Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với “quảng cáo“

24/03/2024 19:00

Câu chuyện từ buồng lái tiêm kích F-16 trong chuyến bay thử nghiệm ở Hàn Quốc đã được một phi công Mỹ tên Hazard Lee chia sẻ.

Theo Bạch Dương/An ninh Thủ đô

Xung đột Israel-Palestine bùng phát, máy bay F-16 phải dùng ô tô sơ tán

Theo viên phi công, chiếc tiêm kích F-16 nói trên vừa trải qua quá trình đại tu, máy bay không được trang bị vũ khí, mang theo lượng nhiên liệu tối thiểu, chỉ đủ cho 1 giờ hoạt động.
Theo viên phi công, chiếc tiêm kích F-16 nói trên vừa trải qua quá trình đại tu, máy bay không được trang bị vũ khí, mang theo lượng nhiên liệu tối thiểu, chỉ đủ cho 1 giờ hoạt động.
Phi công nhấn mạnh sự khác biệt giữa tài liệu quảng cáo và khả năng hoạt động thực tế của F-16. Mặc dù nhà sản xuất tự hào về vận tốc Mach 2,05, việc đạt được tốc độ này thường bị xem như một thách thức, mặc dù không phải là bất khả thi.
Phi công nhấn mạnh sự khác biệt giữa tài liệu quảng cáo và khả năng hoạt động thực tế của F-16. Mặc dù nhà sản xuất tự hào về vận tốc Mach 2,05, việc đạt được tốc độ này thường bị xem như một thách thức, mặc dù không phải là bất khả thi.
Với lượng nhiên liệu khiêm tốn, phi công Lee đã điều khiển chiếc F-16 một cách nhẹ nhàng đẩy tốc độ của nó lên Mach 1, Mach 1,3, Mach 1,4... ở độ cao cần thiết.
Với lượng nhiên liệu khiêm tốn, phi công Lee đã điều khiển chiếc F-16 một cách nhẹ nhàng đẩy tốc độ của nó lên Mach 1, Mach 1,3, Mach 1,4... ở độ cao cần thiết.
Trong nỗ lực đạt tốc độ tối ưu đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, Lee nhớ đã lật chiếc F-16 ở tốc độ Mach 1,4 và bắt đầu hạ độ cao. Động tác này giúp tăng tốc máy bay lên Mach 1,6. Tuy nhiên lại gây ra những rung động đáng chú ý trong buồng lái.
Trong nỗ lực đạt tốc độ tối ưu đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, Lee nhớ đã lật chiếc F-16 ở tốc độ Mach 1,4 và bắt đầu hạ độ cao. Động tác này giúp tăng tốc máy bay lên Mach 1,6. Tuy nhiên lại gây ra những rung động đáng chú ý trong buồng lái.
Viên phi công giải thích rằng không phải mọi chiếc F-16 đều phản ứng theo cách này ở tốc độ như vậy. Nhưng tiêm kích mà anh đang lái đã hoạt động được nhiều năm và có thể hiểu được sự xuống cấp về cấu trúc theo thời gian.
Viên phi công giải thích rằng không phải mọi chiếc F-16 đều phản ứng theo cách này ở tốc độ như vậy. Nhưng tiêm kích mà anh đang lái đã hoạt động được nhiều năm và có thể hiểu được sự xuống cấp về cấu trúc theo thời gian.
Lee phải đối mặt với một thách thức: giảm tốc độ cho đến khi độ rung của máy bay dừng lại hoặc tăng tốc cho đến thời điểm độ rung giảm bớt.
Lee phải đối mặt với một thách thức: giảm tốc độ cho đến khi độ rung của máy bay dừng lại hoặc tăng tốc cho đến thời điểm độ rung giảm bớt.
Anh ta quyết định tăng ga để bay nhanh hơn, tốc độ tăng dần - Mach 1,7, rồi 1,8 và cuối cùng là 1,9. Lee báo cáo thêm một mối lo ngại - nhiệt độ quá cao trong cabin.
Anh ta quyết định tăng ga để bay nhanh hơn, tốc độ tăng dần - Mach 1,7, rồi 1,8 và cuối cùng là 1,9. Lee báo cáo thêm một mối lo ngại - nhiệt độ quá cao trong cabin.
“Buồng lái bắt đầu nóng lên đến mức tôi phải nhấc tay ra khỏi bộ điều khiển và giữ nó cách mái vòm một bước chân. Sức nóng tỏa ra, thậm chí qua chiếc găng tay của tôi, vẫn có thể cảm nhận được", phi công Lee kể lại.
“Buồng lái bắt đầu nóng lên đến mức tôi phải nhấc tay ra khỏi bộ điều khiển và giữ nó cách mái vòm một bước chân. Sức nóng tỏa ra, thậm chí qua chiếc găng tay của tôi, vẫn có thể cảm nhận được", phi công Lee kể lại.
Sĩ quan Không quân Mỹ rút ra một kết luận hấp dẫn từ thử thách của mình: “Bất chấp lực đẩy mạnh mẽ mà động cơ vẫn tạo ra, lực cản từ Mach 1,9 đã khiến máy bay giảm tốc độ đột ngột".
Sĩ quan Không quân Mỹ rút ra một kết luận hấp dẫn từ thử thách của mình: “Bất chấp lực đẩy mạnh mẽ mà động cơ vẫn tạo ra, lực cản từ Mach 1,9 đã khiến máy bay giảm tốc độ đột ngột".
"Lực quán tính đẩy tôi về phía trước cho đến khi dây đai trên ghế của tôi khóa lại. Máy bay phải mất hơn 50 dặm để giảm tốc độ xuống dưới Mach 1”.
"Lực quán tính đẩy tôi về phía trước cho đến khi dây đai trên ghế của tôi khóa lại. Máy bay phải mất hơn 50 dặm để giảm tốc độ xuống dưới Mach 1”.
F-16 - giống như bất kỳ máy bay nào khác, tuân theo các định luật vật lý, một trong số đó là khái niệm lực cản. Lực cản là lực khí động học chống lại chuyển động của máy bay trong không khí.
F-16 - giống như bất kỳ máy bay nào khác, tuân theo các định luật vật lý, một trong số đó là khái niệm lực cản. Lực cản là lực khí động học chống lại chuyển động của máy bay trong không khí.
Khi F-16 đạt tốc độ gần Mach 1,9, nó sẽ chịu lực cản tăng lên đáng kể, đặc biệt là lực cản của sóng. Đây là một dạng lực cản khí động học mà máy bay gặp phải ở tốc độ siêu âm.
Khi F-16 đạt tốc độ gần Mach 1,9, nó sẽ chịu lực cản tăng lên đáng kể, đặc biệt là lực cản của sóng. Đây là một dạng lực cản khí động học mà máy bay gặp phải ở tốc độ siêu âm.
Lực cản của sóng xảy ra do sự hình thành sóng xung kích xung quanh máy bay. Những sóng xung kích này được tạo ra khi tốc độ của máy bay gây phá vỡ bức tường âm thanh.
Lực cản của sóng xảy ra do sự hình thành sóng xung kích xung quanh máy bay. Những sóng xung kích này được tạo ra khi tốc độ của máy bay gây phá vỡ bức tường âm thanh.
Điều này làm cho các phân tử không khí không thể di chuyển đủ nhanh, từ đó tạo thành sóng xung kích áp suất cao. Sóng xung kích này lại tạo ra một lực kéo mạnh cản trở chuyển động về phía trước của phi cơ.
Điều này làm cho các phân tử không khí không thể di chuyển đủ nhanh, từ đó tạo thành sóng xung kích áp suất cao. Sóng xung kích này lại tạo ra một lực kéo mạnh cản trở chuyển động về phía trước của phi cơ.
Động cơ của F-16 mặc dù tạo ra lực đẩy mạnh nhưng không thể vượt qua lực cản gia tăng ở tốc độ Mach 1,9. Lực đẩy từ động cơ phải lớn hơn lực cản để máy bay duy trì hoặc tăng tốc độ.
Động cơ của F-16 mặc dù tạo ra lực đẩy mạnh nhưng không thể vượt qua lực cản gia tăng ở tốc độ Mach 1,9. Lực đẩy từ động cơ phải lớn hơn lực cản để máy bay duy trì hoặc tăng tốc độ.
Tuy nhiên ở tốc độ Mach 1,9 như đã nêu ở trên, lực cản lớn đến mức lực đẩy từ động cơ không thể bù đắp được, khiến máy bay phải giảm tốc độ.
Tuy nhiên ở tốc độ Mach 1,9 như đã nêu ở trên, lực cản lớn đến mức lực đẩy từ động cơ không thể bù đắp được, khiến máy bay phải giảm tốc độ.
Hơn nữa, thiết kế của F-16 mặc dù có tính khí động học cao nhưng lại không được tối ưu hóa để bay liên tục ở tốc độ gần Mach 1,9. Khung máy bay bất chấp được thiết kế để giảm thiểu lực cản, nhưng vẫn tạo ra trở ngại đáng kể ở tốc độ như vậy.
Hơn nữa, thiết kế của F-16 mặc dù có tính khí động học cao nhưng lại không được tối ưu hóa để bay liên tục ở tốc độ gần Mach 1,9. Khung máy bay bất chấp được thiết kế để giảm thiểu lực cản, nhưng vẫn tạo ra trở ngại đáng kể ở tốc độ như vậy.
Việc khung máy bay không có khả năng cắt luồng không khí một cách hiệu quả ở dải tốc độ lớn góp phần tạo ra lực cản tổng thể mà máy bay phải trải qua.
Việc khung máy bay không có khả năng cắt luồng không khí một cách hiệu quả ở dải tốc độ lớn góp phần tạo ra lực cản tổng thể mà máy bay phải trải qua.
Cuối cùng, động cơ của F-16 không được thiết kế để duy trì lực đẩy cần thiết nhằm vượt qua lực cản ở tốc độ cao như trên trong thời gian dài.
Cuối cùng, động cơ của F-16 không được thiết kế để duy trì lực đẩy cần thiết nhằm vượt qua lực cản ở tốc độ cao như trên trong thời gian dài.
Động cơ có thể tạo ra lực đẩy đáng kể, nhưng làm như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến hao mòn quá mức và gây hư hỏng. Do vậy thiết bị thường không hoạt động ở cường độ cao trong thời gian dài, càng góp phần khiến máy bay phải giảm tốc khi đạt tới Mach 1,9.
Động cơ có thể tạo ra lực đẩy đáng kể, nhưng làm như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến hao mòn quá mức và gây hư hỏng. Do vậy thiết bị thường không hoạt động ở cường độ cao trong thời gian dài, càng góp phần khiến máy bay phải giảm tốc khi đạt tới Mach 1,9.

Bạn có thể quan tâm

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Top tin bài hot nhất

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Khó khăn chính đối với RFAF trong việc tiến vào Seversk là địa hình. Một số ngôi làng có hồ nước, đường sắt và khe núi được cho là nằm gần nhau. Tất cả những điều này giúp cho AFU bố trí hầm hào kiên cố. Việc tiếp tế, mặc dù khó khăn hơn đáng kể, nhưng vẫn còn, và đó là lý do tại sao AFU duy trì được thế trận phòng thủ, kênh Arkhangel Spetsnaz nhấn mạnh. (nguồn ảnh Military Review, Ukrinform, Kyiv Post). https://topwar.ru/272088-vs-rf-vzjali-v-operativnoe-okruzhenie-batalonnuju-gruppu-vsu-pod-severskom.html https://topwar.ru/272026-aktivnye-boi-v-zvanovke-poslednem-sele-pered-severskom-s-juzhnogo-flanga.html

Cụm quân phía Tây của quân đội Nga khoan sâu vào phòng tuyến Bắc Donetsk

12/10/2025 20:20
Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

Indonesia công khai tàu ngầm không người lái đầu tiên Đông Nam Á

12/10/2025 21:00
Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

Nga thực hiện kế dương đông kích tây, ồ ạt tiến vào Dnipropetrovsk

13/10/2025 07:00
Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

Diện trang phục không phù hợp để bán quần áo, nữ TikToker nhận đủ 'gạch đá'

12/10/2025 08:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status