Trạm sạc xe điện tự phát tại TP HCM: Tiện ích hay hiểm họa điện quá tải?

Khi các quán ăn "biến hình" thành trạm sạc xe điện: Lợi ích lớn nhưng tiềm ẩn rủi ro cháy nổ cao do thiếu quy chuẩn an toàn

TP HCM đang chứng kiến sự "biến hình" của nhiều hàng quán thành các trạm sạc xe điện kiêm điểm dừng chân tiện lợi. Từ giữa năm 2024, mô hình quán cà phê kết hợp sạc xe điện đã phát triển mạnh mẽ, hiện có gần 20 quán rải khắp các quận. Ngoài sạc và nghỉ ngơi, một số nơi còn cung cấp dịch vụ rửa xe, sửa chữa.

1280x1280-11.png

Bên cạnh các trạm chính thức, nhiều điểm sạc tự phát xuất hiện trong khu dân cư, hẻm nhỏ với giá phải chăng (8.000-20.000 đồng/lần sạc). Tuy nhiên, phần lớn các trạm này sử dụng ổ điện dân dụng, không có thiết bị bảo vệ an toàn, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Mặc dù vậy, một số nơi đã đầu tư tủ điện tích hợp, cách ly và trang bị PCCC để đảm bảo an toàn.

tram-sac-2.png

Ông Lê Thanh Hải (Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM) cho rằng nguy cơ cháy nổ chủ yếu đến từ đường truyền dân sinh kém chất lượng, không phải từ xe hay pin. TS Đỗ Chí Phi (Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng) cũng cảnh báo nguy hiểm nhất là khi người vận hành không nắm rõ tải trọng hệ thống điện, dẫn đến quá tải dây dẫn âm tường và gây cháy từ bên trong.

334babf2-78fc-41e9-a429-5bc0687aabac.png

Các chuyên gia nhấn mạnh cần có thiết bị giới hạn dòng điện và kiểm tra định kỳ hệ thống dây dẫn. Hiện tại, chưa có văn bản pháp lý nào quản lý mô hình "quán kiêm trạm sạc" này. Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trụ sạc xe điện, dựa trên tiêu chuẩn quốc tế IEC 61851, nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn điện, tương thích điện từ và phòng chống cháy nổ cho người tiêu dùng. Dự thảo này cũng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trụ sạc.

Các trạm sạc xe điện tại bến xe Hà Nội lắp đặt, sử dụng ra sao?

Ngày 30/7, tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã bố trí được mặt bằng trạm sạc cho ô tô điện, có bến xe đã đưa trạm vào vận hành, phục vụ người dân. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế rõ ràng để các trạm sạc phục vụ được số đông người dân.

Tại bến xe Giáp Bát, đã bố trí một phần diện tích tại khu vực phía Đông Nam với mặt bằng hơn 500 m2 để làm trạm sạc dành riêng cho ô tô điện.

Đổi xe xăng cũ lấy xe điện VinFast tại Hà Nội: Tài xế dịch vụ nhận ưu đãi kép

Bắt đầu từ ngày 29/7 tại Vinhomes Global Gate (Cổ Loa, Hà Nội), chuỗi sự kiện “Ngày hội xanh – Thu xe xăng, Lên đời xe xanh” chính thức khởi động.

Ngày 29/7, không khí ở sự kiện “Ngày hội xanh – Thu xe xăng, Lên đời xe xanh” do GSM, Green Future (GF) và VinFast tổ chức đã nóng lên nhanh chóng tại Vinhomes Global Gate (Cổ Loa, Hà Nội), với sự tham gia của hàng trăm tài xế dịch vụ. Đây là chuỗi sự kiện chuyên biệt dành cho tài xế dịch vụ quy mô lớn, được tổ chức hàng tuần, trở thành “trung tâm thu xăng – đổi điện” đáng tin cậy dành cho khách hàng ở Hà Nội và các khu vực lân cận.

1-1.jpg
Không khí tại sự kiện đã nhộn nhịp từ sáng.

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Một trong những lo ngại phổ biến của người lần đầu chuyển sang xe điện là chi phí bảo trì và sửa chữa sẽ cao hơn so với ôtô động cơ đốt trong.

Video: Chi phí sử dụng xe xăng và xe điện sau 30.000 km.

Tuy nhiên, khảo sát mới từ CDK Global cho thấy điều ngược lại, phần lớn chủ xe điện nhận thấy chi phí vận hành thấp hơn, dù thời gian xử lý sự cố đang có xu hướng kéo dài.