Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Một trong những lo ngại phổ biến của người lần đầu chuyển sang xe điện là chi phí bảo trì và sửa chữa sẽ cao hơn so với ôtô động cơ đốt trong.

Video: Chi phí sử dụng xe xăng và xe điện sau 30.000 km.

Tuy nhiên, khảo sát mới từ CDK Global cho thấy điều ngược lại, phần lớn chủ xe điện nhận thấy chi phí vận hành thấp hơn, dù thời gian xử lý sự cố đang có xu hướng kéo dài.

Cuộc khảo sát EV Ownership Study được thực hiện từ tháng 12/2024 đến tháng 1/2025 với hàng nghìn người dùng tại Mỹ. Kết quả cho thấy 53% chủ xe điện không thuộc thương hiệu Tesla đánh giá chi phí bảo trì thấp hơn đáng kể so với xe xăng. Với người dùng Tesla, tỷ lệ này là 41%.

1-1411.jpg
Theo khảo sát mới từ CDK Global cho thấy, phần lớn chủ xe điện nhận thấy chi phí vận hành thấp hơn so với ôtô sử dụng nhiên lêiuj hoá thạch.

Dù có chi phí thấp hơn, nhưng gần 85% người sở hữu xe điện vẫn phải đưa xe đi sửa hoặc bảo dưỡng trong năm đầu tiên. Trong số này, chỉ 13% phải trả tiền cho dịch vụ, trong khi 16% đến đại lý do xe nằm trong diện triệu hồi. Điều này phản ánh đặc điểm chung của thị trường xe điện: chi phí thấp nhưng vẫn đòi hỏi hệ thống hậu mãi sẵn sàng.

Một xu hướng đang gia tăng là các dịch vụ bảo trì lưu động và giao, nhận xe tại nhà. Trong năm 2024, 19% chủ xe điện chọn hình thức sửa chữa lưu động, tăng so với mức 14% của năm trước. Đồng thời, 9% người dùng sử dụng dịch vụ nhận xe tại nhà (tăng từ 6%). Ngược lại, tỷ lệ chủ xe tự mang xe đến xưởng giảm còn 83%.

3-6324.jpg
Dù có chi phí thấp hơn, nhưng gần 85% người sở hữu xe điện vẫn phải đưa xe đi sửa hoặc bảo dưỡng trong năm đầu tiên.

Mặc dù các lựa chọn dịch vụ ngày càng đa dạng, thời gian sửa chữa lại có dấu hiệu chậm hơn. Tỷ lệ xe được sửa xong trong ngày giảm mạnh từ 40% (năm 2023) xuống 28% (năm 2024). Trong khi đó, số xe hoàn tất sửa vào ngày hôm sau tăng từ 21% lên 29%.

Một phần lý do khiến thời gian sửa chữa kéo dài đến từ mô hình dịch vụ khác biệt giữa Tesla và các hãng truyền thống. Tesla vận hành hệ thống xưởng dịch vụ riêng, chỉ phục vụ xe do hãng sản xuất. Trong khi đó, các đại lý truyền thống phải cùng lúc xử lý cả xe xăng và xe điện, khiến việc đào tạo kỹ thuật viên, chuẩn bị công cụ và quy trình hậu mãi mất nhiều thời gian hơn.

2-9030.jpg
Mặc dù các lựa chọn dịch vụ ngày càng đa dạng, thời gian sửa chữa lại có dấu hiệu chậm hơn. Tỷ lệ xe được sửa xong trong ngày giảm mạnh từ 40% (năm 2023) xuống 28% (năm 2024).

Khi thị trường xe điện mở rộng, đặc biệt với sự gia nhập của nhiều hãng ngoài Tesla, hệ thống hậu mãi từ năng lực kỹ thuật đến trải nghiệm dịch vụ sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giữ chân người dùng. Chi phí thấp là một lợi thế, nhưng nếu thời gian xử lý và sự hài lòng sau bán hàng không được đảm bảo, quá trình chuyển dịch sang xe điện có thể gặp trở ngại.

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Nhiều người lầm tưởng đây là lỗi liên quan tới pin hoặc hệ thống vận hành, nhưng thực tế cho thấy có nhiều lý do ôtô điện dù không lăn bánh nhưng vẫn hao pin.

Video: Xe điện khi tắc đường có hao pin hơn bình thường?

Hiện tượng ôtô điện tiêu hao pin ngay cả khi không sử dụng khiến nhiều người dùng thắc mắc, thậm chí lo ngại về chất lượng pin hoặc hệ thống điện của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là lỗi mà là một đặc điểm vận hành phổ biến ở các mẫu ôtô điện. Khác với xe xăng, xe điện có rất nhiều tính năng vẫn tiếp tục hoạt động ngầm kể cả khi ngừng hoạt động do xe lấy trực tiếp năng lượng từ pin. Điều này vô tình khiến dung lượng pin xe liên tục giảm dù người dùng đã đỗ xe và không sử dụng xe nữa.

VinFast Evo Grand - xe máy điện từ 18 triệu, chạy 262 km/lần sạc

Mẫu xe máy điện VinFast Evo Grand hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.

Video: So sánh xe máy điện VinFast Evo Neo vs Evo 200.

VinFast vừa cho ra mắt dòng xe máy điện Evo Grand với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, với mức giá lần lượt là 21 triệu và 18 triệu đồng. Ngoài thiết kế thời trang, thanh lịch thì VinFast Evo Grand còn hỗ trợ tới 2 pin có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.

Thị trường xe máy Việt Nam - xe điện tăng trưởng ấn tượng

Thị trường xe náy tại Việt Nam ghi nhận tín hiệu khởi sắc trong 6 tháng đầu năm 2025 với tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Video: Trải nghiệm xe máy điện Honda ICON e: tại Việt Nam.

Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tại Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025, VinFast và Yadea là hai thương hiệu ghi dấu ấn rõ rệt.