TP HCM: Thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt trục Bắc – Nam

Cầu vượt trên cao quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ sẽ được lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu thông qua cuộc thi tuyển do Sở Xây dựng TP HCM tổ chức.

UBND TP HCM vừa phê duyệt nhiệm vụ thiết kế thi tuyển phương án kiến trúc hạng mục cầu vượt tuyến chính thuộc Dự án thành phần 2 – Nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), thực hiện theo hình thức PPP – hợp đồng BOT.

cau-vuot-1.jpg
Nút giao Nguyễn Văn Linh hiện có 2 hầm chui và sẽ được đầu tư thêm cầu vượt để đồng bộ. Ảnh: Sở Xây dựng TPHCM

Theo quyết định, cuộc thi sẽ lựa chọn phương án tối ưu cho công trình cầu vượt dài khoảng 6,62km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Đây là công trình nhóm A, cấp đặc biệt, giữ vai trò trục giao thông nhanh, kết nối trung tâm TP HCM với đô thị – cảng Hiệp Phước, đồng thời liên thông trực tiếp các tuyến cao tốc và vành đai quan trọng như Bến Lức – Long Thành, Vành đai 2, 3 và 4.

Sở Xây dựng TP HCM được giao tổ chức thi tuyển, không hạn chế số lượng đơn vị tham gia. Đối tượng dự thi là các công ty, tổ chức tư vấn thiết kế hoặc liên danh có năng lực, uy tín và kinh nghiệm với các công trình giao thông, kiến trúc cấp II trở lên. Các phương án phải đảm bảo tính hiện đại, khả thi, độc đáo, phù hợp cảnh quan đô thị và hướng tới phát triển bền vững.

Hồ sơ dự thi bao gồm thuyết minh ý tưởng, bản vẽ tổng thể, phối cảnh kiến trúc, tổ chức giao thông và có thể kèm mô hình sa bàn, phim minh họa. Hội đồng thi tuyển sẽ đánh giá, lựa chọn phương án tối ưu, báo cáo UBND TP HCM phê duyệt và công bố kết quả.

Dự án nâng cấp trục Bắc – Nam (Nguyễn Hữu Thọ) có chiều dài khoảng 8 km, tổng vốn đầu tư gần 9.894 tỷ đồng. Riêng thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng, mở rộng mặt đường lên 60 m cho 10 làn xe. Trong đó, hơn 6,6 km tuyến đường sẽ được xây dựng trên cao (cầu cạn) với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

Tuyến đường trên cao có diện tích chiếm đất khoảng 49,8 ha, bên dưới bố trí hai tuyến đường song hành, mỗi bên 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/giờ. Dự án còn có hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức – Long Thành.

TP HCM đề xuất lập quy hoạch đô thị gần 680.000 ha

Theo quy định hiện tại, việc lập quy hoạch chung đô thị với diện tích tối đa là 360.000 ha. Tuy nhiên, TPHCM hiện nay có diện tích gần 680.000 ha.

Do đó, Sở Xây dựng TPHCM đề xuất Bộ Xây dựng xem xét chấp thuận, hướng dẫn bổ sung quy mô lập quy hoạch.

Ngày 1/10, Sở Xây dựng TPHCM cho biết, đơn vị này đã có văn bản số 9729 gửi Bộ Xây dựng xem xét một số nội dung tại Thông tư 17/2025/TT-BXD về ban hành định mức, phương pháp lập và quản lý chi phí cho hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn.

TP HCM: Giải phóng mặt bằng chậm, nhiều dự án hạ tầng bị ảnh hưởng

Nhiều dự án hạ tầng trọng điểm tại TP HCM như Vành đai 3, cao tốc TP HCM – Mộc Bài đang bị chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Ngày 1/10, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Văn Được cùng các Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường và Bùi Minh Thạnh kiểm tra tiến độ một loạt dự án hạ tầng trọng điểm như đường Vành đai 3, cao tốc TP HCM – Mộc Bài, cũng như các khu đất phục vụ tái định cư.

gpmb-2.jpg
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được thị sát tại dự án Vành đai 3 (đoạn giáp huyện Củ Chi và tỉnh Bình Dương cũ). Ảnh: Ngọc Quý

TP HCM: Hơn 75.000 tỷ đồng đầu tư Khu công nghiệp cơ khí 786 ha

KCN cơ khí 786 ha tại Tân Uyên (Bình Dương cũ) dự kiến sẽ trở thành trung tâm sản xuất – nghiên cứu cơ khí hiện đại bậc nhất khu vực.

UBND TP HCM vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đối với Khu công nghiệp (KCN) chuyên ngành cơ khí quy mô 786 ha tại phường Bình Cơ và phường Tân Uyên (trước đây thuộc huyện Bắc Tân Uyên và TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Theo quy hoạch, KCN có ranh giới phía Đông giáp đường ĐT.745, phía Tây giáp khu vực phát triển đô thị số 3, phía Nam giáp đường ĐT.746F và phía Bắc giáp KCN Bắc Tân Uyên 4. Đây sẽ là khu công nghiệp tập trung, định hướng phát triển các ngành sản xuất chuyên ngành cơ khí, với khả năng tạo việc làm cho khoảng 32.200 lao động sau khi hoàn thành.