Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là cung đường huyết mạch chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao hiệu quả giao thông trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án này mang ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, cải thiện hoạt động giao thông và logistics, tạo động lực phát triển, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh cho cả vùng và đất nước.
Tính đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công thực hiện khối lượng chung của 3 dự án thành phần 2, 3 và 4 (đoạn qua TP Cần Thơ) đạt 41,55% giá trị thực hiện. Cụ thể, dự án thành phần 2 đạt gần 40,5%, dự án thành phần 3 đạt 45,83% và dự án thành phần 4 đạt gần 39,5%. Mặc dù có những tín hiệu tích cực, tiến độ chung vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra, chủ yếu do vướng mắc về nguồn vật liệu cát san lấp nền đường.

Tổng nhu cầu sử dụng cát san lấp cho các dự án thành phần 2, 3, 4 lên tới trên 21 triệu m³, nhưng đến nay mới chỉ xác định được khoảng hơn 14 triệu m³, và mới khai thác về công trình khoảng 5,6 triệu m³. Để giải quyết tình trạng này, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" và làm việc cả Thứ Bảy, Chủ Nhật.
Đồng thời, các đơn vị cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà thầu được giao mỏ theo cơ chế đặc thù, và đề nghị các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ điều chuyển nguồn cát từ các mỏ đang phục vụ cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sang dự án này.

Trong bức tranh tổng thể đó, Dự án thành phần 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang cũ), với chiều dài khoảng 37km và tổng mức đầu tư trên 9.600 tỷ đồng, đang triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để hoàn thành đúng hạn vào tháng 7/2026. Cả hai gói thầu xây lắp chính của dự án này đều đang có những bước tiến đáng ghi nhận. Tại gói thầu xây lắp số 1, Ban điều hành Trường Sơn 10 cho biết giá trị sản xuất đã đạt trên 48%, bảo đảm yêu cầu về tiến độ, dù vẫn còn thiếu đá và đang kiến nghị hỗ trợ kết nối nguồn cung.
Đối với gói thầu xây lắp số 2, giá trị thực hiện kể từ đầu dự án đạt trên 32%. Đại diện Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam E&C chia sẻ những khó khăn ban đầu về nguồn cát đã được giải quyết, với nguồn cung từ 3 mỏ đạt khoảng 2,2 triệu m³, đảm bảo cho nhu cầu của gói thầu. Nguồn đá cũng đã có hợp đồng cung cấp 245.000m³ và đang tiếp tục bổ sung.
Điểm nhấn thực tế tại công trường Dự án thành phần 3 là tiến độ thi công các công trình cầu. Các nhà thầu đang đồng loạt triển khai thi công 24/24 cầu trên tuyến và phấn đấu hoàn thành toàn bộ trong quý III/2025. Một trong những công trình trọng điểm là cầu Xáng Lái Hiếu, có chiều dài 500m, với tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng.
Trong những ngày đầu tháng 8/2025, Trung Nam E&C đã khẩn trương tiến hành lắp các dầm Super-T 38.2m cầu Xáng Lái Hiếu. Cụ thể, từ ngày 1 - 3/8/2025, nhà thầu đã lắp 7 dầm thuộc Trụ T4 - Trụ T5 đoạn giao với đường ĐT.927. Theo kế hoạch, từ ngày 4 - 10/8/2025, 7 dầm tiếp theo thuộc Trụ T5 - Trụ T6 đoạn giao với sông Lái Hiếu sẽ được lắp đặt, và từ ngày 11 - 14/8/2025, 7 dầm còn lại thuộc Trụ T6 - Trụ T7 đoạn giao với đường dân sinh sẽ được hoàn thành. Đại diện nhà thầu cho biết, việc đồng loạt lắp dầm các trụ cầu đã tạo bước tiến quan trọng, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn bộ Gói thầu.

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, cho biết thêm: “Hiện nay tiến độ thực hiện các công trình cầu trên tuyến đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên phần tuyến chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường còn chậm”.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, các bên liên quan đang phối hợp nghiên cứu điều chỉnh giải pháp thiết kế và biện pháp thi công để rút ngắn tiến độ. Mục tiêu cuối cùng là hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12/2025 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 7/2026. Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đang trên đà về đích, hứa hẹn mở ra một chương mới cho sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.