Vì sao chúng ta không nên “ăn thịt“?

Trong vô số lần tái sinh, tất cả chúng sinh đã từng là cha mẹ của ta.

Luân hồi sinh tử là như thế. Chúng ta cần phát triển một ý thức về lòng biết ơn đối với cha mẹ trong đời này và những cha mẹ của ta trong những đời quá khứ. Vì thế, chúng ta nên là những người ăn chay và tránh dùng thịt.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Theo cách thức đó, chúng ta làm điều tốt lành và mang lại ý nghĩa cho việc thực hành của ta. Nhờ làm như thế, việc thực hành thần chú sáu âm của ta sẽ có thể làm lợi ích cho bản thân ta và những người khác, và cũng trợ giúp cho việc phát triển giáo pháp:
1. Là phật tử, chúng ta thực hành để làm lợi lạc cho bản thân và những người khác. Vì thế, chúng ta thực hành trì tụng thần chú Sáu-Âm (Om Mani Padme Hum). Tuy nhiên, khi chúng ta ăn thịt – thịt gà, thịt heo, cá hay trứng trong đời sống hàng ngày của ta, chúng ta đang tạo vô số nghiệp xấu.
2. Nếu một mặt, chúng ta trì tụng thần chú và mặt khác, chúng ta ăn thịt chúng sinh, thì như thế lời nói và hành động của chúng ta không đi đôi với nhau. Chúng ta không thực hành như ta đã thuyết giảng. Điều này có thể được coi là lòng từ ái và bi mẫn đối với chúng sinh? Đây có phải là làm điều tốt và tránh làm điều xấu? Chúng ta quy y Phật là bởi giáo pháp của Ngài có thể làm lợi lạc tất cả chúng sinh. Là phật tử, chúng ta nên thấu suốt cốt tủy của trí tuệ và giáo lý của đức Phật, đó là làm điều tốt và tránh không phạm vào những điều ác. Tránh làm điều ác có nghĩa là ta phải tuân giữ những giới luật. Vì thế chúng ta không nên ăn thịt.
3. Khi chúng ta bệnh, già hay gần chết, chúng ta đi bác sĩ ta thực hành và làm mọi điều có thể và kéo dài thọ mạng của ta. Tuy nhiên, khi ta ăn thịt, ta đang giết chết những chúng sinh đang còn khỏe mạnh. Lòng bi mẫn và từ ái của ta vĩ đại ra sao nếu ta đối xử với chúng sinh theo cách thức như thế? Ta nên tránh sát sinh bởi điều đó phát sinh vô số nghiệp xấu. Thay vào đó, ta nên phát triển lòng từ ái và bi mẫn đối với tất cả chúng sinh.
4. Trong vô số lần tái sinh, tất cả chúng sinh đã từng là cha mẹ của ta. Khi ta tái sinh trong loài người, ta có những cha mẹ trong nhân loại; khi ta tái sinh trong loài thú, ta có những cha mẹ súc sinh và v.v.. Luân hồi sinh tử là như thế. Chúng ta cần phát triển một ý thức về lòng biết ơn đối với cha mẹ trong đời này và những cha mẹ của ta trong những đời quá khứ. Vì thế, chúng ta nên là những người ăn chay và tránh dùng thịt. Theo cách thức đó, chúng ta làm điều tốt lành và mang lại ý nghĩa cho việc thực hành của ta. Nhờ làm như thế, việc thực hành thần chú sáu âm của ta sẽ có thể làm lợi ích cho bản thân ta và những người khác, và cũng trợ giúp cho việc phát triển giáo pháp.
5. Một số người nói rằng bác sĩ khuyên họ đừng ăn chay, bởi họ sẽ bị suy sinh dưỡng. (Sự thật là thực đơn chay quân bình thì tốt hơn một thực đơn không-chay nhiều.) Đây là một dấu hiệu cho thấy sự quyết định của những người này không đủ mạnh mẽ. Bởi nếu họ có quyết định mạnh mẽ thì họ sẽ tránh làm những ác hạnh bằng mọi giá và trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
6. Vì thế trong đời sống hàng ngày của ta, ta nên tránh phạm vào ác hạnh ăn thịt. Trên nền tảng này, những công đức phát sinh từ việc quy y và thực hành thần chú Sáu-Âm của ta sẽ không thể tưởng tượng nổi. Chúng ta nên nỗ lực thay đổi cách sống để thành người ăn chay. Chắc chắn là ta sẽ gặp những khó khăn khi trở thành những người ăn trường chay. Tuy nhiên, khi những chướng ngại như thế xuất hiện, ta nên nhớ tưởng mỗi một chúng sinh vào một lúc nào đó đã từng là cha mẹ của ta ra sao. Khi nhớ tới điều đó, ta sẽ không ăn thịt giống như ta không ăn thịt cha mẹ ta trong đời này.

Phật giáo có quan niệm kiêng ăn thịt chó không?

Hỏi: Có phải những người theo đạo Phật (Phật tử) thì phải ăn chay, không nên ăn thịt và không được ăn thịt chó? Xin hỏi quan niệm này xuất xứ từ đâu?

Phật giáo có cấm ăn thịt chó, ếch, cá chép?

 

- Lâu nay, những người con Phật đều cho rằng không được ăn thịt chó, ếch, cá chép… và khuyến khích mọi người ăn chay. Đây là điều mà nhiều người vẫn chưa lý giải được mà chỉ biết đó là điều cấm không được ăn mà thôi? Vậy nguyên nhân là từ đâu?

Phật giáo không hề có chuyện cấm ăn thịt những con chó, ếch hay cá chép mà được ăn những con vật khác (ảnh minh họa)
Phật giáo không hề có chuyện cấm ăn thịt những con chó, ếch hay cá chép mà được ăn những con vật khác (ảnh minh họa)
Nói về vấn đề tại sao trong dân gian lại cho rằng, người tu Phật không được ăn thịt chó, ếch, cá chép…, thầy Thích Minh Thiện (TP HCM) cho rằng: “Hiện nay, Phật giáo có tại Việt Nam đang có 3 hệ phái Nguyên Thủy, Đại Thừa và Khất sĩ.
Trong đó quý Sư tu theo Hệ phái Phật giáo Nguyên thủy, không có quan niệm về chay mặn, chỉ có quan niệm Tịnh nhục. 
Do đó, chư Tăng và Phật tử tu tập theo truyền thống Phật giáo Nguyên Thủy có thể ăn những thực phẩm thuộc về Tam Tịnh nhục (không thấy, không nghe và không nghi (vì mình mà giết) - PV). Dù được ăn thịt nhưng không giết hại sinh vật và tu tập phát triển tâm Từ bi vẫn là những tiêu chí hàng đầu.
Riêng với các Chư Tăng Ni tu theo Phật giáo Đại thừa và Khất sĩ thì lại ăn chay không ăn các loại thịt, chỉ ăn ngũ cốc và rau quả. Tuy nhiên, nguyên tắc này chỉ áp dụng cho Tăng sĩ. Còn đối với Phật tử tại gia, việc ăn trường chay được khích lệ còn hầu hết chỉ giới hạn trong những ngày trai mà thôi. 
Chính vì thế Phật tử cần hiểu rõ là Phật giáo không hề có chuyện cấm ăn thịt con này mà được ăn con kia. Việc ăn chay của Phật giáo có nghĩa là không ăn tất cả các loại thịt, không giết các con vật đang sống để ăn... 
Còn nếu nói Phật giáo cấm ăn thịt của các con chó, ếch, cá chép… là không đúng. Vì tất cả những con vật này đều là chúng sanh, mà đã có sự sống thì không thể dùng nếu ăn chay”.
Ngoài ra Phật giáo không như đạo Hồi hay Ấn Độ giáo chỉ cấm ăn thịt heo, thịt bò… vì đó là những con vật thiêng liêng. Vì thế không có chuyện Phật giáo có những điều luật kiêng cử không được ăn thịt chó, ếch, hay cá chép.
Việc ăn chay của Phật giáo có nghĩa là không ăn tất cả các loại thịt, không giết các con vật đang sống để ăn...
Việc ăn chay của Phật giáo có nghĩa là không ăn tất cả các loại thịt, không giết các con vật đang sống để ăn...
Thêm một ví dụ nữa đó là vào dịp Noel, chúng ta thường nghe các gia đình có đạo hay làm thịt chó để ăn mừng nhưng ở phương Tây thì lại ăn thịt gà Tây… Qua đó cho thấy việc ăn hay không ăn thịt những con gì cũng có thể điều này xuất phát từ tín ngưỡng dân gian.
Vì thế nếu người đời thường hiện nay quan niệm không được ăn thịt chó, ếch, cá chép… có lẽ xuất phát từ dân gian. Có thể dân gian cho rằng chó là loài vật thân thiết, gắn bó, trung thành và có ích đối với đời sống con người nên thường được con người xem như bạn hữu, thậm chí như một thành viên trong gia đình. 
Khi còn sống chó được con người đối xử nhân hậu, thường được vuốt ve, tâm sự và lúc chết được chôn cất chu đáo. Do đó, đánh đập hoặc giết hại chó là một hành vi bất nhẫn, ăn thịt chó lại càng bất nhẫn và táng tận lương tâm hơn. 
Còn ếch khi chúng ta bắt chúng, lúc đó ta có thể thấy hai chân trước của ếch hay chắp lại như lúc chúng ta chắp tay chào nhau trong đạo Phật, vì thế nhiều người thấy vậy nên không muốn ăn.
Riêng về cá chép, dân gian Việt Nam có câu chuyện cá chép hóa rồng. Mà rồng là một linh vật thiêng liêng, cao lớn trong cách nghĩ của người dân. Chính vì thế mới có chuyện không được ăn.
Từ những điều này kết hợp với vấn đề ăn chay của Phật giáo mà dần dần hình thành và trở thành một tín ngưỡng dân gian về việc kiêng ăn thịt chó, ếch, cá chép… gắn với Phật giáo.
Hoài Lương (ghi lại)
[links()]