hỗn hợp khí sinh học cung cấp cho động cơ xe. Về cơ bản, động cơ không khác xe thông thường, chỉ thay thế phần nhiên liệu. Theo các chuyên gia, mức ô nhiễm của động cơ đốt củi chỉ ngang với những động cơ sử dụng ga sinh học mà thôi.
Những chiếc xe ôtô hàng độc này đều có một chiếc lò lớn (như kiểu nồi hơi) để biến củi thành hỗn hợp khí sinh học cung cấp cho động cơ xe. Về cơ bản, động cơ không khác xe thông thường, chỉ thay thế phần nhiên liệu. Theo các chuyên gia, mức ô nhiễm của động cơ đốt củi chỉ ngang với những động cơ sử dụng ga sinh học mà thôi.
Ưu điểm lớn nhất của loại động cơ đốt củi chính là nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, giá rẻ. Tuy nhiên, công suất do khí sinh ra từ lò đốt không cao (khoảng 5,7 MJ/kg so với xăng là 44 MJ/kg) nên cần những chiếc lò lớn trên xe. Vì thế, xe chạy bằng than củi phần lớn là ôtô tải.
Ưu điểm lớn nhất của loại động cơ đốt củi chính là nguồn nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên, giá rẻ. Tuy nhiên, công suất do khí sinh ra từ lò đốt không cao (khoảng 5,7 MJ/kg so với xăng là 44 MJ/kg) nên cần những chiếc lò lớn trên xe. Vì thế, xe chạy bằng than củi phần lớn là ôtô tải.
Cũng vì khả năng sinh công thấp của gỗ nên tốc độ của xe không cao. Điều phức tạp nữa là sau một quãng đường dài, tài xế lại phải dùng xẻng để xúc tro thải trong buồng đốt ra, làm vệ sinh các bộ lọc… Một trong những nhược điểm nữa là trong quá trình hoạt động, khí Cacbon monoxit (CO) có thể bị rò rỉ và gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe, cũng như khói bụi bám đầy người.
Cũng vì khả năng sinh công thấp của gỗ nên tốc độ của xe không cao. Điều phức tạp nữa là sau một quãng đường dài, tài xế lại phải dùng xẻng để xúc tro thải trong buồng đốt ra, làm vệ sinh các bộ lọc… Một trong những nhược điểm nữa là trong quá trình hoạt động, khí Cacbon monoxit (CO) có thể bị rò rỉ và gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe, cũng như khói bụi bám đầy người.
Xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay gần như đã không còn tồn tại trên thế giới mà chỉ còn được sử dụng tại Triều Tiên. Tại Việt Nam, xe chạy bằng than củi từng tồn tại trong khoảng thời gian những năm 76 đến 82 của thế kỷ 20 do mức độ khan hiếm xăng dầu. Đối với những người trẻ sau này hoàn toàn không biết đến loại xe chạy bằng nhiên liệu "độc" này. Video: Những nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp ở Triều Tiên.
Xe ôtô chạy bằng than củi hiện nay gần như đã không còn tồn tại trên thế giới mà chỉ còn được sử dụng tại Triều Tiên. Tại Việt Nam, xe chạy bằng than củi từng tồn tại trong khoảng thời gian những năm 76 đến 82 của thế kỷ 20 do mức độ khan hiếm xăng dầu. Đối với những người trẻ sau này hoàn toàn không biết đến loại xe chạy bằng nhiên liệu "độc" này.

Video: Những nữ cảnh sát giao thông xinh đẹp ở Triều Tiên.

Bạn có thể quan tâm

Honda NWX 125 2025 sắp ra mắt Việt Nam có gì hay?

Honda NWX 125 2025 sắp ra mắt Việt Nam có gì hay?

Toyota bZ5 2025 ra mắt, SUV điện dùng pin Blade của BYD

Toyota bZ5 2025 ra mắt, SUV điện dùng pin Blade của BYD

Bentley Bentayga Speed 2026 ra mắt với động cơ V8 mạnh mẽ

Bentley Bentayga Speed 2026 ra mắt với động cơ V8 mạnh mẽ

Subaru Crosstrek đang giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B

Subaru Crosstrek đang giảm giá sâu nhất phân khúc SUV cỡ B

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Ra mắt Kawasaki Z900 2025, giá bán từ 289,5 triệu đồng

Ra mắt Kawasaki Z900 2025, giá bán từ 289,5 triệu đồng

Lý do nào khiến Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật?

Lý do nào khiến Suzuki Swift tạm dừng sản xuất tại Nhật?

Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Top tin bài hot nhất

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

Mitsubishi DST Concept ra mắt, "đòn thăm dò hay chơi thật"?

07/06/2025 15:01
Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

Chevrolet Corvette C7 độ cánh gió khủng của đại gia Hà Nội

07/06/2025 13:37
Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

Cận cảnh Williams Clady - xe môtô cổ siêu độc, siêu hiếm

07/06/2025 19:11
Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

08/06/2025 08:19
Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

Nissan Primera có thể được "hồi sinh" với động cơ điện

08/06/2025 06:16

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status