Vĩnh Long: Xây cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên hơn 2.800 tỷ đồng

Cầu Đình Khao dài hơn 1,5km sẽ thay thế phà Đình Khao, giảm ùn tắc giao thông và kết nối đồng bộ với hệ thống quốc lộ và cao tốc trong khu vực.

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên, thay thế cho bến phà Đình Khao hiện nay. Công trình được xem là dự án trọng điểm của tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 2.852 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

pha-dinh-khao-1.jpg
Phà Đình Khao vượt sông Cổ Chiên. Nguồn: IT

Tuyến cầu – đường có chiều dài khoảng 4,3km, trong đó riêng cầu Đình Khao dài hơn 1,5km, rộng 17,5m với 4 làn xe, đi qua địa phận huyện Mang Thít (Vĩnh Long cũ) và huyện Chợ Lách (Bến Tre cũ), nay là xã Nhơn Phú và Phú Phụng thuộc tỉnh Vĩnh Long.

Dự án được triển khai nhằm hoàn thiện Quốc lộ 57, giảm tải ùn tắc tại phà Đình Khao, đồng thời tăng cường kết nối đồng bộ với hệ thống quốc lộ và cao tốc trong khu vực.

Tổng vốn đầu tư chưa gồm lãi vay là 2.761 tỷ đồng, nếu tính cả lãi vay trong giai đoạn xây dựng, con số này hơn 2.852 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.645 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần 613 tỷ đồng.

Nguồn vốn thực hiện gồm ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 796 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Vĩnh Long hơn 613 tỷ đồng, chiếm gần 49,4% tổng mức đầu tư; phần còn lại hơn 1.442 tỷ đồng do nhà đầu tư thu xếp.

Dự án có thời hạn hợp đồng hơn 20 năm, trong đó thời gian xây dựng khoảng 3 năm và thời gian thu phí hoàn vốn gần 18 năm. Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024 – 2028, sau khi Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10/2024.

TP HCM: Thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt trục Bắc – Nam

Cầu vượt trên cao quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ sẽ được lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu thông qua cuộc thi tuyển do Sở Xây dựng TP HCM tổ chức.

UBND TP HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc Dự án thành phần 2 – Nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), thực hiện theo hình thức PPP – hợp đồng BOT.

cau-vuot-1.jpg
Nút giao Nguyễn Văn Linh hiện có 2 hầm chui và sẽ được đầu tư thêm cầu vượt để đồng bộ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

TPHCM - Becamex bắt tay triển khai dự án đường sắt và metro liên vùng

Hai dự án đường sắt lớn cùng phương án kéo dài metro số 1 đến Thành phố mới Bình Dương được kỳ vọng tăng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo Cổng thông tin điện tử TP HCM, mới đây, trong buổi làm việc với Tập đoàn Becamex, doanh nghiệp đề xuất triển khai tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ dài 174 km, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 173.600 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 200 km/h cho tàu khách và 160 km/h cho tàu hàng. Tuyến còn lại Bàu Bàng – An Bình – Cái Mép dài 127 km, vốn gần 153.000 tỷ đồng, phục vụ cả vận tải khách và hàng hóa.

duong-sat-5.jpg
Dự kiến quy hoạch tổng thể tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép. Ảnh: LA

Khởi công dự án mở rộng cao tốc Yên Bái – Lào Cai gần 7.700 tỷ đồng

Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Yên Bái – Lào Cai chính thức khởi công mở rộng lên 4 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Sáng 1/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Đây là một trong những dự án đầu tiên Bộ Tài chính trình Chính phủ giao VEC làm cơ quan chủ quản theo quy định về đầu tư công.

1-4228.jpg
Các đại biểu tham dự thực hiện nghi lễ khởi công dự án đầu tư mở rộng.