Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tường tận thủy phi cơ duy nhất của Hải quân Việt Nam

20/04/2019 06:35

(Kiến Thức) - Mẫu thuỷ phi cơ hiếm hoi hiện đang phục vụ trong Không quân Hải quân Việt Nam với số lượng 6 chiếc do Canada chế tạo và có giá mỗi chiếc vào khoảng 5,6 triệu USD.

Tuấn Anh

Di sản Liên Xô trong quân đội Nga sau 27 năm tan rã

Loại thuỷ phi cơ này có cái tên hết sức... phức tạp, đầy đủ là de Havilland Canada DHC-6 Twin Otter, tên thương mại khi được giao bán trên thị trường là Viking Air DHC-6 Twin Otter và tên ngắn gọn thường được gọi là DHC-6. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Loại thuỷ phi cơ này có cái tên hết sức... phức tạp, đầy đủ là de Havilland Canada DHC-6 Twin Otter, tên thương mại khi được giao bán trên thị trường là Viking Air DHC-6 Twin Otter và tên ngắn gọn thường được gọi là DHC-6. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Đây là loại máy bay do Canada thiết kế, chở được tối đa 19 hành khách, có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và được xếp vào loại máy bay đa dụng, phục vụ tốt cả mục đích dân sự và quân sự. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Đây là loại máy bay do Canada thiết kế, chở được tối đa 19 hành khách, có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và được xếp vào loại máy bay đa dụng, phục vụ tốt cả mục đích dân sự và quân sự. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Được thiết kế trong những năm 60 của thế kỷ trước và cất cánh lần đầu tiên vào năm 1965, loại máy bay này tới nay vẫn tiếp tục được sản xuất và sử dụng bởi rất nhiều hãng hàng không và các lực lượng quân sự trên thế giới - tất nhiên là với biến thể mới hơn. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Được thiết kế trong những năm 60 của thế kỷ trước và cất cánh lần đầu tiên vào năm 1965, loại máy bay này tới nay vẫn tiếp tục được sản xuất và sử dụng bởi rất nhiều hãng hàng không và các lực lượng quân sự trên thế giới - tất nhiên là với biến thể mới hơn. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Phiên bản mới nhất của chiếc thuỷ phi cơ này là máy bay DHC-6-400 bắt đầu được sản xuất từ năm 2008 tới nay và cũng là phiên bản hiện đang nằm trong tay Không quân Hải quân Việt Nam. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Phiên bản mới nhất của chiếc thuỷ phi cơ này là máy bay DHC-6-400 bắt đầu được sản xuất từ năm 2008 tới nay và cũng là phiên bản hiện đang nằm trong tay Không quân Hải quân Việt Nam. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6-400 có chiều dài tổng thể 15,77 mét, cao 5,94 mét và sải cánh rộng 39 mét vuông - tương tự như các thế hệ trước. Điểm khác biệt của phiên bản này nằm ở trọng lượng rỗng giảm còn 3,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa tăng lên 5,6 tấn và có khả năng mang theo tối đa 1,8 tấn hàng hoá ở khoảng cách bay 185 km. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6-400 có chiều dài tổng thể 15,77 mét, cao 5,94 mét và sải cánh rộng 39 mét vuông - tương tự như các thế hệ trước. Điểm khác biệt của phiên bản này nằm ở trọng lượng rỗng giảm còn 3,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa tăng lên 5,6 tấn và có khả năng mang theo tối đa 1,8 tấn hàng hoá ở khoảng cách bay 185 km. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Hai động cơ của phiên bản DHC-6-400 cũng được thay đổi bằng động cơ 750 mã lực - thay cho động cơ 620 mã lực trước đây. Tuy nhiên do tăng trọng tải, tốc độ tối đa của DHC-6-400 cũng chỉ tương tự như đời trước - vào khoảng 337 km/h. Nguồn ảnh: Airliners.
Hai động cơ của phiên bản DHC-6-400 cũng được thay đổi bằng động cơ 750 mã lực - thay cho động cơ 620 mã lực trước đây. Tuy nhiên do tăng trọng tải, tốc độ tối đa của DHC-6-400 cũng chỉ tương tự như đời trước - vào khoảng 337 km/h. Nguồn ảnh: Airliners.
Khả năng cất cánh trên đường băng ngắn của DHC-6-400 thể hiện ở chỗ, nó chỉ cần 366 mét đường băng để cất cánh đầy tải. Khi hạ cánh đầy tải, DHC-6-400 cũng chỉ cần đường băng 320 mét. Khi không mang tải, đường băng cất - hạ cánh của DHC-6-400 có thể còn ngắn hơn nữa. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Khả năng cất cánh trên đường băng ngắn của DHC-6-400 thể hiện ở chỗ, nó chỉ cần 366 mét đường băng để cất cánh đầy tải. Khi hạ cánh đầy tải, DHC-6-400 cũng chỉ cần đường băng 320 mét. Khi không mang tải, đường băng cất - hạ cánh của DHC-6-400 có thể còn ngắn hơn nữa. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Tầm bay tối đa của DHC-6-400 lên tới 1480 km hoặc 7 tiếng bay liên tục tuỳ thuộc điều kiện nào đến trước. Kèm theo đó là trần bay 7620 mét so với mực nước biển và tiêu thụ 212 kg nhiên liệu mỗi tiếng ở tốc độ 270 km/h - tốc độ tiết kiệm nhiên liệu nhất. Nguồn ảnh: PVD.
Tầm bay tối đa của DHC-6-400 lên tới 1480 km hoặc 7 tiếng bay liên tục tuỳ thuộc điều kiện nào đến trước. Kèm theo đó là trần bay 7620 mét so với mực nước biển và tiêu thụ 212 kg nhiên liệu mỗi tiếng ở tốc độ 270 km/h - tốc độ tiết kiệm nhiên liệu nhất. Nguồn ảnh: PVD.
Khoang lái hiện đại của DHC-6-400. Do là phiên bản mới được sản xuất từ năm 2008 tới nay nên chiếc máy bay tuổi đời nửa thế kỷ này đã được trang bị những công nghệ dẫn đường, hiển thị thông số hiện đại bậc nhất. Nguồn ảnh: QDND.
Khoang lái hiện đại của DHC-6-400. Do là phiên bản mới được sản xuất từ năm 2008 tới nay nên chiếc máy bay tuổi đời nửa thế kỷ này đã được trang bị những công nghệ dẫn đường, hiển thị thông số hiện đại bậc nhất. Nguồn ảnh: QDND.
Toàn bộ khoang lái là bốn màn hình hiển thị cỡ lớn, toàn bộ các đồng hồ hiển thị cơ trước đây đều được chuyển sang hiển thị điện tử trên màn hình này. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Toàn bộ khoang lái là bốn màn hình hiển thị cỡ lớn, toàn bộ các đồng hồ hiển thị cơ trước đây đều được chuyển sang hiển thị điện tử trên màn hình này. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6-400 của Việt Nam được trang bị hệ thống radar giám sát hàng hải EL/M-2022A có khả năng theo dõi đồng thời 256 mục tiêu nổi trên biển, tầm quan sát 200 hải lý. Ngoài ra, DHC-6-400 của Việt Nam còn có MiniPOP - là hệ thống quan sát ngày - đêm với độ phân giải cao. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6-400 của Việt Nam được trang bị hệ thống radar giám sát hàng hải EL/M-2022A có khả năng theo dõi đồng thời 256 mục tiêu nổi trên biển, tầm quan sát 200 hải lý. Ngoài ra, DHC-6-400 của Việt Nam còn có MiniPOP - là hệ thống quan sát ngày - đêm với độ phân giải cao. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6 của Không quân Hải quân Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay tuần tra biển. Nguồn ảnh: Jetphoto.
DHC-6 của Không quân Hải quân Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bay tuần tra biển. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Cửa hông của DHC-6 có thể mở ra ngay khi chiếc phi cơ này đang bay để triển khai thiết bị định vị thuỷ âm hoặc thuỷ lôi xuống mặt nước một cách nhanh chóng. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Cửa hông của DHC-6 có thể mở ra ngay khi chiếc phi cơ này đang bay để triển khai thiết bị định vị thuỷ âm hoặc thuỷ lôi xuống mặt nước một cách nhanh chóng. Nguồn ảnh: Jetphoto.
Mời độc giả xem Video: Tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam. Nguồn: QPVN.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status