Giấc mơ thép của Elon Musk đang vỡ vụn?

Từng được Elon Musk kỳ vọng sẽ là “biểu tượng tương lai” trong ngành xe điện, chiếc bán tải Cybertruck giờ đây đang trở thành nỗi thất vọng lớn nhất của Tesla. Doanh số èo uột, lỗi kỹ thuật và hình ảnh gây tranh cãi đang khiến mẫu xe này bị giới đầu tư và người tiêu dùng quay lưng.

Cybertruck bị xem là thất bại lớn của Tesla

Dù Tesla không công bố số liệu bán hàng cụ thể cho từng mẫu xe, các con số tổng thể cho thấy Cybertruck đang bán rất chậm. Trong quý II/2024, Tesla chỉ giao khoảng 384.000 xe toàn cầu, giảm 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái - mức giảm mạnh nhất kể từ 2020.

Nếu đi sâu vào danh mục “các mẫu xe khác” - nơi Cybertruck cùng Model S và X được gộp chung - Tesla chỉ giao 10.400 xe trong quý II, giảm hơn 50% so với hơn 21.500 xe cùng kỳ năm ngoái. Với số liệu quý I cho thấy khoảng 7.100 Cybertruck được bán trong số 12.900 xe “khác”, có thể ước đoán Tesla chỉ bán 5.000-6.000 Cybertruck trong quý II. Một con số quá thấp so với mục tiêu sản xuất 250.000 xe mỗi năm mà Elon Musk đặt ra cho năm 2025.

Cybertruck đang gặp hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng quay lưng:

Giá quá cao: Mức giá 80.000–100.000 USD khiến Cybertruck vượt xa khả năng chi trả của người dùng phổ thông.

Thiết kế kỳ dị: Lấy cảm hứng từ phim khoa học viễn tưởng Blade Runner, nhưng kiểu dáng “dị” này không hợp thị hiếu số đông.

Lỗi kỹ thuật và triệu hồi: Bao gồm cả vụ tấm thép bên ngoài xe rơi ra khi đang di chuyển.

Quảng cáo không đúng thực tế: Hứa hẹn phạm vi di chuyển 800km nhưng người dùng thực tế chỉ đạt khoảng 320km.

Thiếu tính năng quan trọng: Bộ mở rộng phạm vi đã bị gỡ bỏ âm thầm, gây thất vọng cho khách hàng.

Hình ảnh chính trị hóa: Cybertruck đang trở thành biểu tượng cho phe cánh hữu ở Mỹ, khiến nhiều người tiêu dùng né tránh.

Cybertruck thất bại hoàn toàn

Tesla có đang mất dần vị thế dẫn đầu xe điện?

Dù Cybertruck không khiến Tesla sụp đổ, nhưng sự thất bại của mẫu xe này phản ánh sự bất ổn lớn hơn trong công ty. Tại Mỹ, Tesla đang đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ Ford, GM và Rivian. Ở thị trường quốc tế, BYD của Trung Quốc đang lấn át Tesla cả ở châu Âu lẫn châu Á.

Nửa đầu năm 2024, BYD bán được 1 triệu xe điện, trong khi Tesla chỉ đạt khoảng 721.000 xe. Tesla có thể sắp mất danh hiệu hãng xe điện lớn nhất thế giới, điều từng là “niềm tự hào không thể chối cãi” của Musk.

Dù Tesla vẫn là cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng, cổ phiếu TSLA đã giảm 17% trong năm nay. Tranh cãi giữa Musk và giới chính trị cũng khiến công ty mất hơn 150 tỷ USD giá trị thị trường chỉ trong vài ngày đầu tháng 6.

Tuy nhiên, với nhiều nhà đầu tư, Elon Musk vẫn là “nhà tiên tri công nghệ” – người hứa hẹn một tương lai xe tự lái, AI thống trị, và Tesla là trung tâm vũ trụ đó. Cổ phiếu Tesla vẫn tăng gần 300% trong 5 năm qua, phần lớn nhờ vào niềm tin vào những tuyên bố hoành tráng của Musk – dù thực tế thường không như kỳ vọng.

Cybertruck, như nhiều sản phẩm khác của Musk, lại tiếp tục là một lời hứa không được thực hiện trọn vẹn.

Nếu không nhanh chóng hành động, Cybertruck có thể trở thành biểu tượng của một giai đoạn trượt dài, thay vì cú đột phá mà Elon Musk từng hứa hẹn.