UBND TP HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc Dự án thành phần 2 – Nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), thực hiện theo hình thức PPP – hợp đồng BOT.

Theo quyết định, cuộc thi sẽ lựa chọn phương án tối ưu cho công trình cầu vượt dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đây là công trình nhóm A, cấp đặc biệt, giữ vai trò trục giao thông nhanh, kết nối trung tâm TP HCM với đô thị – cảng Hiệp Phước, đồng thời liên thông trực tiếp các tuyến cao tốc và vành đai quan trọng như Bến Lức – Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4.
Sở Xây dựng TP HCM được giao tổ chức thi tuyển, không hạn chế số lượng đơn vị tham gia. Đối tượng dự thi là các công ty, tổ chức tư vấn thiết kế hoặc liên danh có năng lực, uy tín và kinh nghiệm với các công trình giao thông, kiến trúc cấp II trở lên. Các phương án phải đảm bảo tính hiện đại, khả thi, độc đáo, phù hợp cảnh quan đô thị và hướng tới phát triển bền vững.
Hồ sơ dự thi bao gồm thuyết minh ý tưởng, bản vẽ tổng thể, phối cảnh kiến trúc, tổ chức giao thông và có thể kèm mô hình sa bàn, phim minh họa. Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu, báo cáo UBND TP HCM phê duyệt và công bố kết quả.
Dự án nâng cấp trục Bắc – Nam (Nguyễn Hữu Thọ) có chiều dài khoảng 8 km, tổng vốn đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Riêng thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng, mở rộng mặt đường lên 60 m cho 10 làn xe. Trong đó, hơn 6,6 km tuyến đường sẽ được xây dựng trên cao (cầu cạn) với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Tuyến đường trên cao có diện tích chiếm đất khoảng 49,8 ha, bên dưới bố trí hai tuyến đường song hành, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/giờ. Dự án còn có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức – Long Thành.