Vụ sập cầu Ghềnh: Tài công có thể được xử vô tội?

Trong trường hợp nguyên nhân vụ sập cầu Ghềnh là do tàu đẩy chết máy, có nghĩa là do nguyên nhân khách quan thì tài công có thể vô tội.

Ngày 31/3, theo một nguồn tin riêng thì hiện tại các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định máy của tàu đẩy sà lan đâm sập cầu Ghềnh.
Theo đó, các cơ quan chức tiến hành giám định để xác định lúc đâm sập cầu ghềnh thì máy của tàu đẩy có bị chết máy hay không. Trong trường hợp máy tàu đẩy chết thì cũng phải tiến hành làm rõ vì sao bị chết máy.
Vu sap cau Ghenh: Tai cong co the duoc xu vo toi?
Đang xem xét thời điểm gây nạn có phải tàu bị chết máy 
Cũng theo đó thì mục đích của việc giám định máy tàu đẩy là rất quan trọng và một trong những yếu tố để xác định tội của các nghi can. Và trong trường hợp nguyên nhân khiến sà lan đâm vào cầu Ghềnh là do tàu đẩy chết máy, có nghĩa là do nguyên nhân khách quan thì tài công có thể vô tội.
Trong một diễn biến khác chiều 30/3, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê tỉnh Sóc Trăng, là chủ tàu mang số hiệu SG-3745 dùng để đẩy sà lan SG-5984, đâm sập cầu Ghềnh) vì đã có hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện khiến các phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 215 Bộ luật hình sự.
Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu, lái tàu chính gây sập cầu Ghềnh) cũng bị VKSND tỉnh Đồng Nai phế chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam cùng thời gian với Thượng vì đã hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 212 BLHS. Riêng đối với Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê tỉnh Bạc Liêu) theo CQĐT Công an Đồng Nai được hủy bỏ lệnh tạm giữ hình sự và xem xét xử lý sau do chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự.
Như tin đã đưa, trước đó ông Thượng cùng hai tài công khác đang dùng tàu đẩy sà lan chở 800 tấn cát từ miền Tây về Đồng Nai bán. Tuy nhiên dù biết hai người này không có bằng lái thì khi đến Q2, TP.HCM ông Thượng đã giao tàu cho Lẹ và Giang để lên bờ đi công việc. Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày tàu chạy đến đoạn cầu Ghềnh thuộc TP.Biên Hòa (Đồng Nai), do không kinh nghiệm trong điều khiển sà lan lại gặp dòng nước xoáy nên Giang đã để sà lan đâm vào trụ cầu Ghềnh, gây sập cầu. Sà lan và tàu đẩy đã bị lật, chìm xuống đáy sông.
Sau khi xảy ra sự cố, Giang và Lẹ bỏ về quê và báo cho ông Thượng biết vụ đâm sập cầu Ghềnh. Đến ngày 21/3, ông Thượng cùng hai tài công là Giang và Lẹ đã bị Công an Đồng Nai tạm giữ khi đang lẩn trốn tại quê.
Mời các bạn xem Video clip: Tai nạn hi hữu( Nguồn Autofun)

Chân dung Chủ tịch Quốc Hội VN qua các thời kỳ

(Kiến Thức) -  Bà Nguyễn Thị Kim Ngân là Chủ tịch Quốc hội thứ 11 của Việt Nam thay ông Nguyễn Sinh Hùng. Bà Ngân cũng là nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử.

Chan dung Chu tich Quoc Hoi Viet Nam qua cac thoi ky

1. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân sinh ngày 12/4/1954, quê ở xã Châu Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Ngày 31/3, bà Nguyễn Thị Kim Ngân được bầu làm Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, thay thế ông Nguyễn Sinh Hùng. Bà trở thành nữ Chủ tịch Quốc hội đầu tiên trong lịch sử Việt Nam. Bà từng đảm nhiệm vị trí giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bến Tre, Thứ trưởng Bộ Tài chính, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Thứ trưởng Bộ Thương mại, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Phó chủ tịch Quốc hội từ năm 2011. Bà là ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa IX, X, XI, XII; ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, XII; đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII.

Khen thưởng 2 người đầu tiên thông báo sự cố sập cầu Ghềnh

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định khen thưởng 2 người đầu tiên thông báo sự cố sập cầu Ghềnh để cứu đoàn tàu tránh khỏi tai nạn “kép”.

>>> Clip hiện trường cầu Ghềnh bị sập (Thực hiện: Thiên Dũng):

Tai nạn hi hữu, thương tâm: Mỏ phà cạp chết người

Chiều tối 31/3, tại bến phà nối giữa thị trấn Long Phú với xã Đại Ân 1 cùng thuộc tỉnh Sóc Trăng xảy ra vụ tai nạn hi hữu khiến một người chết.

Nạn nhân vụ tai nạn hi hữu do bị mỏ bàn phà kẹp chết là ông Văn Xuỷnh (60 tuổi, ngụ huyện Cù Lao Dung).
Hiện Công an huyện Long Phú tạm giữ chiếc phà và tài công điều khiển phà để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.