Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Vì sao tiêm kích "niềm tự hào của Nga" khó tìm khách hàng xuất khẩu?

13/10/2020 13:33

(Kiến Thức) - Là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên của Nga, do Phòng thiết kế Sukhoi phát triển; Su-57 thể hiện đẳng cấp cao nhất của ngành công nghiệp hàng không và quân sự Nga; nhưng hiện tại, chưa có nước nào đặt mua Su-57. Vậy đâu là nguyên nhân?

Tiến Minh

Ảnh độc tàu bọc thép kỳ dị trong Chiến tranh Việt Nam

Trước hết là Su-57 của Nga chưa hoàn chỉnh động cơ, mà vẫn dùng động cơ cũ, đó là động cơ AL-41F1. Động cơ này thực chất là phiên bản cải tiến của động cơ AL-31 trên tiêm kích Su-27, nên về thiết kế cốt lõi, cơ bản không có nhiều thay đổi. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Trước hết là Su-57 của Nga chưa hoàn chỉnh động cơ, mà vẫn dùng động cơ cũ, đó là động cơ AL-41F1. Động cơ này thực chất là phiên bản cải tiến của động cơ AL-31 trên tiêm kích Su-27, nên về thiết kế cốt lõi, cơ bản không có nhiều thay đổi. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Động cơ AL-31 được đưa vào sử dụng từ năm 1982, thậm chí còn sớm hơn dự án Su-57; ban đầu nó được phát triển giành cho tiêm kích MiG 1.44; nhưng chương trình MiG 1.44 đã bị khai tử, khi còn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Ảnh : Động cơ AL-41F1 - Nguồn: Wikipedia.
Động cơ AL-31 được đưa vào sử dụng từ năm 1982, thậm chí còn sớm hơn dự án Su-57; ban đầu nó được phát triển giành cho tiêm kích MiG 1.44; nhưng chương trình MiG 1.44 đã bị khai tử, khi còn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm. Ảnh : Động cơ AL-41F1 - Nguồn: Wikipedia.
Khi Nga bắt đầu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, họ nhận thấy rằng, do kinh phí eo hẹp không đủ để phát triển loại động cơ mới; vì vậy họ tận dụng động cơ AL-41F1 trên các mẫu thử và Su-57 đời đầu. Ảnh : Động cơ AL-41F1. Nguồn: Wikipedia.
Khi Nga bắt đầu phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, họ nhận thấy rằng, do kinh phí eo hẹp không đủ để phát triển loại động cơ mới; vì vậy họ tận dụng động cơ AL-41F1 trên các mẫu thử và Su-57 đời đầu. Ảnh : Động cơ AL-41F1. Nguồn: Wikipedia.
Về hiệu suất, động cơ AL-41F1 không tồi, với trọng lượng chỉ 1,5 tấn, nhưng cho lực đẩy đến 176 kN; với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lên đến 11/1. Ngoài ra, AL-41F1 còn được trang bị vòi phun vectơ ba chiều, cho Su-57 khả năng cơ động tốt. Tuy nhiên, động cơ này cũng tồn tại những điểm yếu rất lớn. Ảnh : Động cơ AL-41F1 - Nguồn: Wikipedia.
Về hiệu suất, động cơ AL-41F1 không tồi, với trọng lượng chỉ 1,5 tấn, nhưng cho lực đẩy đến 176 kN; với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng lên đến 11/1. Ngoài ra, AL-41F1 còn được trang bị vòi phun vectơ ba chiều, cho Su-57 khả năng cơ động tốt. Tuy nhiên, động cơ này cũng tồn tại những điểm yếu rất lớn. Ảnh : Động cơ AL-41F1 - Nguồn: Wikipedia.
Tại Triển lãm Hàng không Moscow năm 2011, tiêm kích Su-57 khi lăn bánh trên đường băng, miệng vòi phun động cơ đã phụt ra một ngọn lửa dài. Sau đó phía nhà sản xuất công bố là do sự cố máy nén của động cơ AL-41F1, khiến buổi trình diễn chuyến bay lúc đó trực tiếp bị dừng lại. Vì tai nạn này, uy tín của Su-57 bị hạ thấp nghiêm trọng. Ảnh : Su-57 bị tai nạn động cơ tại triển lãm hàng không Moscow năm 2011 - Nguồn: Wikipedia.
Tại Triển lãm Hàng không Moscow năm 2011, tiêm kích Su-57 khi lăn bánh trên đường băng, miệng vòi phun động cơ đã phụt ra một ngọn lửa dài. Sau đó phía nhà sản xuất công bố là do sự cố máy nén của động cơ AL-41F1, khiến buổi trình diễn chuyến bay lúc đó trực tiếp bị dừng lại. Vì tai nạn này, uy tín của Su-57 bị hạ thấp nghiêm trọng. Ảnh : Su-57 bị tai nạn động cơ tại triển lãm hàng không Moscow năm 2011 - Nguồn: Wikipedia.
Đối với động cơ phát triển riêng cho tiêm kích Su-57, đó là động cơ mang tên "Sản phẩm 30", động cơ này đã được thử nghiệm trên Su-57 từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay chưa có gì đảm bảo chắc chắn là động cơ này sẽ được đưa sử dụng vào tương lai gần. Ảnh: Một chiếc Su-57 đang trong quá trình lắp ráp - Nguồn: Wikipedia.
Đối với động cơ phát triển riêng cho tiêm kích Su-57, đó là động cơ mang tên "Sản phẩm 30", động cơ này đã được thử nghiệm trên Su-57 từ cuối năm 2017. Tuy nhiên, đến nay chưa có gì đảm bảo chắc chắn là động cơ này sẽ được đưa sử dụng vào tương lai gần. Ảnh: Một chiếc Su-57 đang trong quá trình lắp ráp - Nguồn: Wikipedia.
Giới quân sự xem đây là một tín hiệu cho thấy, hiệu suất của động cơ "Sản phẩm 30" là rất hạn chế. Vì vậy, trước khi Su-57 được dùng động cơ mới và chứng tỏ được khả năng của một động cơ máy bay thế hệ 5, rất khó để các nước khác "xuống tiền" mua Su-57 một cách đơn giản và nhanh gọn. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Giới quân sự xem đây là một tín hiệu cho thấy, hiệu suất của động cơ "Sản phẩm 30" là rất hạn chế. Vì vậy, trước khi Su-57 được dùng động cơ mới và chứng tỏ được khả năng của một động cơ máy bay thế hệ 5, rất khó để các nước khác "xuống tiền" mua Su-57 một cách đơn giản và nhanh gọn. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Chương trình phát triển máy bay chiến đấu Su-57 ngoài đáp ứng yêu cầu trong nước, còn hướng tới thị trường xuất khẩu. Do vậy dễ hiểu là Su-57 thường xuyên xuất hiện tại các cuộc triển lãm quân sự lớn của Nga và được truyền thông Nga thường xuyên quảng cáo là "Niềm tự hào của nước Nga". Ảnh: Máy bay Su-57 tại một triển lãm quân sự của Nga - Nguồn: TASS
Chương trình phát triển máy bay chiến đấu Su-57 ngoài đáp ứng yêu cầu trong nước, còn hướng tới thị trường xuất khẩu. Do vậy dễ hiểu là Su-57 thường xuyên xuất hiện tại các cuộc triển lãm quân sự lớn của Nga và được truyền thông Nga thường xuyên quảng cáo là "Niềm tự hào của nước Nga". Ảnh: Máy bay Su-57 tại một triển lãm quân sự của Nga - Nguồn: TASS
Tuy nhiên trên thực tế, Su-57 lại không nổi danh bằng Su-35; hiện nay các đơn chào hàng vũ khí Nga, kể cả khi có Tổng thống Putin, khi nói đến hợp tác quân sự, ông thường phớt lờ Su-57 và gợi ý cho đối tác mua máy bay Su-35. Như vậy khả năng Su-57 chưa sẵn sàng để có thể xuất khẩu. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Tuy nhiên trên thực tế, Su-57 lại không nổi danh bằng Su-35; hiện nay các đơn chào hàng vũ khí Nga, kể cả khi có Tổng thống Putin, khi nói đến hợp tác quân sự, ông thường phớt lờ Su-57 và gợi ý cho đối tác mua máy bay Su-35. Như vậy khả năng Su-57 chưa sẵn sàng để có thể xuất khẩu. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Mặc dù Quân đội Nga đã đưa Su-57 vào biên chế (dù động cơ chưa hoàn thiện) và Nga công khai xuất khẩu Su-57; tuy nhiên do thiếu minh bạch, nên nhiều quốc gia có rất ít thông tin về loại máy bay này. Ngoài ra, những tai nạn hàng không cách đây ít lâu, khiến uy tín Su-57 xuống thấp, do vậy nhiều quốc gia lo ngại mà chưa đặt vấn đề trang bị. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Mặc dù Quân đội Nga đã đưa Su-57 vào biên chế (dù động cơ chưa hoàn thiện) và Nga công khai xuất khẩu Su-57; tuy nhiên do thiếu minh bạch, nên nhiều quốc gia có rất ít thông tin về loại máy bay này. Ngoài ra, những tai nạn hàng không cách đây ít lâu, khiến uy tín Su-57 xuống thấp, do vậy nhiều quốc gia lo ngại mà chưa đặt vấn đề trang bị. Ảnh: Máy bay chiến đấu Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Cùng với đó là Nga chưa có chiến lược xuất khẩu rõ ràng. Ví dụ Su-35 hiện là loại máy bay được nhiều quốc gia quan tâm, Trung Quốc và Ai Cập đều đã mua; UAE, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ ý định mua Su-35. Trước tình hình đó, Nga dự định đưa Su-35 làm máy bay xuất khẩu chủ lực. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc mua Su-57 của khách hàng trong tương lai. Ảnh: Máy bay Su-35 - Nguồn: Wikipedia.
Cùng với đó là Nga chưa có chiến lược xuất khẩu rõ ràng. Ví dụ Su-35 hiện là loại máy bay được nhiều quốc gia quan tâm, Trung Quốc và Ai Cập đều đã mua; UAE, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ ý định mua Su-35. Trước tình hình đó, Nga dự định đưa Su-35 làm máy bay xuất khẩu chủ lực. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc mua Su-57 của khách hàng trong tương lai. Ảnh: Máy bay Su-35 - Nguồn: Wikipedia.
Bên cạnh đó, một trong những lý do chính khiến Su-57 khó thoát khỏi biên giới Nga là thị trường cho loại máy bay này quá nhỏ. Lý do là khi đưa máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vào hoạt động, cần có sự hỗ trợ của một bộ hệ thống hỗ trợ hậu cần hoàn chỉnh, để phát huy hiệu quả chiến đấu; cùng với đó là chi phí cho bảo dưỡng không hề thấp. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Bên cạnh đó, một trong những lý do chính khiến Su-57 khó thoát khỏi biên giới Nga là thị trường cho loại máy bay này quá nhỏ. Lý do là khi đưa máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm vào hoạt động, cần có sự hỗ trợ của một bộ hệ thống hỗ trợ hậu cần hoàn chỉnh, để phát huy hiệu quả chiến đấu; cùng với đó là chi phí cho bảo dưỡng không hề thấp. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Tuy nhiên khách hàng chính của máy bay chiến đấu Nga chủ yếu là các nước thuộc thế giới thứ ba với sức mạnh kinh tế hạn chế. Động lực đầu tiên họ mua máy bay chiến đấu của Nga để làm lực lượng phòng không nội địa. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Tuy nhiên khách hàng chính của máy bay chiến đấu Nga chủ yếu là các nước thuộc thế giới thứ ba với sức mạnh kinh tế hạn chế. Động lực đầu tiên họ mua máy bay chiến đấu của Nga để làm lực lượng phòng không nội địa. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Trong trường hợp này, Su-35 và thậm chí cả MiG-29 rẻ hơn nhiều, nhưng hiệu suất đủ cao, có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Do đó, các quốc gia có thể mua Su-57 chỉ có thể là các nước như Ấn Độ, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ dù có tiền, nhưng không thể mua F-35. Và lượng khách hàng ít ỏi như vậy, đương nhiên khiến Su-57 gặp khó khăn khi tìm thị trường xuất khẩu. Ảnh: Máy bay Su-35 - Nguồn: Wikipedia.
Trong trường hợp này, Su-35 và thậm chí cả MiG-29 rẻ hơn nhiều, nhưng hiệu suất đủ cao, có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Do đó, các quốc gia có thể mua Su-57 chỉ có thể là các nước như Ấn Độ, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ dù có tiền, nhưng không thể mua F-35. Và lượng khách hàng ít ỏi như vậy, đương nhiên khiến Su-57 gặp khó khăn khi tìm thị trường xuất khẩu. Ảnh: Máy bay Su-35 - Nguồn: Wikipedia.
Theo các chuyên gia quân sự, để có thể xuất khẩu được Su-57, Nga phải có chính sách kích cầu. Nếu Nga sẵn sàng từ bỏ một phần lợi nhuận, chấp nhận bán máy bay Su-57 cho các quốc gia khác dưới hình thức chiết khấu theo từng đợt và cho vay lãi suất thấp, thì dù Mỹ có ngăn cản, Su-57 của Nga vẫn giành được thị phần. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Theo các chuyên gia quân sự, để có thể xuất khẩu được Su-57, Nga phải có chính sách kích cầu. Nếu Nga sẵn sàng từ bỏ một phần lợi nhuận, chấp nhận bán máy bay Su-57 cho các quốc gia khác dưới hình thức chiết khấu theo từng đợt và cho vay lãi suất thấp, thì dù Mỹ có ngăn cản, Su-57 của Nga vẫn giành được thị phần. Ảnh: Máy bay Su-57 - Nguồn: Wikipedia.
Video Nguyên mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ 5 - T50 PAK FA - Nguồn: QPVN

Bạn có thể quan tâm

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Top tin bài hot nhất

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

13/10/2025 07:00
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

Phòng không Nga lần đầu bắn hạ tên lửa hành trình Flamingo của Ukraine

13/10/2025 08:10
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status