Volvo XC40 Recharge bị cáo buộc tự tăng tốc mất kiểm soát

Volvo đối mặt với vụ kiện tập thể tại Mỹ do mẫu xe SUV điện XC40 Recharge bị cáo buộc tự tăng tốc không kiểm soát, liên quan đến chế độ One Pedal Drive.

Video: Những điểm tích cực và tiêu cực của Volvo XC40 Recharge.

Thương hiệu xe sang Thụy Điển Volvo đang đối mặt với một vụ kiện tập thể tại Mỹ, liên quan đến lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trên mẫu xe điện XC40 Recharge. Theo đơn kiện nộp lên tòa án, hơn 100 chủ xe cáo buộc XC40 Recharge có thể tăng tốc hoặc giật mạnh không kiểm soát, đặc biệt khi sử dụng chế độ lái One Pedal Drive, tính năng cho phép tăng giảm tốc độ chỉ bằng bàn đạp ga.

4-3670.jpg
Volvo đối mặt với vụ kiện tập thể tại Mỹ do mẫu xe SUV điện XC40 Recharge bị cáo buộc tự tăng tốc không kiểm soát.

Nguyên đơn chính, ông Robert M. Becker, cho biết đã gặp hiện tượng xe tăng tốc đột ngột và không thể kiểm soát khi vận hành chiếc XC40 Recharge 2024. Sự cố thường xảy ra ở tốc độ thấp, trong lúc chuyển số hoặc đang sử dụng chế độ One Pedal Drive. Ông Becker khẳng định lỗi này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn, chấn thương và thiệt hại tài sản, đồng thời cáo buộc Volvo không thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp dù đã có nhiều phản hồi tương tự từ người dùng.

NHTSA cảnh báo, nguyên đơn tố Volvo che giấu mức độ nghiêm trọng

Vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) gần đây đã khuyến cáo người dùng xe điện và hybrid của Volvo nên tạm ngừng sử dụng chế độ One Pedal Drive cho đến khi có bản cập nhật phần mềm vá lỗi.

2-2328.jpg
Nguyên đơn chính, ông Robert M. Becker, cho biết đã gặp hiện tượng xe tăng tốc đột ngột và không thể kiểm soát khi vận hành XC40 Recharge 2024.

Theo nội dung đơn kiện, Volvo bị cáo buộc đã biết hoặc đáng lẽ phải biết về vấn đề thông qua kết quả thử nghiệm nội bộ, phản hồi khách hàng, báo cáo kỹ thuật từ đại lý và dữ liệu từ NHTSA. Tuy nhiên, hãng xe được cho là đã cố tình giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng hoặc che giấu bản chất thực sự của vấn đề.

Ông Becker cho biết đã thuê xe vào tháng 9/2024 và chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã nhiều lần phải đưa xe đến đại lý do gặp lỗi tăng tốc bất thường. Nguyên đơn và nhóm luật sư đại diện yêu cầu vụ việc được xét xử bởi bồi thẩm đoàn, đồng thời đề nghị Volvo phải bồi thường thiệt hại, trả lại lợi nhuận thu được từ các hành vi sai phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục nguy cơ mất an toàn.

Hai đợt triệu hồi chưa đủ, nguy cơ vẫn tiềm ẩn trên nhiều xe Volvo

Vụ kiện cũng nhắc đến hai đợt triệu hồi xe điện Volvo tại Mỹ trước đó. Một đợt nhằm khắc phục lỗi phần mềm có thể khiến xe mất lực đẩy đột ngột, và đợt còn lại liên quan đến các phiên bản 2021–2022 do nguy cơ nước xâm nhập vào cảm biến chân ga. Tuy nhiên, nhóm nguyên đơn cho rằng những chiến dịch triệu hồi này không triệt để và chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn lỗi điều khiển nguy hiểm.

3-2701.jpg
Volvo hiện đang bị kiện vì vi phạm nhiều quy định pháp luật.

Volvo hiện đang bị kiện vì vi phạm nhiều quy định pháp luật bao gồm: Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh không lành mạnh, Luật Quảng cáo sai sự thật, hành vi gian lận và trục lợi không chính đáng. Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang đặt ưu tiên cao cho an toàn và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Volvo S90 sedan dừng sản xuất tại Ấn Độ, nhường chỗ cho SUV

Hãng xe Volvo chính thức ngừng sản xuất mẫu sedan S90 tại Ấn Độ để tập trung vào các dòng SUV và xe điện như EX30 và EX90 trong chiến lược mới.

z6738704134364-3b584e44ec551ee10ef2b2b8814ead6e.jpg
Volvo vừa tuyên bố dừng sản xuất mẫu sedan hạng sang S90 tại Ấn Độ, chấm dứt hoàn toàn dòng xe gầm thấp để tập trung phát triển các dòng SUV và xe điện, hai phân khúc đang tăng trưởng mạnh tại quốc gia này.
z6738716734182-4334c3abc48c0ef76b7c90b4d90e660d.jpg
S90 từng được xem là đại diện cho sự tinh tế và tiện nghi đậm chất Bắc Âu, với thiết kế thanh lịch, nội thất cao cấp, động cơ mild-hybrid 2.0L 250 mã lực và hàng loạt tiện ích như ghế massage, âm thanh Bowers & Wilkins, treo khí nén.

Triệu hồi gần 500.000 xe Volvo vì camera lùi lỗi

Volvo phải đang đối mặt với đợt triệu hồi lớn nhất trong năm 2025 khi buộc triệu hồi gần 500.000 xe để khắc phục lỗi phần mềm khiến camera lùi lỗi.

Đánh giá Volvo S60 R-Design tại Việt Nam.

Hãng xe Thụy Điển vừa ban thành thông báo triệu hồi cho 413.151 xe tại Hoa Kỳ và 40.673 xe tại Canada. Những xe triệu hồi đều được sản xuất từ năm 2021.

Volvo XC70 PHEV có thể chạy 200km "không uống 1 giọt xăng"

Sau nhiều năm vắng bóng, Volvo chính thức hồi sinh dòng XC70 dưới hình hài một mẫu crossover plug-in hybrid.

1-4804.png
Hồi đầu tháng, Volvo đã hé lộ hình ảnh đầu tiên về mẫu XC70 hoàn toàn mới. Đến nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc đã công bố đầy đủ hình ảnh và thông số kỹ thuật của mẫu xe này, qua đó xác nhận thời điểm ra mắt là trong năm 2025 tại thị trường Trung Quốc.
2-6081.png
Volvo XC70 có chiều dài tổng thể 4.815 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.650 mm và chiều dài cơ sở 2.895 mm. So với XC90, mẫu xe mới ngắn hơn 137 mm và trục cơ sở cũng ngắn hơn 89 mm, như vậy xe được định vị ở phân khúc thấp hơn, hướng đến những khách hàng cần một chiếc CUV vừa phải, linh hoạt trong đô thị nhưng vẫn đủ rộng rãi cho nhu cầu gia đình.