Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Top 5 trực thăng vận tải quân sự, Việt Nam sở hữu hai

30/05/2018 16:36

(Kiến Thức) - Bền bỉ, dễ sử dụng, hiệu quả cao và quan trọng nhất là chi phí vận hành thấp, những trực thăng vận tải quân sự này phổ biến đến mức bạn có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở bất kỳ đâu, trong đó có cả Việt Nam.

Tuấn Anh

Pakistan mua hàng chục trực thăng tấn công T129 Thổ Nhĩ Kỳ

Đứng đầu bảng trong số những loại trực thăng vận tải quân sự phổ biến nhất thế giới là loại trực thăng Mil Mi-8 (phiên bản xuất khẩu là Mi-17). Đây hiện nay là loại trực thăng phổ biến nhất thế giới, với số lượng sản xuất khoảng 17.000 chiếc. Nguồn ảnh: Aviation.
Đứng đầu bảng trong số những loại trực thăng vận tải quân sự phổ biến nhất thế giới là loại trực thăng Mil Mi-8 (phiên bản xuất khẩu là Mi-17). Đây hiện nay là loại trực thăng phổ biến nhất thế giới, với số lượng sản xuất khoảng 17.000 chiếc. Nguồn ảnh: Aviation.
Giống như mọi loại phương tiện được ra đời dưới thời Liên Xô khác, Mi-17 hay Mi-8 là loại trực thăng bền bỉ, rẻ, dễ sử dụng và tương thích với mọi loại điều kiện thời tiết, mọi loại môi trường sử dụng khác nhau. Nguồn ảnh: Wiki.
Giống như mọi loại phương tiện được ra đời dưới thời Liên Xô khác, Mi-17 hay Mi-8 là loại trực thăng bền bỉ, rẻ, dễ sử dụng và tương thích với mọi loại điều kiện thời tiết, mọi loại môi trường sử dụng khác nhau. Nguồn ảnh: Wiki.
Ngoài nhiệm vụ vận tải, Mi-8 còn có thể thực chiện tốt việc làm một máy bay trực thăng hỗ trợ tấn công với khả năng mang hỏa lực vượt trội của mình. Tổng cộng hiện nay trên thế giới đang có khoảng 60 quốc gia khắp năm châu sử dụng loại máy bay này trong biên chế của mình, trong đó có cả Việt Nam. Nguồn ảnh: Img.
Ngoài nhiệm vụ vận tải, Mi-8 còn có thể thực chiện tốt việc làm một máy bay trực thăng hỗ trợ tấn công với khả năng mang hỏa lực vượt trội của mình. Tổng cộng hiện nay trên thế giới đang có khoảng 60 quốc gia khắp năm châu sử dụng loại máy bay này trong biên chế của mình, trong đó có cả Việt Nam. Nguồn ảnh: Img.
Nếu như Mi-8/17 là chiếc trực thăng phổ biến nhất do Liên Xô sản xuất thì UH-1 lại là loại trực thăng phổ biến nhất thế giới do Mỹ chế tạo. Loại trực thăng này ra đời từ năm 1959 và phục vụ tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Tube.
Nếu như Mi-8/17 là chiếc trực thăng phổ biến nhất do Liên Xô sản xuất thì UH-1 lại là loại trực thăng phổ biến nhất thế giới do Mỹ chế tạo. Loại trực thăng này ra đời từ năm 1959 và phục vụ tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Tube.
Tổng cộng đã có tới 16.000 chiếc trực thăng UH-1 các phiên bản từng được sản xuất. Đây là loại trực thăng bền bỉ, dễ sản xuất, dễ bảo dưỡng và có giá khá rẻ, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau và hoạt động được trong nhiều loại thời tiết khác nhau. Nguồn ảnh: Military.
Tổng cộng đã có tới 16.000 chiếc trực thăng UH-1 các phiên bản từng được sản xuất. Đây là loại trực thăng bền bỉ, dễ sản xuất, dễ bảo dưỡng và có giá khá rẻ, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau và hoạt động được trong nhiều loại thời tiết khác nhau. Nguồn ảnh: Military.
Hiện tại, trong lực lượng Không quân Việt Nam cũng có sự phục vụ của những chiếc UH-1 sau năm 1975 và dĩ nhiên là do Mỹ chế tạo. Dù vậy lịch sử hoạt động của UH-1 trong biên chế Không quân Việt Nam khá hạn chế so với Mi8/17. Nguồn ảnh: Tuoitre.
Hiện tại, trong lực lượng Không quân Việt Nam cũng có sự phục vụ của những chiếc UH-1 sau năm 1975 và dĩ nhiên là do Mỹ chế tạo. Dù vậy lịch sử hoạt động của UH-1 trong biên chế Không quân Việt Nam khá hạn chế so với Mi8/17. Nguồn ảnh: Tuoitre.
Ở hạng cân nặng hơn, các trực thăng CH-47 với giá 35 triệu USD mỗi chiếc cũng được coi là một trong những loại trực thăng vận tải hạng nặng phổ biến nhất hiện nay. Nguồn ảnh: Military.
Ở hạng cân nặng hơn, các trực thăng CH-47 với giá 35 triệu USD mỗi chiếc cũng được coi là một trong những loại trực thăng vận tải hạng nặng phổ biến nhất hiện nay. Nguồn ảnh: Military.
Có tầm bay khoảng 500 km. tải trọng tối đa lên tới 22,6 tấn, đây là loại trực thăng chở người và chở hàng mà Quân đội Mỹ hay sử dụng nhất trên chiến trường. Kể từ khi ra đời vào năm 1962 tới nay, CH-47 đã luôn là loại trực thăng phục vụ vận tải hạng nặng tốt nhất mà Mỹ có. Nguồn ảnh: Wiki.
Có tầm bay khoảng 500 km. tải trọng tối đa lên tới 22,6 tấn, đây là loại trực thăng chở người và chở hàng mà Quân đội Mỹ hay sử dụng nhất trên chiến trường. Kể từ khi ra đời vào năm 1962 tới nay, CH-47 đã luôn là loại trực thăng phục vụ vận tải hạng nặng tốt nhất mà Mỹ có. Nguồn ảnh: Wiki.
Nếu như trực thăng UH-1 từng là loại trực thăng được Mỹ sử dụng nhiều nhất thì ngày nay, sau khi đã loại biên gần như hoàn toàn UH-1, quân đội Mỹ lại tiếp tục sử dụng một loại trực thăng với độ tin cậy và bền bỉ không kém đó là loại UH-60 Black Hawk. Nguồn ảnh: File.
Nếu như trực thăng UH-1 từng là loại trực thăng được Mỹ sử dụng nhiều nhất thì ngày nay, sau khi đã loại biên gần như hoàn toàn UH-1, quân đội Mỹ lại tiếp tục sử dụng một loại trực thăng với độ tin cậy và bền bỉ không kém đó là loại UH-60 Black Hawk. Nguồn ảnh: File.
Có giá khoảng 21 triệu USD cho mỗi chiếc, trực thăng BlackHawk của Mỹ được xếp vào loại trực thăng đa dụng, nó có thể vận tải người, hàng hóa hoặc đóng vai trò như một trạm chỉ huy trên không hoặc trực thăng cứu hộ. Nguồn ảnh: Helicopter.
Có giá khoảng 21 triệu USD cho mỗi chiếc, trực thăng BlackHawk của Mỹ được xếp vào loại trực thăng đa dụng, nó có thể vận tải người, hàng hóa hoặc đóng vai trò như một trạm chỉ huy trên không hoặc trực thăng cứu hộ. Nguồn ảnh: Helicopter.
Hiện tại, UH-60 phiên bản quân sự đang hoạt động ở hơn 10 quốc gia khác nhau và phiên bản dân sự đã có mặt ở khoảng 5 quốc gia trên thế giới. Các trực thăng UH-60 còn nổi tiếng về khả năng dễ điều khiển, có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và là một trong số ít những loại trực thăng có thể được sử dụng trong cứu hộ khi biển động. Nguồn ảnh: Military.
Hiện tại, UH-60 phiên bản quân sự đang hoạt động ở hơn 10 quốc gia khác nhau và phiên bản dân sự đã có mặt ở khoảng 5 quốc gia trên thế giới. Các trực thăng UH-60 còn nổi tiếng về khả năng dễ điều khiển, có thể hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và là một trong số ít những loại trực thăng có thể được sử dụng trong cứu hộ khi biển động. Nguồn ảnh: Military.
Cuối cùng là một đại diện của châu Âu, trực thăng AgustaWestland AW139. Đây là loại trực thăng châu Âu phổ biến bậc nhất trong các lực lượng Không quân thuộc NATO. Nguồn ảnh: Aviation.
Cuối cùng là một đại diện của châu Âu, trực thăng AgustaWestland AW139. Đây là loại trực thăng châu Âu phổ biến bậc nhất trong các lực lượng Không quân thuộc NATO. Nguồn ảnh: Aviation.
Được thiết kế và sản xuất bởi AgustaWestland của Italia, loại trực thăng này ra đời từ năm 2003, tới này đã sản xuất được hơn 1000 đơn vị và có giá rất rẻ, chỉ 12 triệu USD cho mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Leonardo.
Được thiết kế và sản xuất bởi AgustaWestland của Italia, loại trực thăng này ra đời từ năm 2003, tới này đã sản xuất được hơn 1000 đơn vị và có giá rất rẻ, chỉ 12 triệu USD cho mỗi chiếc. Nguồn ảnh: Leonardo.
Giống như nhiều loại trực thăng vận tải khác, nhiệm vụ của AW139 là rất đa dạng, từ vận tải hạng trung, tới tìm kiếm cứu hộ và thậm chí còn có thể làm nhiệm vụ mang vũ khí, yểm trợ trên không. Nguồn ảnh: Flickr.
Giống như nhiều loại trực thăng vận tải khác, nhiệm vụ của AW139 là rất đa dạng, từ vận tải hạng trung, tới tìm kiếm cứu hộ và thậm chí còn có thể làm nhiệm vụ mang vũ khí, yểm trợ trên không. Nguồn ảnh: Flickr.
Mời độc giả xem Video: Mi-8 thể hiện khả năng uốn lượn trên không cực kỳ đáng sợ của mình.

Bạn có thể quan tâm

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status