Tasco - nhà phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam chuẩn bị lắp ráp xe

Tasco – nhà phân phối của hàng loạt thương hiệu lớn tại Việt Nam cho biết đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ôtô ngay trong năm nay và chỉ tham gia lắp ráp sản phẩm thương hiệu của đối tác.

Mới đây, Công ty Cổ phần Tasco tại Việt Nam đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Trong buổi họp, ông Hồ Việt Hà - Tổng giám đốc Tasco cho biết đang lên kế hoạch phát triển dự án lắp ráp ôtô trong năm nay, hướng đến mục tiêu đưa những chiếc xe của Tasco lắp ráp nội địa lăn bánh ngay trong năm 2025.
Chia sẻ thêm, ông Phạm Văn Dũng, Chủ tịch Tasco Auto cho biết công ty sẽ lắp ráp ôtô cho các nhà sản xuất nằm trong top 10 thế giới.
"Trước hết là chọn đối tác lớn, nằm trong top 10 các OEM toàn cầu, có tốc độ phát triển nhanh, dải sản phẩm rộng, đã thành công trên thị trường quốc tế, đặc biệt là thành công với đối tác địa phương, có trình độ công nghệ tầm quốc tế và đã có sản phẩm thành công tại thị trường Việt Nam", ông Dũng cho biết.
Tasco - nha phan phoi oto lon nhat Viet Nam chuan bi lap rap xe
 Tasco - nhà phân phối ôtô lớn nhất Việt Nam chuẩn bị lắp ráp xe.
Về thị trường, Tasco cho biết doanh nghiệp này không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu vào những thị trường mà Việt Nam có ưu đãi thuế quan.
Đây là động thái lớn đầu tiên của Tasco kể từ sau khi bước chân vào ngành ô tô. Hồi tháng 9/2023, doanh nghiệp đã phát hành riêng lẻ 534,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phần với các cổ đông của CTCP SVC Holdings, biến nhà phân khối của hàng loạt hãng xe đình đám trở thành công ty thành viên, sau đó đổi tên thành Tasco Auto.
Ngoài ra, Tasco cũng sẽ phát triển dịch vụ thu phí không dừng, trung gian thanh toán, ví điện tử VETC để cung cấp giải pháp giao thông thông minh cho các dịch vụ thanh toán xăng dầu không tiền mặt, thấu chi tài chính, thu phí sân bay, bãi đỗ xe...
Tasco - nha phan phoi oto lon nhat Viet Nam chuan bi lap rap xe-Hinh-2
Về thị trường, Tasco cho biết doanh nghiệp này không chỉ hướng tới thị trường trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu. 
Ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch HĐQT cho biết hiện VETC có 3,4 triệu khách hàng, trung bình mỗi năm tăng 450.000-500.000 khách hàng và chiếm 70% trên các đoạn đường đang thu phí.
Năm 2024, công ty đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 24.750 tỷ đồng, tăng 125% so với năm 2023 và lợi nhuận 660 tỷ đồng trước thuế.
Công ty cho biết năm nay Tasco bắt đầu ghi nhận đầy đủ toàn bộ kết quả kinh doanh của mảng ôtô từ Tasco Auto, VETC bắt đầu có lãi và mở rộng các mảng dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng ETC.
Lý giải về việc doanh thu tăng cao nhưng lợi nhuận ở thấp, lãnh đạo Tasco cho biết phần lớn doanh thu HUT tới từ mảng ôtô, tuy nhiên lợi nhuận của ngành phân phối ôtô không cao, biên lợi nhuận trước thuế chỉ khoảng 2%.

BMW sẽ sử dụng robot dạng người để lắp ráp ôtô tại Mỹ

Việc ứng dụng robot dạng người lắp ôtô BMW sẽ bắt đầu được áp dụng tại nhà máy của hãng ở Mỹ trong vòng 1 đến 2 năm tiếp theo.

BMW se su dung robot dang nguoi de lap rap oto tai My
Công ty khởi nghiệp mảng robot Figure vừa ký kết một hợp đồng với BMW Manufacturing để triển khai các robot dạng người lắp ráp ôtô BMW tại nhà máy của hãng xe Đức tại Mỹ.  

BMW se su dung robot dang nguoi de lap rap oto tai My-Hinh-2

Những con robot lắp ráp xe BMW này có khả năng thực hiện một số nhiệm vụ vật lý cụ thể nhằm thay thế sức người. Điều này đánh dấu thỏa thuận thương mại đầu tiên mà Figure đã ký kết kể từ khi thành lập vào năm 2022.

Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô

Vài năm trở lại đây, Việt Nam được xem là điểm đến hấp dẫn cho nhiều tập đoàn lớn trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đầu tư.

Video: Thị trường ôtô Việt năm 2023 sụt giảm mạnh nhất Đông Nam Á.
Ước tính khoảng 5 năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình khoảng 15 - 20%.
Tuy nhiên, theo Tổng cục Thống kê, Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… Với GDP bình quân đầu người Việt Nam đã vượt mức 4.000 USD (101,8 triệu VNĐ) thì tỷ lệ sở hữu ô tô sẽ còn tăng nhanh hơn nữa trong các năm tới.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường Việt Nam còn dư địa rất lớn trong phát triển ngành công nghiệp ôtô. Nhiều công ty đa quốc gia như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz… đã đầu tư vào Việt Nam, xây dựng cơ sở sản xuất - lắp ráp chi tiết ôtô lâu dài tại nhiều địa phương.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto
Việt Nam chỉ đạt tỷ lệ khoảng 1000 dân mới có 50 chiếc ôtô. 
Việt Nam nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam Á, có lợi thế kết nối với nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN khác. Vị trí này giúp giảm chi phí vận chuyển và tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp ôtô. Chính vì thế, Việt Nam được coi là “thỏi nam châm" đối với các “ông lớn” trong giới sản xuất xe hơi.
Tuy nhiên, dựa trên kết quả bán hàng từ đầu năm 2024 đến nay lại cho thấy một thực tế rất khác. Dù Việt Nam có mức dân số cao hơn các nước như: Brunei, Thái Lan, Malaysia, Singapore nhưng tổng số lượng ô tô lại ở mức thấp.
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2024, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, giảm 11% so với tháng 3/2024 và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.350 xe, bao gồm xe 17.258 du lịch; 6.815 xe thương mại và 277 xe chuyên dụng.
Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-2
Việt Nam mới chỉ đạt tỷ lệ cứ 1000 dân mới có khoảng 50 ôtô, tức vẫn thấp hơn rất nhiều so với Brunei 721 xe, Thái Lan 280 xe, Malaysia 542 xe, Singapore 176 xe… 

Tính chung, đến hết tháng 4/2024, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. Việc thúc đẩy sử dụng công nghệ xanh, phát triển các loại xe điện và xe tiết kiệm nhiên liệu không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư quan tâm đến phát triển bền vững.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-3
Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần đặt mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường. 

Bên cạnh việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam cũng cần hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, cung cấp thông tin thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nội địa hợp tác với các đối tác quốc tế nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững.

Mặt khác, để kích cầu thị trường, thời gian tới, các hãng xe cũng cần đưa ra nhiều chính sách giảm giá, ưu đãi nhằm thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân.

Với quy mô dân số 100 triệu dân hiện nay và nhiều dư địa phát triển trong thời gian tới, các chuyên gia đều dự báo, sức tiêu thụ của thị trường ôtô tại Việt Nam có thể sẽ đạt 1 triệu xe/năm vào đầu những năm 2030.

Viet Nam chi dat ty le khoang 1000 dan moi co 50 chiec oto-Hinh-4
 Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới.
Việc tận dụng tốt các tiềm năng phát triển, Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho nhiều hãng ôtô lớn trên thế giới. Sự hiện diện của các doanh nghiệp ôtô lớn không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn nâng cao trình độ công nghệ và tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân Việt Nam, khẳng định vị thế của Việt Nam như một thị trường đa sắc và đầy tiềm năng, thu hút sự quan tâm và đầu tư của các tập đoàn ôtô hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc cân nhắc tỷ trọng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cũng cần được tính toán kỹ lưỡng. Khi FDI vào ngành ôtô chỉ đơn thuần là lắp ráp thành phẩm rồi tái xuất thì lợi ích thực tế mang lại cho kinh tế đất nước cũng như thu nhập của người dân không nhiều, lợi nhuận chính vẫn chảy ra nước ngoài.