Vụ tàu Sunrise: Lời kể của người 2 lần bị hải tặc bắt

Dần lấy lại bình tĩnh sau thời gian dài bị cướp biển khống chế, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, tàu Sunrise 689, kể qua điện thoại về những ngày đối diện hải tặc.

Những ngày hãi hùng
“Rời cảng Horizon của Singapore được 10 giờ, khoảng 2 giờ 15 phút ngày 3/10, đang ở luồng hàng hải quốc tế, có rất nhiều tàu đang lại qua khu vực nhưng bọn cướp vẫn ngang nhiên sử dụng xuồng cao tốc và 2 tàu cá bất thình lình áp sát mạn tàu chúng tôi. Vì mạn nước rất thấp nên hơn chục tên cướp dữ tợn, trang bị súng ngắn và dao dễ dàng nhảy lên tàu khống chế thủy thủ đoàn. Chúng nhốt tất cả vào phòng thuyền trưởng rồi khóa cửa và cắt cử người canh gác nghiêm ngặt. Tất cả các thiết bị phát sóng, tín hiệu… bị bọn chúng tắt hết. Sau đó, bọn hải tặc tự lái tàu đi, chúng tôi không hề biết đi đâu vì bị nhốt”.
Lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam bàn cách lai dắt tàu Sunrise 689 vào bờ
Lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam bàn cách lai dắt tàu Sunrise 689 vào bờ
Ngày đầu tiên, các thuyền viên bị bọn cướp bỏ đói. Từ ngày thứ hai, mỗi ngày chúng cho ăn một bữa hoặc cho ăn mì gói ngay trong phòng. Những ngày tiếp theo, bọn cướp cho tàu vừa đi vừa dừng. Chúng còn bắt các thuyền viên tàu Sunrise 689 ra boong bơm khoảng 1/3 số dầu sang 2 tàu cá của chúng. Đến ngày thứ tư, phải lao động cực nhọc lại đói, khát, các thuyền viên phản kháng. Trong quá trình giằng co với nhóm cướp, máy trưởng của tàu là anh Lương Đại Thành bị gãy xương ngón chân, dập bánh chè đầu gối trái. Thủy thủ Trần Văn Lịch bị đạp ngã trật khớp mắt cá chân phải.
Chị Trịnh Thị Mai Hương nghe thông báo từ cuộc gọi của chồng - thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng
Chị Trịnh Thị Mai Hương nghe thông báo từ cuộc gọi của chồng - thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng
Trong số 18 thuyền viên, rất nhiều người mới ra trường hoặc mới đi làm chưa được bao lâu. Vì vậy, khi bị cướp bắt giữ, nhiều người tỏ ra hoang mang. “Từng bị cướp biển Somalia bắt vào đầu năm 2011 và bị giữ suốt 8 tháng trời mới được thả nên tôi đã bình tĩnh động viên anh em” - anh Thắng kể.
Đến khoảng 2 giờ ngày 9/10, khi đến khu vực giáp Thái Lan, toán cướp tự nhảy xuống tàu của bọn chúng và bỏ đi. Lúc này, trên tàu chỉ còn 1 chiếc la bàn nên anh Thắng vừa điều khiển tàu vừa dò dẫm đường đi. Đi được khoảng 100 hải lý, cách phía Nam đảo Phú Quốc 40 hải lý, thấy có sóng Viettel, anh Thắng cùng các thuyền viên lập tức liên lạc về báo chủ tàu và gia đình…
Vỡ òa niềm vui thoát nạn
Sáng 9/10, nhận được thông tin tàu Sunrise 689 và 18 thủy thủ vừa thoát khỏi tay bọn cướp biển, gia đình cùng người thân của họ và Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đã vỡ òa trong niềm vui khôn xiết. Đúng như cái tên Sunrise của con tàu, các thuyền viên đã trở về khi bình minh vừa ló dạng.
Chị Trịnh Thị Mai Hương, vợ thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng, không giấu được niềm vui: “Những ngày qua, cả gia đình tôi mất ăn mất ngủ. 5 giờ 30 phút ngày 9/10, khi chồng tôi điện thoại về thông báo vừa thoát khỏi tay bọn cướp biển và tàu đang trên hành trình về Việt Nam, tôi và cả nhà đã vỡ òa trong niềm vui, không thể kìm nén được những giọt nước mắt xúc động”.
Đây là lần thứ hai chồng chị gặp cướp biển. Năm 2011, anh Thắng đi tàu Hoàng Sơn Sun và bị cướp biển Somalia bắt cóc. Sau 8 tháng bị bắt giữ làm con tin để đòi tiền chuộc, cuối cùng, công ty của Hoàng Sơn Sun được Chính phủ cho vay 3,6 triệu USD để chuộc tàu và thuyền viên về nước. Sau lần đó, anh tính chuyện đổi nghề nhưng rồi vẫn bám tàu, bám biển. Lần này, khi nghe tin chồng gặp hải tặc, chị Hương vẫn luôn tin tưởng anh sẽ bình yên trở về cùng vợ và 2 con nhỏ (một gái, một trai).
Đây cũng là lần thứ hai thuyền viên Vũ Văn Thư (SN 1970, ở TP Hải Phòng) gặp nạn trên hành trình đi biển. Khi nghe giọng của chồng thông báo qua điện thoại đã bình an vô sự, chị Phạm Thị Sợi khóc ngất vì vui mừng. Chị chia sẻ: “Dù nhiều ngày không có tin tức gì của con tàu nhưng tôi vẫn tin tàu Sunrise sẽ trở về. Và điều đó đã trở thành sự thật, gia đình tôi được đoàn tụ”.
Còn ông Phạm Văn Điệp, bố của thuyền viên Phạm Đức Thành (ngụ xã Lâm Động, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) thì đón tin vui chậm hơn (10 giờ ngày 9/10). “Lúc ấy, cả gia đình tôi hò reo, mừng rơi nước mắt. Từ sáng đến trưa, họ hàng, bà con làng xóm, cán bộ, nhân viên nơi cơ quan vợ Thành công tác đến hỏi thăm, chia vui, gọi điện thoại chúc mừng. Bích - vợ Thành - nhiều ngày qua khóc cạn nước mắt vì lo lắng, nay như hồi sinh” - ông Thành thổ lộ.
Ngày 10/10, tàu Sunrise 689 về tới Vũng Tàu
Theo Đại tá Lê Văn Minh, Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) vùng 4, tàu CSB tiếp cận được con tàu gặp nạn từ hơn 14 giờ ngày 9-10. Ngay sau đó, tổ công tác 6 người gồm các sĩ quan và y bác sĩ đã lên tàu sơ cấp cứu các thuyền viên bị thương. Phải mất gần 4 giờ làm các thủ tục cần thiết, điều tra xác minh, lực lượng CSB Việt Nam mới tiến hành chỉ dẫn đưa tàu về đất liền. Toàn bộ 18 người trên tàu đều an toàn song tinh thần chưa ổn định. Hai thuyền viên bị thương đã được lực lượng quân y của tàu CSB 2004 sơ cứu, sức khỏe đã tốt hơn rất nhiều.
“Theo dự kiến, vào trưa hoặc chiều 10/10, tàu Sunrise 689 về đến Vũng Tàu” - đại tá Minh nhận định.
Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh CSB Việt Nam, cho biết sau khi tàu cập bến, CSB sẽ điều tra, thu thập chứng cứ, lấy lời khai của các thuyền viên và dựng lại hiện trường. Trên cơ sở đó, CSB Việt Nam phối hợp cùng CSB Singapore điều tra, truy tìm tung tích nhóm cướp biển này. Cùng đó, lực lượng chức năng sẽ tạo điều kiện để Công ty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng đánh giá thiệt hại, thực hiện các thủ tục nhận tiền bảo hiểm.

Vì sao hải tặc “lộng hành” ở Đông Nam Á?

(Kiến Thức) - Một báo cáo tuần trước của Cơ quan Hàng hải Quốc tế (IMB) cho thấy cả tin tốt lẫn tin xấu về nạn cướp biển trên các đại dương.

Nguy cơ cướp biển vẫn hiện hữu trên các đại dương.
Nguy cơ cướp biển vẫn hiện hữu trên các đại dương.
Tin tốt là số vụ cướp biển trên toàn thế giới đã giảm xuống còn 138 vụ trong nửa đầu năm nay, so với 177 vụ cùng kỳ năm ngoái. Hơn nữa, các vụ bắt cóc tàu cũng giảm mạnh: chỉ có 7 vụ trong sáu tháng đầu năm nay so với 20 vụ trong nửa đầu năm 2012. Số lượng con tin bị bắt cũng giảm từ 334 người xuống còn 127.

Ngắm cầu vòm thép 3.000 tấn “khủng” của HN ngày thông xe

Sáng nay (9/10), cầu Đông Trù, cầu vòm thép 3.000 tấn đầu tiên ở VN, nối quận Long Biên và huyện Đông Anh chính thức thông xe kỹ thuật.

Cầu Đông Trù là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ dự án đường 5 kéo dài. Việc thông xe đã mở ra tuyến đường kết nối, thúc đẩy các khu công nghiệp, khu đô thị của Hà Nội phát triển.
 Cầu Đông Trù là gói thầu quan trọng nhất của toàn bộ dự án đường 5 kéo dài. Việc thông xe đã mở ra tuyến đường kết nối, thúc đẩy các khu công nghiệp, khu đô thị của Hà Nội phát triển.

Tàu Sunrise bị cướp hết hàng hóa, 2 thuyền viên bị thương

(Kiến Thức) - Thuyền trưởng tàu Surise 689 vừa thông báo về công ty là đã được cướp biển thả và đang trên đường về Cà Mau.

Trao đổi với PV Kiến Thức sáng 9/10, ông Nguyễn Vũ Điệp, đại diện công ty cổ phần đóng tàu Thủy sản Hải Phòng, đơn vị chủ quản của tàu, cho biết thuyền trưởng tàu Surise 689 đã liên lạc về công ty và cho biết tàu đã được cướp biển thả.
“Vào lúc 5h sáng 9/10, phía công ty có nhận được điện thoại của thuyền trưởng thông báo 18 thuyền viên đã được cướp biển thả và đang trên đường đi về phía Việt Nam. Tàu CSB Việt Nam đang dẫn tàu về nơi cập bến gần nhất để làm công tác cứu người trước tiên. Về thiệt hại thì mất toàn bộ dầu, một phần hàng hóa và thiết bị liên lạc trên tàu”.