TP HCM sắp mở 6 tuyến buýt điện tại Côn Đảo

Côn Đảo sẽ có hệ thống vận tải hành khách công cộng khi TP HCM triển khai 6 tuyến buýt điện, kết nối chợ, sân bay và hàng loạt điểm du lịch nổi tiếng.

TP HCM vừa công bố kế hoạch đưa 6 tuyến buýt điện vào hoạt động tại Côn Đảo, sử dụng 30 xe 40 chỗ, giãn cách 15 phút/chuyến, tổng chiều dài gần 72 km. Các tuyến sẽ kết nối trung tâm Côn Đảo với sân bay, cảng Bến Đầm, khu Tây Bắc, Đông Nam đảo và tuyến du lịch đi qua các khách sạn, khu lưu trú.

Theo ông Phạm Vương Bảo – Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP HCM), đây là giải pháp cấp bách khi dân số và lượng khách du lịch tăng nhanh, trong khi phương tiện công cộng gần như không có.

Ngoài hệ thống buýt điện, TP HCM còn lên lộ trình hỗ trợ người dân chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, với gói ưu đãi gồm giảm 50% lệ phí đăng ký, hỗ trợ 80 - 100% chi phí đổi hoặc mua xe mới cho hộ nghèo, vay ưu đãi lãi suất 4% trong 3 năm.

anh-1.jpg
Chi tiết 6 tuyến xe buýt điện được đề xuất triển khai tại Côn Đảo.

Bí thư đặc khu Côn Đảo Lê Anh Tú cho biết thêm, dự kiến tháng 9 tới, Côn Đảo sẽ chính thức kết nối với lưới điện quốc gia. Đồng thời, đề án chuyển đổi xanh kêu gọi đầu tư phát triển điện gió ngoài khơi, điện mặt trời áp mái để đảm bảo nguồn năng lượng sạch, phục vụ phát triển bền vững.

Trước ngày 1/7, Côn Đảo thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi sáp nhập, nơi đây trở thành đặc khu duy nhất của TP HCM. Quần đảo rộng gần 76 km2, gồm 16 hòn đảo, trong đó Côn Sơn là lớn nhất. Các dịch vụ giao thông, lữ hành, lưu trú, ẩm thực phát triển nhanh, giúp Côn Đảo dần khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch.

Cùng với Cần Giờ, Côn Đảo được xác định là vùng phát thải thấp của thành phố. Theo kế hoạch 5 năm tới, toàn bộ xe cá nhân sẽ đạt chuẩn khí thải, 57% xe máy xăng chuyển sang xe điện, mạng lưới buýt phủ kín 100% địa bàn với 40% người dân sử dụng, toàn bộ taxi và phương tiện công cộng dùng năng lượng sạch. Sau năm 2030, toàn bộ xe máy xăng bị thay thế bằng xe điện, tỷ lệ sử dụng giao thông công cộng tăng lên 80%.

Côn Đảo đặt mục tiêu thành “thiên đường du lịch quốc tế” vào năm 2030

Ngày 8/8, Đảng bộ Đặc khu Côn Đảo (TP HCM) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Đại hội có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP HCM cùng lãnh đạo TP HCM và nguyên lãnh đạo Đặc khu Côn Đảo qua các thời kỳ và 109 đại biểu chính thức, đại diện cho 697 đảng viên của Đặc khu Côn Đảo.

con-dao-2.jpg
Đại hội Đại biểu lần thứ I Đặc khu Côn Đảo, nhiệm kỳ 2025-2030. Ảnh: Bích Ngọc

TPHCM: Xã Tân Nhựt sẵn sàng hỗ trợ đơn vị thu gom rác nếu có nhu cầu vay vốn

UBND xã Tân Nhựt yêu cầu siết chặt kỷ luật thu gom rác, tăng phối hợp, đồng thời cam kết hỗ trợ để đạt mục tiêu 90% hộ dân ký hợp đồng vào tháng 9/2025.

Ngày 7/8/2025, UBND xã Tân Nhựt đã có buổi làm việc với 15 đơn vị thu gom rác trên địa bàn xã, qua đó đưa ra những chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Đối với thực trạng chậm trễ và khó khăn về tài chính, chính quyền xã cam kết sẽ hỗ trợ các đơn vị, đồng thời yêu cầu siết chặt kỷ luật, phối hợp chặt chẽ để đạt mục tiêu 90% hộ dân ký hợp đồng thu gom vào tháng 9 tới.

Tại buổi làm việc, các đơn vị thu gom rác đã báo cáo về kết quả triển khai ký hợp đồng với hộ dân và tần suất thu gom duy trì cách ngày. Tuy nhiên, các đơn vị này cũng nêu những vướng mắc thực tế như tình trạng chậm trễ do phương tiện hư hỏng đột xuất, thiếu xe dự phòng...

Nỗ lực đưa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng về đích đúng tiến độ

Vượt khó khăn, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực "3 ca 4 kíp" để cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kịp thông xe kỹ thuật cuối 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là cung đường huyết mạch chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cải thiện hoạt động giao thông và logistics, tạo động lực phát triển, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho cả vùng và đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công thực hiện khối lượng chung của 3 dự án thành phần 2, 3 và 4 (đoạn qua TP Cần Thơ) đạt 41,55% giá trị thực hiện. Cụ thể, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%. Mặc dù có những tín hiệu tích cực, tiến độ chung vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra, chủ yếu do vướng mắc về nguồn vật liệu cát san lấp nền đường.