Nỗ lực đưa cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng về đích đúng tiến độ

Vượt khó khăn, các đơn vị thi công vẫn nỗ lực "3 ca 4 kíp" để cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kịp thông xe kỹ thuật cuối 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là cung đường huyết mạch chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cải thiện hoạt động giao thông và logistics, tạo động lực phát triển, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho cả vùng và đất nước.

Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công thực hiện khối lượng chung của 3 dự án thành phần 2, 3 và 4 (đoạn qua TP Cần Thơ) đạt 41,55% giá trị thực hiện. Cụ thể, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%. Mặc dù có những tín hiệu tích cực, tiến độ chung vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra, chủ yếu do vướng mắc về nguồn vật liệu cát san lấp nền đường.

3.jpg
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong những công trình giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, mang ý nghĩa kết nối vùng.

Tổng nhu cầu sử dụng cát san lấp cho các dự án thành phần 2, 3, 4 lên tới trên 21 triệu m³, nhưng đến nay mới chỉ xác định được khoảng hơn 14 triệu m³, và mới khai thác về công trình khoảng 5,6 triệu m³. Để giải quyết tình trạng này, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" và làm việc cả Thứ Bảy, Chủ Nhật.

Đồng thời, các đơn vị cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà thầu được giao mỏ theo cơ chế đặc thù, và đề nghị các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ điều chuyển nguồn cát từ các mỏ đang phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sang dự án này.

5.jpg
Các đơn vị đang tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" và làm việc cả Thứ Bảy, Chủ Nhật để đảm bảo đưa công trình về đích đúng hẹn.

Trong bức tranh tổng thể đó, Dự án thành phần 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang cũ), với chiều dài khoảng 37km và tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng, đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để hoàn thành đúng hạn vào tháng 7/2026. Cả hai gói thầu xây lắp chính của dự án này đều đang có những bước tiến đáng ghi nhận. Tại gói thầu xây lắp số 1, Ban điều hành Trường Sơn 10 cho biết giá trị sản xuất đã đạt trên 48%, bảo đảm yêu cầu về tiến độ, dù vẫn còn thiếu đá và đang kiến nghị hỗ trợ kết nối nguồn cung.

Đối với gói thầu xây lắp số 2, giá trị thực hiện kể từ đầu dự án đạt trên 32%. Đại diện Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam E&C chia sẻ những khó khăn ban đầu về nguồn cát đã được giải quyết, với nguồn cung từ 3 mỏ đạt khoảng 2,2 triệu m³, đảm bảo cho nhu cầu của gói thầu. Nguồn đá cũng đã có hợp đồng cung cấp 245.000m³ và đang tiếp tục bổ sung.

Điểm nhấn thực tế tại công trường Dự án thành phần 3 là tiến độ thi công các công trình cầu. Các nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công 24/24 cầu trên tuyến và phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong quý III/2025. Một trong những công trình trọng điểm là cầu Xáng Lái Hiếu, có chiều dài 500m, với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.

Trong những ngày đầu tháng 8/2025, Trung Nam E&C đã khẩn trương tiến hành lắp các dầm Super-T 38.2m cầu Xáng Lái Hiếu. Cụ thể, từ ngày 1 - 3/8/2025, nhà thầu đã lắp 7 dầm thuộc Trụ T4 - Trụ T5 đoạn giao với đường ĐT.927. Theo kế hoạch, từ ngày 4 - 10/8/2025, 7 dầm tiếp theo thuộc Trụ T5 - Trụ T6 đoạn giao với sông Lái Hiếu sẽ được lắp đặt, và từ ngày 11 - 14/8/2025, 7 dầm còn lại thuộc Trụ T6 - Trụ T7 đoạn giao với đường dân sinh sẽ được hoàn thành. Đại diện nhà thầu cho biết, việc đồng loạt lắp dầm các trụ cầu đã tạo bước tiến quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ Gói thầu.

2.jpg
Đơn vị thi công đang tiến hành lắp các dầm Super-T 38.2m cầu Xáng Lái Hiếu

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, cho biết thêm: “Hiện nay tiến độ thực hiện các công trình cầu trên tuyến đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên phần tuyến chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường còn chậm”.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, các bên liên quan đang phối hợp nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 7/2026. Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang trên đà về đích, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

Lâm Đồng sẵn sàng khởi công khu tái định cư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

UBND tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng, đảm bảo khởi công đúng tiến độ khu tái định cư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam ở Hàm Kiệm ngày 15/8.

Ngày 2/8, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, đơn vị đã nhận tài liệu hướng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam của Bộ Xây dựng và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ phải khởi công các khu tái định cư ngày 15/8, trong đó có khu tái định cư Hàm Kiệm.

ban-do-huong-1754073823150146227192.jpg
Tuyến đường sắt cao tốc qua Lâm Đồng sẽ bố trí 9 khu tái định cư cho các hộ dân bị tác động.

Đồng Nai: Quyết liệt 'làm ngày, làm đêm' 34 km cao tốc

Dự án thành phần 1 và 2 – Dự án đường cao tốc Biên Hòa–Vũng Tàu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo thông xe kỹ thuật toàn bộ tuyến chính trước ngày 19/12

Ngày 16/7, Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, tại Dự án Thành phần 1 - Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện có 2 nhà thầu là Công ty CP Lizen và Công ty CP Xây lắp 368 tham gia thi công gói thầu số 21 đang thi công vượt tiến độ và dự kiến hoàn thành dự án trước thời hạn theo hợp đồng đã ký từ 6-8 tháng.

Vị trí nút giao, cầu vượt qua tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thi công

Vị trí nút giao, cầu vượt qua tuyến đường kết nối sân bay Long Thành đang được thi công

TPHCM chốt ngày khởi công 2 dự án: Cao tốc Mộc Bài và nút giao Ngã tư Đình

Với tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, hai dự án sẽ khởi công vào tháng 8/2025, giải quyết điểm đen kẹt xe và mở rộng cửa ngõ giao thương quốc tế.

Ngày 19/8/2025 sẽ là ngày khởi công của hai dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh: Cao tốc TP Hồ Chí Minh – Mộc Bài và Dự án nâng cấp, mở rộng nút giao Ngã Tư Đình. Theo thông tin được công bố trong kế hoạch của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông TP Hồ Chí Minh) nhằm chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 và 2/9/2025).

Dự án nâng cấp, mở rộng nút giao Ngã Tư Đình (Quốc lộ 1 – Nguyễn Văn Quá) sẽ tập trung vào việc xây dựng cầu vượt bê tông cốt thép dọc Quốc lộ 1, với tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ đồng từ ngân sách TP Hồ Chí Minh.