Các trạm sạc xe điện tại bến xe Hà Nội lắp đặt, sử dụng ra sao?

Ngày 30/7, tại các bến xe lớn trên địa bàn Hà Nội đã bố trí được mặt bằng trạm sạc cho ô tô điện, có bến xe đã đưa trạm vào vận hành, phục vụ người dân. 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế rõ ràng để các trạm sạc phục vụ được số đông người dân.

Tại bến xe Giáp Bát, đã bố trí một phần diện tích tại khu vực phía Đông Nam với mặt bằng hơn 500 m2 để làm trạm sạc dành riêng cho ô tô điện.

Ghi nhận tại bến xe Giáp Bát ngày 30/7, PV Tiền Phong thấy rằng, trong tổng diện tích hơn 500 m2 mặt bằng này, đơn vị thi công đã lắp đặt 20 trụ sạc. Với công năng mỗi trụ có hai đầu cắm sạc, như vậy với 20 trụ cột thì trạm sạc cho xe điện tại bến xe Giáp Bát đáp ứng được cho 40 xe ô tô điện loại từ 5 - 7 chỗ vào cùng sạc ở một thời điểm.

Hệ thống trạm sạc cho ô tô điện được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại bến xe Giáp Bát.
Hệ thống trạm sạc cho ô tô điện được lắp đặt và đưa vào sử dụng tại bến xe Giáp Bát.

Lãnh đạo bến xe Giáp Bát cho biết, bến xe bắt đầu cho các đơn vị thi công vào khảo sát, lắp đặt trạm sạc từ đầu tháng 6/2025, đến 10/6 công tác lắp đặt 20 cột sạc đã hoàn thiện và xe ô tô điện đã vào bến xe Giáp Bát sạc điện từ thời điểm này.

“Với ưu thế cột sạc tại bến Giáp Bát đều có công suất sạc điện lớn, đến 120 kW/cột, nên trung bình mỗi lượt ô tô từ 5 đến 7 chỗ vào sạc chỉ mất trung bình 30 phút (các trạm sạc tại chung cư mất vài tiếng đồng hồ) chờ đợi, nên sau khi đưa vào hoạt động, trạm sạc tại bến xe thường xuyên có đông xe vào sạc điện” - lãnh đạo bến xe Giáp Bát nói.

Bến xe Gia Lâm, bến xe Yên Nghĩa… hiện việc lắp đặt các trạm sạc đã cơ bản xong, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong đầu tháng 8/2025. Tại bến xe Yên Nghĩa, trạm sạc dành cho xe ô tô điện được đơn vị quản lý bến xe bố trí và cho đơn vị thi công lắp đặt ở khu vực phía Tây Nam giáp với cổng ra bến xe. Trạm được lắp đặt 14 cột sạc và chia làm hai dãy, mỗi dãy 7 cột sạc, tổng số lượng xe ô tô điện vào sạc cùng một thời điểm là 28 xe.

Ở bến xe Nước Ngầm, vị trí trạm sạc được bến bố trí ở khu vực phía Tây, giáp với đường Ngọc Hồi, đây là khu vực bến đang dành cho xe buýt và taxi vào đón, trả khách. Bến xe Nước Ngầm cho biết, sẽ có từ 8 đến 10 cột sạc, tương đương phục vụ cho 16 đến 20 xe vào sạc cùng một thời điểm. Với bến xe Mỹ Đình, Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị và đối tác đã ký thỏa thuận kinh doanh trạm sạc xe điện với số trụ sạc dự kiến được lắp đặt là 10 trụ (tương đương 20 slot ô tô sạc). Thời gian bến xe Mỹ Đình dự kiến triển khai thi công lắp đặt và đưa vào vận hành trong quý III/2025.

Trạm sạc xe điện: Phải là tài sản nhà nước, sử dụng công cộng

Tại các bến xe đã lắp đặt trụ sạc như Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm và dự kiến là cả Mỹ Đình, cơ quan quản lý đều ký thỏa thuận triển khai lắp đặt trạm sạc với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vingeen, loại cột sạc là trụ đơn kèm 2 cổng sạc có dây cáp kết nối với xe ô tô, công suất sạc của mỗi trụ sạc là 120 kW/trụ.

Với bến xe Nước Ngầm, sau khi đã bố trí mặt bằng để làm trạm sạc thì ngoài Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Vingeen, bến xe còn tiếp đón đại diện một số đơn vị khác đến khảo sát và muốn lắp đặt, khai thác trạm sạc tại bến.

Trạm sạc cho ô tô điện đã được lắp đặt tại bến xe Yên Nghĩa chuẩn bị đưa vào sử dụng.
Trạm sạc cho ô tô điện đã được lắp đặt tại bến xe Yên Nghĩa chuẩn bị đưa vào sử dụng.

Qua triển khai các trạm sạc cho xe điện, đại diện các bến xe trên địa bàn Hà Nội cho biết, tuy thực hiện yêu cầu của Sở Xây dựng là bố trí mặt bằng trạm sạc cho xe điện tại bến xe, nhưng hiện nay việc trang bị một trạm sạc cho xe ô tô điện chi phí rất lớn, từ 3 đến 5 tỷ đồng cho một trạm có ít nhất 10 trụ sạc, trong khi đó theo quy hoạch, hầu hết các bến xe khách liên tỉnh nằm trong Vành đai 3 hoặc lân cận, trong vài năm tới phải di dời ra khu vực ngoại thành. Vậy nếu giờ bến xe đầu tư, ký hợp tác lắp đặt trạm sạc như trên thì cơ chế nào đảm bảo cho việc hoạt động lâu dài, thời gian thu hồi vốn của trạm sạc?

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, ngoài có cơ chế mặt bằng cho việc xây dựng trạm sạc, thành phố cần phải có quy hoạch, quy chế rõ ràng cho việc này. Với việc xây dựng, lắp đặt còn phải có tiêu chí, tiêu chuẩn theo hướng phục vụ được nhiều loại xe, số đông nhân dân và đây phải là tài sản nhà nước, người dân được sử dụng, hưởng thụ như một thiết bị công cộng. “Cần phải tránh việc doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt chỉ để phục vụ cho xe của hãng mình, đơn vị mình cung cấp, còn các xe của hãng khác người dân không thể tiếp cận được” - đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu thực tế.

Ngày 30/7, đại điện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu cầu các bến xe khách liên tỉnh bố trí mặt bằng, lắp đặt trạm sạc cho xe điện là những khu vực đã được quy hoạch phục vụ vận tải công cộng. Do vậy, sau này dù các bến xe khách liên tỉnh có di dời ra ngoại thành thì tại đây vẫn là bến, trạm trung chuyển xe buýt, đường sắt đô thị.

Với đối tượng phục vụ của các trạm sạc xe điện, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, các trạm sạc về cơ bản có thể phục vụ cho nhiều dòng ô tô điện, việc đấu nối, cho liên thông chỉ là điều tiết bằng cơ chế. Khi Hà Nội có nhiều dòng, hãng xe điện khác nhau, cơ quan quản lý sẽ có tham mưu với thành phố tháo gỡ việc này.

tienphong.vn

4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, Hà Nội đang khảo sát các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. 

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, các đơn vị có liên quan tại Hà Nội đang khảo sát, triển khai các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. Hiện có 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát.

1.jpg
Với diện tích đỗ được hàng hàng trăm ô tô, xe máy và có thể bố trí thêm các trạm sạc dành cho xe điện, bãi xe ở khu đất trống tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng (trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) được đánh giá là bãi xe có quy mô lớn nhất.

Kinh doanh trạm sạc xe điện, nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình

Không ít gia đình, hộ kinh doanh đang tính tới việc mở rộng thêm nguồn thu khỏe nhờ mô hình kinh doanh trạm sạc nhượng quyền của V-GREEN.

Nhân đôi, nhân ba lợi nhuận nhờ mô hình 2 trong 1
Ngay khi biết thông tin về mô hình trạm sạc nhượng quyền V-GREEN, anh Nguyễn Đình Hiếu (TP.HCM) đã thấy được cơ hội kinh doanh mới đang mở ra với bản thân. Anh Hiếu hiện đang là chủ một garage chăm sóc ô tô với diện tích mặt bằng khoảng hơn 250m2.
“Nhìn số lượng xe điện tăng lên hàng ngày, chúng tôi cũng đang hướng tới việc chăm sóc khách hàng là chủ xe điện để tự mở rộng tệp khách hàng. Bởi thế, việc có thêm mô hình trạm sạc nhượng quyền đúng là một công đôi việc”, anh Hiếu nói.
Kinh doanh tram sac xe dien, nghe moi song khoe cho nhieu gia dinh
Kinh doanh trạm sạc xe điện, nghề mới sống khỏe cho nhiều gia đình. 
Theo lời anh, với mặt tiền lớn, anh có thể thu xếp một khoảng sân để lắp khoảng 8-10 cổng sạc mà không ảnh hưởng tới việc kinh doanh hiện tại.
Theo chính sách của V-GREEN, chủ mặt bằng như anh sẽ được chia sẻ doanh thu ở mức cố định là 750 đồng/kWh. Tính toán dung lượng pin của các mẫu xe hiện tại của VinFast, theo anh, tùy mẫu xe, anh sẽ thu về khoảng 15.000-90.000 đồng cho mỗi lần sạc. “Tính trung bình, mỗi cổng sạc chỉ cần phục vụ 2 lượt xe một ngày, tương đương 600 lượt xe 1 tháng thì tôi có thể thu về tới hơn 50 triệu đồng”, anh tính toán.
Thực tế, quan sát lượng xe điện tại thành phố cũng như tần suất xe điện hằng ngày đi qua khu vực xưởng của anh, vị chủ garage cho rằng, ôtô điện đang ngày càng được ưa chuộng, kéo theo là nhu cầu về sạc ôtô điện rất lớn. Việc sớm tham gia sẽ giúp anh có lợi hơn và được khách hàng ghi nhớ. Ngoài ra, với lượng chủ xe tới sạc điện, anh hy vọng sẽ có thêm khách hàng biết tới cửa hàng và sử dụng dịch vụ chăm sóc xe của gia đình anh, từ đó nhân đôi, nhân ba thêm lợi nhuận.
Kinh doanh tram sac xe dien, nghe moi song khoe cho nhieu gia dinh-Hinh-2
Mô hình 2 trong 1 này sẽ là cơ hội để chính những cửa hàng, dịch vụ hiện tại cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng.  

Không ít gia đình cũng đang có chung suy nghĩ với anh Hiếu. Không chỉ lĩnh vực liên quan tới ôtô, theo đánh giá, những hộ gia đình đang kinh doanh các mô hình như siêu thị, dịch vụ vui chơi giải trí, cây xăng, dịch vụ kho bãi, vận tải, nhà hàng, quán cafe… đều rất phù hợp để có thêm nghề mới là kinh doanh trạm sạc xe điện.

“Mô hình 2 trong 1 này sẽ là cơ hội để chính những cửa hàng, dịch vụ hiện tại cải thiện năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng. Vì sẽ có hàng vạn chủ xe điện ưu tiên chọn những nơi có trạm sạc để dừng chân và sử dụng dịch vụ”, thành viên tên Vũ Thái nhận xét trên diễn đàn lớn về ô tô.

Yên tâm với cam kết đồng hành cả thập kỷ

Ngoài lợi nhuận đầy tiềm năng, anh Trần Lê Giang, một chủ xe điện VF8, đồng thời là chủ một quán cafe tại Cần Thơ cho rằng, điểm độc đáo của mô hình khiến anh ngay lập tức đăng ký làm đối tác với V-GREEN chính là cam kết đồng hành lên tới cả thập kỷ.

Cụ thể, mức chia sẻ doanh thu 750 đồng/kWh sẽ được V-GREEN cam kết cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. Trong thời gian hợp tác, công ty này sẽ hỗ trợ các đối tác trong mọi khâu, từ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi tới bảo trì bảo dưỡng, marketing… Thậm chí, V-GREEN cam kết sẽ đền bù cho các chủ trạm sạc nếu dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.

“Đây là ‘deal’ quá đặc biệt không chỉ vì cơ hội kinh doanh tốt mà còn vì sự yên tâm. Theo dõi thông tin về VinFast, Vingroup từ lâu, tôi luôn tin tưởng vào cách ‘nói là làm’ của Vingroup”, anh Giang nói.

Kinh doanh tram sac xe dien, nghe moi song khoe cho nhieu gia dinh-Hinh-3
Hạ tầng trạm sạc là gốc rễ của giao thông xanh. 
Ở góc nhìn của một chủ xe điện, theo anh Giang, mô hình này cũng sẽ giúp hệ thống trạm sạc mọc lên ở khắp nơi trên đất nước. Tận dụng “nguồn lực toàn dân” sẽ là cách giải bài toán trạm sạc tại Việt Nam nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Thực tế, mặc dù V-GREEN đã và đang phủ sóng trạm sạc ngày một dày đặc trên toàn quốc nhưng với nhu cầu ngày càng lớn, nguồn lực của riêng doanh nghiệp là không đủ.
“Hạ tầng trạm sạc là gốc rễ của giao thông xanh. Khi có trạm sạc rộng khắp, người dân sẽ cởi mở hơn với xe điện, ngày càng nhiều người tự tin mua và sử dụng, không khí sẽ trong lành hơn, giúp cải thiện cuộc sống”, anh Giang kỳ vọng.
Ý nghĩa to lớn ấy khiến anh có thêm động lực khi đăng ký kinh doanh trạm sạc nhượng quyền. Không chỉ trực tiếp sử dụng và dạy con cái về xe điện, anh muốn đóng góp thêm vào quá trình xanh hóa thành phố nơi anh đang sống, rộng hơn là đất nước bằng cách tạo thêm động lực cho nhiều người. “V-GREEN đang mở ra cơ hội cho tôi được giúp mọi người tiếp cận với xe điện, giúp môi trường xanh hơn”, vị chủ xe bày tỏ.

V-GREEN chơi lớn với mô hình trạm sạc xe điện nhượng quyền

Công ty Cổ phần Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN đã chính thức trở thành đơn vị tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam, qua đó mở ra một lĩnh vực kinh doanh mới đầy tiềm năng.

Video: Hướng dẫn sạc xe ôtô điện Vinfast tại trạm chính hãng.
Trạm sạc nhượng quyền V-GREEN được triển khai theo mô hình “doanh nghiệp và nhân dân cùng làm”, hứa hẹn mở ra một ngành nghề kinh doanh mới có tiềm năng sinh lời cao cho tất cả các chủ sở hữu mặt bằng trên toàn quốc.
Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ôtô và xe máy điện VinFast trên toàn quốc (dự kiến sẽ đạt 300.000 ôtô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025). V-GREEN cam kết đồng hành, chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 đồng cho mỗi 1 kWh điện sạc cho các đối tác trong vòng tối thiểu 10 năm. V-GREEN còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì bảo dưỡng, marketing thu hút khách hàng đến trạm sạc trong suốt quá trình triển khai hợp tác. V-GREEN cũng cam kết đền bù cho các chủ trạm sạc nếu V-GREEN dừng kinh doanh trước hạn cam kết 10 năm.