Thương hiệu xe sang Thụy Điển Volvo đang đối mặt với một vụ kiện tập thể tại Mỹ, liên quan đến lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trên mẫu xe điện XC40 Recharge. Theo đơn kiện nộp lên tòa án, hơn 100 chủ xe cáo buộc XC40 Recharge có thể tăng tốc hoặc giật mạnh không kiểm soát, đặc biệt khi sử dụng chế độ lái One Pedal Drive, tính năng cho phép tăng giảm tốc độ chỉ bằng bàn đạp ga.

Nguyên đơn chính, ông Robert M. Becker, cho biết đã gặp hiện tượng xe tăng tốc đột ngột và không thể kiểm soát khi vận hành chiếc XC40 Recharge 2024. Sự cố thường xảy ra ở tốc độ thấp, trong lúc chuyển số hoặc đang sử dụng chế độ One Pedal Drive. Ông Becker khẳng định lỗi này tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn, chấn thương và thiệt hại tài sản, đồng thời cáo buộc Volvo không thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp dù đã có nhiều phản hồi tương tự từ người dùng.
NHTSA cảnh báo, nguyên đơn tố Volvo che giấu mức độ nghiêm trọng
Vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) gần đây đã khuyến cáo người dùng xe điện và hybrid của Volvo nên tạm ngừng sử dụng chế độ One Pedal Drive cho đến khi có bản cập nhật phần mềm vá lỗi.

Theo nội dung đơn kiện, Volvo bị cáo buộc đã biết hoặc đáng lẽ phải biết về vấn đề thông qua kết quả thử nghiệm nội bộ, phản hồi khách hàng, báo cáo kỹ thuật từ đại lý và dữ liệu từ NHTSA. Tuy nhiên, hãng xe được cho là đã cố tình giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng hoặc che giấu bản chất thực sự của vấn đề.
Ông Becker cho biết đã thuê xe vào tháng 9/2024 và chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã nhiều lần phải đưa xe đến đại lý do gặp lỗi tăng tốc bất thường. Nguyên đơn và nhóm luật sư đại diện yêu cầu vụ việc được xét xử bởi bồi thẩm đoàn, đồng thời đề nghị Volvo phải bồi thường thiệt hại, trả lại lợi nhuận thu được từ các hành vi sai phạm và thực hiện các biện pháp khắc phục nguy cơ mất an toàn.
Hai đợt triệu hồi chưa đủ, nguy cơ vẫn tiềm ẩn trên nhiều xe Volvo
Vụ kiện cũng nhắc đến hai đợt triệu hồi xe điện Volvo tại Mỹ trước đó. Một đợt nhằm khắc phục lỗi phần mềm có thể khiến xe mất lực đẩy đột ngột, và đợt còn lại liên quan đến các phiên bản 2021–2022 do nguy cơ nước xâm nhập vào cảm biến chân ga. Tuy nhiên, nhóm nguyên đơn cho rằng những chiến dịch triệu hồi này không triệt để và chưa đủ để loại bỏ hoàn toàn lỗi điều khiển nguy hiểm.

Volvo hiện đang bị kiện vì vi phạm nhiều quy định pháp luật bao gồm: Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Cạnh tranh không lành mạnh, Luật Quảng cáo sai sự thật, hành vi gian lận và trục lợi không chính đáng. Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn trong bối cảnh ngành công nghiệp xe điện toàn cầu đang đặt ưu tiên cao cho an toàn và kiểm soát chất lượng sản phẩm.